DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0942592738 bandientuskds@gmail.com
6 thực phẩm giữ ấm cơ thể và tăng cường miễn dịch mùa lạnh
TS.BS. Lê Thanh Hải - 06:10 04/01/2020 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Giữ ấm cơ thể và tăng cường hệ miễn dịch trong mùa đông lạnh giá là nhu cầu quan trọng và cần thiết đối với mọi người.

thực phẩm giữ ấm cơ thể và tăng cường hệ miễn dịch mùa đông

 

Một số thực phẩm dễ tìm quanh ta có tác dụng làm ấm cơ thể của bạn trong mùa đông giá rét này.

Cháo bột yến mạch

Khi trời lạnh, đó là thời điểm thích hợp để dùng cháo bột yến mạch. Yến mạch là một loại ngũ cốc nguyên hạt, cung cấp nguồn chất xơ và protein thực vật giúp ngăn chặn được ngay cơn đói với chỉ một bát cháo yến mạch. Thêm vào đó, bột yến mạch có chứa một loại tinh bột rất tốt được gọi là beta-glucan. Nghiên cứu đánh giá dinh dưỡng cho thấy chỉ cần 3 gam beta-glucan một ngày trong yến mạch có thể làm giảm 5-10% nồng độ cholesterol xấu.

Sô cô la nóng

Uống ngay một cốc ca cao nóng là cách để cảm thấy ấm người hơn. Thêm một chút chocolate đen vào chế độ ăn uống của bạn giúp tăng cường sức khỏe và làm ấm người ngay. Thức uống ngọt này có chứa flavonoid, một chất chống oxy hóa giảm bớt tác hại gây ra bởi các gốc tự do, những yếu tố nguy cơ tiềm ẩn gây bệnh ung thư và bệnh tim mạch. Một nghiên cứu trên Tạp chí nghiên cứu Miễn dịch học (the Journal of Immunology Research) phát hiện ra rằng các hồng cầu sẽ ít nhạy cảm hơn với các gốc tự do, sau khi cơ thể tiêu thụ một cốc ca cao giàu flavonoid.

Cháo đậu đen

Đây là một món ngon vừa cung cấp dinh dưỡng vừa mang lại sự ấm áp cho cơ thể vào mùa đông. Đậu đen giừa chất sắt và đồng, vì vậy nhấm nháp món cháo đậu đen sẽ giúp cơ bắp của bạn sử dụng oxy nhiều hơn và tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Một bát cháo đậu đen cung cấp cho cơ thể 15 gram protein và chất xơ. Không giống như các nguồn protein động vật, đậu đen hầu như không có chất béo bão hòa. Nghiên cứu của Hiệp hội Hóa học Mỹ (the American Chemical Society) cũng cho thấy vỏ màu đen của loại đậu này có chứa hàm lượng cao các chất chống oxy hóa flavonoid giúp phòng ngừa bệnh tật hơn bất kỳ loại đậu có vỏ màu khác.

 

Đậu đen là thực phẩm nên ăn vào mùa đông

Đậu đen là thực phẩm nên ăn vào mùa đông

 

Bắp cải Bruxen

Ăn những cải bắp nhỏ bruxen có thể giúp bạn chống lại cảm lạnh trong mùa lạnh. Ngoài việc cung cấp chất xơ và chất chống ung thư phytonutrients, cải bruxen cũng chứa nhiều vitamin C. Có 74,8 mg Vitamin C trong một bát canh cải. Vitamin C sẽ không ngăn cản hoàn toàn chứng sổ mũi, nhưng vitamin C đã được chứng minh giúp rút ngắn các triệu chứng cảm lạnh. Có thể nướng cải bruxen với dầu ô liu giúp ăn ngon miệng và làm ấm người.

Bí ngô

Súp bí ngô thơm nóng giúp cho bạn ấm người lên nhanh chóng. Nếu bạn đang thiếu vitamin A, chất dinh dưỡng quan trọng cho thị lực, súp bí ngô sẽ giúp cho bạn bù đắp sự thiếu hụt này. Bí ngô cũng có đặc tính chống oxy hóa nhờ beta-carotene. Beta-carotene là một sắc tố thường được tìm thấy trong các quả có màu sáng và cho thấy có thể giúp chống ung thư. Một nghiên cứu trong nghiên cứu chống ung thư vú ở người đã sử dụng điều trị với carotenoid, bao gồm beta-carotene và lycopene, và cho thấy có thể ngăn chặn sự phát triển của chứng ung thư này.

Quả ớt

Ớt cho vào các món hầm thực phẩm dùng ăn hàng ngày có chứa một hợp chất gọi là capsaicin, làm cho bạn thấy cay và làm nóng ran cả người, có lẽ khá phù hợp vào mùa đông lạnh. Chất capsaicin có thể giúp thúc đẩy sự trao đổi chất và chống lại sự tích tụ của chất béo. Theo kết quả một nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà nghiên cứu động vật ở Hàn Quốc, khi kết hợp với một chế độ ăn giàu chất béo, capsaicin cho thấy giúp làm giảm trọng lượng cơ thể khoảng 8%.

Khi thời tiết trở lạnh, mọi người thường dùng những thực phẩm nóng và cay để giữ ấm cho cơ thể và giúp chống lại bệnh tật, và là một nhu cầu không thể thiếu của mọi gia đình vào mùa đông giá rét.

TS.BS. Lê Thanh Hải

(tham khảo Health)

Tin liên quan
Mùa đông ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?
SKĐS - Mùa đông đến không chỉ làm khí hậu chuyển từ nóng sang lạnh mà còn kéo theo sự thay đổi đáng kể về thời gian như ngày ngắn đêm dài cũng như làm tăng khả năng mắc bệnh cảm lạnh, cúm ở người.
10 điểm cần lưu ý khi chăm sóc cho trẻ nhỏ trong mùa đông
SKĐS -Thời tiết đang ngày một trở lạnh hơn. Bạn có nghĩ đến việc sẽ giữ trẻ ở trong nhà trong suốt những ngày “đại hàn”? Bạn có lo lắng rằng thời tiết khắc nghiệt sẽ ảnh hưởng đến thiên thần nhỏ mới sinh của bạn? Bạn thắc mắc về cách chăm sóc trẻ nhỏ trong mùa đông? Dưới đây là 10 cách giúp bạn chăm sóc trẻ tốt hơn trong mùa đông này.
Món canh thanh nhuận cho mùa đông
SKĐS-Mùa đông khí hậu lạnh, khô hanh làm cho con người dễ bị khô môi, ho, phổi nóng. Do đó, cần bồi bổ các loại thực phẩm thanh nhuận.
Nguyên nhân khiến tóc rụng từng búi vào mùa đông
SKĐS - Tóc rụng là nỗi lo của rất nhiều người, đặc biệt là các chị em ở lứa tuổi trên 40 thường tỏ ra khá tự ti khi mái tóc ngày một thưa thớt, mỏng dần…
Cà rốt thực phẩm cho mùa đông
SKĐS - Ăn cà rốt sẽ giúp tốt cho sức khỏe toàn thân, đặc biệt là những cơ quan quan trọng như mắt, da, hệ tiêu hóa, răng, đặc biệt là vào mùa đông.
Thực phẩm giúp giảm cân và giữ ấm trong mùa đông
SKĐS - Nếu muốn giảm cân và giữ ấm cơ thể trong mùa đông, bạn hãy ăn những loại thực phẩm dưới đây.
Tin chân bài
CHUYÊN ĐỀ
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm