7 cách bảo vệ trí nhớ của bạn

Suckhoedoisong.vn - Quên là điều thường xảy ra đối với mỗi chúng ta. Các nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ và Anh cho thấy, mất trí nhớ có thể xảy ra ở tuổi 20 và nó tiếp tục diễn ra khi ta lớn tuổi.

Quên là điều thường xảy ra đối với mỗi chúng ta. Các nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ và Anh cho thấy, mất trí nhớ có thể xảy ra ở tuổi 20 và nó tiếp tục diễn ra khi ta lớn tuổi. Tuy nhiên, bằng những thói quen dưới đây sẽ giúp chúng ta minh mẫn hơn và bảo vệ bộ nhớ của mình.

1. Ăn sáng với bánh mì nướng

Bỏ qua bữa sáng chứa hy-đrát các-bon có hại cho trí nhớ của bạn. Nghiên cứu của Đại học Tufts (Mỹ) cho biết, những người thiếu hy-đrát các-bon (carbs) trong bữa ăn của mình sẽ thực hiện công việc dựa nhiều vào bộ nhớ kém hơn những người có đủ chất này. GS.TS. Robin Kanarek - nhà tâm lý học của Đại học Tufts cho biết: “Bữa sáng với mấy lát bánh mì nướng với trứng và một cốc dâu tươi sẽ giúp khởi động chất xám của bạn”.

Bữa sáng với bánh nướng sẽ bảo vệ trí nhớ của bạn.

2. Dành thời gian lướt web

Theo một nghiên cứu gần đây của Đại học California, Los Angeles, dành một giờ mỗi ngày để tìm kiếm điều gì đó mà bạn quan tâm trên internet có thể kích thích một phần của thùy trán. Các mạch thần kinh tham gia vào việc ra quyết định, kỹ năng thị giác không gian và lời nói trở nên rất năng động khi bạn lướt web, TS. Gary Small - tác giả nghiên cứu cho biết.

3. Thay đổi kiểu chữ trên máy tính của bạn

Bạn thường sử dụng font chữ Times New Roman? Hãy thử thay đổi thói quen này và bạn sẽ thấy điều khác thường. Điều này đã được chứng minh cải thiện trí nhớ trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cognition.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học cho biết, tập trung vào một font chữ mới có thể làm cho trung tâm xử lý của não bộ làm việc “căng” hơn, nâng khả năng nhớ của bạn.

4. Tập thể dục trước khi làm việc

TS. Sandra Aamodt - đồng tác giả trong nghiên cứu trên cho biết: tập thể dục làm tăng lưu lượng máu, cung cấp oxy cần thiết và glucose cho cơ thể.

Trong thực tế, nếu bạn hoạt động thể chất cao, bạn có thể học từ vựng nhanh hơn 20% so với hoạt động thể chất thấp. Hãy tập thể dục hoặc tham gia lớp thể thao đốt cháy mỡ thừa trước khi làm việc mỗi ngày.

Tập thể dục trước khi làm việc sẽ tốt cho trí nhớ.

5. Ghi nhớ vị trí đậu xe

Bạn thường quên chỗ đậu xe của mình? Hãy thử bài tập này: Ra khỏi xe, để ý mình đỗ xe ở đâu rồi để ý bên cạnh vị trí đỗ xe của bạn có gì… Các nhà nghiên cứu của Đại học Manchester Metropolitan (Anh) cho biết, bằng cách này thì trí nhớ của bạn sẽ tăng lên 10%.

6. Uống một chút rượu với bữa tối

Người nghiện và say rượu có thể dẫn tới mất trí nhớ, nhưng uống điều độ thì lại có thể giảm nguy cơ về các vấn đề của bộ nhớ. Trong một phân tích được đăng trên tạp chí Bệnh Alzheimer, những người tham gia uống 1 ly rượu vào mỗi bữa tối (7 ly hoặc ít hơn/tuần) sẽ có nguy cơ thấp nhất đối với suy giảm nhận thức so với những người không uống tí nào hoặc những người uống quá nhiều.

7. Dùng chỉ nha khoa

Điều này vừa tốt cho nụ cười, vừa làm nên điều kỳ diệu cho tâm trí của bạn. Nghe có vẻ không liên quan nhưng GS. Jonathan B. Levine tại Đại học New York cho biết: Nếu bạn không làm sạch răng, nướu răng bị viêm, dễ dàng cho vi khuẩn xâm nhập vào máu. Khi vi khuẩn đã ở trong máu, nó có thể gây viêm khắp cơ thể, kể cả não và dẫn đến rối loạn chức năng nhận thức. Vì vậy, cần dùng chỉ nha khoa (làm sạch kẽ răng) 2 lần trong ngày là lý  tưởng để loại trừ sự đãng trí.

(Theo Health.com)

Bảo Khánh

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết 7 cách bảo vệ trí nhớ của bạn

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT