6 nguy cơ dẫn tới ung thư cổ tử cung

05-06-2015 08:00 | Đời sống

SKĐS - Ở phụ nữ, ung thư cổ tử cung rất thường gặp, đứng hàng thứ hai trên thế giới sau ung thư vú cả về số người mắc và tử vong.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung. Ngày nay, các nhà khoa học đã tìm và chứng minh rằng nguyên nhân chính là do virút có tên Human papillomavirus (HPV). Ở phụ nữ có độ tuổi từ 30 - 60 đã qua quan hệ tình dục rất dễ bị virút này xâm nhập. Ngoài ra, còn có các nguyên nhân khác như:

1. Quan hệ tình dục sớm (trước 18 tuổi) hoặc quan hệ với nhiều người. Yếu tố nguy cơ tăng thêm nếu bạn tình cũng có quan hệ tình dục với nhiều người khác.

2. Sinh đẻ nhiều (từ trên 4 lần).

3. Hút thuốc lá.

Kết quả hình ảnh cho hút thuốc lá

4. Mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, đặc biệt là viêm sinh dục do nhiễm Trichomonas, Chlamydiae trachomatis, Herpes simplex virus type 2 (HSV2).

5. Suy giảm hệ thống miễn dịch, rối loạn nội tiết (mắc bệnh HIV/AIDS, viêm gan mạn, đái tháo đường, bệnh lý mô liên kết…).

6. Các yếu tố khác như: vệ sinh kém, thực phẩm nghèo chất dinh dưỡng (thiếu sinh tố A, C, axít folic, trái cây, rau tươi…).

Để phòng ngừa ung thư cổ tử cung, ngày nay các nhà khoa học đã nghiên cứu ra một loại vắcxin phòng ngừa rất hiệu quả.

Bên cạnh đó, những chị em đã có gia đình cần thực hiện khám phụ khoa và tầm soát bằng phương pháp phết tế bào cổ tử cung (PAP smear) định kỳ, ít nhất 1 năm/lần, để phát hiện kịp thời và có giải pháp điều trị ở những giai đoạn sớm của bệnh.

Ung thư cổ tử cung thường không có triệu chứng ban đầu mà chỉ đến khi ung thư phát triển sang các mô gần bên thì các triệu chứng mới bắt đầu xuất hiện. mà thông thường được biểu hiện bởi các dấu hiệu của bệnh phụ khoa nên rất dễ bị bỏ qua. Tuy nhiên, nếu có các biểu hiện sau đây có thể nghi ngờ và hãy đến ngay các bác sĩ chuyên khoa phụ khoa và chuyên khoa ung bướu để được khám, theo dõi và tư vấn.

BS. Hồ Văn Cưng

 

 

 

Ung thư cổ tử cung


Ý kiến của bạn