6 người nhập viện do ăn thịt chó ốm

18-09-2015 14:00 | Thời sự

SKĐS - Vừa qua, một vụ ngộ độc do ăn thịt chó bị bệnh đã xảy ra ở buôn Briêng B, xã Ea Nam, huyện Ea H’leo, tỉnh Đăk Lăk làm 8 người bị ngộ độc trong đó có 6 người nhập viện tại Bệnh viện đa khoa huyện Ea H’leo.

Trước đó, gia đình ông Y Zai Huynh (Ma Găn) có tổ chức mượn người làm rẫy, trong nhà có một con chó đang bị ốm nên ông Y Zai Huynh nhờ hai người bạn đến để làm thịt và ăn trưa. Sau khi ăn khoảng 1 giờ, 2 trong số 3 người ăn có biểu hiện bị ngộ độc nhưng do chủ quan nên không đi khám tại cơ sở y tế mà chỉ mua thuốc về uống. Đến chiều hôm đó, sau khi đi làm rẫy về, nhiều người cùng ăn thịt chó trong bữa cơm chiều. Đến 18 giờ ngày 16/8,  những người ăn bắt đầu xuất hiện các triệu chứng đau bụng, buồn nôn, nôn và tiêu chảy. Nghi ngờ bị ngộ độc, ngay sau đó gia đình đã lập tức đưa các bệnh nhân đến Bệnh viện đa khoa huyện Ea H’leo để cấp cứu.

6 người nhập viện do ăn thịt chó ốm
Bệnh  nhân  ngộ độc thịt chó tại Bệnh viện đa khoa huyện Ea Hleo. Ảnh: D.T

Sau khi tiếp nhận thông tin về vụ ngộ độc, Sở Y tế tỉnh Đăk Lăk và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã cử cán bộ trực tiếp đến làm việc tại Bệnh viện đa khoa huyện Ea H’leo, nơi các bệnh nhân đang nằm điều trị để tìm hiểu nguyên nhân gây ngộ độc.

Tại thời điểm làm việc, Đoàn ghi nhận có 6/8 trường hợp ngộ độc thực phẩm nhập viện, trong đó chủ yếu tập trung ở độ tuổi 15- 49 tuổi, có 1 trường hợp dưới 15 tuổi, ngoài ra có 2 trường hợp trên 50 tuổi bị ngộ độc nhẹ không nhập viện. Nguyên nhân bước đầu được xác định là do độc tố của vi sinh vật (từ chó bị bệnh. Đến ngày 18/8/2015 có 4 trường hợp ổn định đã được xuất viện và 2 trường hợp còn đang được tiếp tục theo dõi, điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Ea H’leo và sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Thịt chó chứa nhiều chất đạm, tuy nhiên việc thường xuyên ăn thịt chó, đặc biệt là thói quen ăn tái, sống, ăn tiết canh, ăn thịt chó ốm bệnh có thể gây ra các bệnh rất nguy hiểm như: Nhiễm độc từ bả chó, nhiễm vi rút dại từ chó, nhiễm sán dãi chó và ấu trùng sán dãi chó... Chính vì vậy các ngành chức năng, nhân viên y tế thôn bản cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân không nên tiếc của, ăn các loại thịt gia súc, giam cầm đã bị bệnh, ốm chết vì nguy cơ ngộ độc là rất cao.

Duy Mạnh

 

 


Ý kiến của bạn