6 đơn vị vi phạm quảng cáo thực phẩm chức năng bị phạt 200 triệu đồng

22-05-2015 13:47 | Nhãn hàng sai phạm

SKĐS - 6 doanh nghiệp vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng đã bị Cục An toàn thực phẩm- Bộ Y tế xử phạt vi phạm hành chính 200 triệu đồng

Ngày 22/5 Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm- Bộ Y tế Nguyễn Thanh Phong đã ký ban hành 6 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 6 Công ty vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm (ATTP) với tổng số tiền phạt 200 triệu đồng.

6 doanh nghiệp bị xử phạt gồm: Công ty TNHH Thương mại Hồng Vỹ (địa chỉ tại số 6, Phố Đỗ Đức Dục, Phường Mễ Trì, NamTừ Liêm, Hà Nội) với hành vi vi phạm: Quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng BIG MAN trên báo và tờ rơi có nội dung quảng cáo không phù hợp với nội dung đã đăng ký được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.

Công ty TNHH xuất nhập khẩu Kiều Việt (địa chỉ số 1331/15/220 Lê Đức Thọ, phường 14, quận Gò Gấp, TP HCM) với hành vi vi phạm: Quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng Super Growth Height trên website 2day.com.vn có nội dung quảng cáo không phù hợp với nội dung đã đăng ký được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.

Công ty TNHH Ngày Thắng Lợi (địa chỉ tại số 114 phố Lê Lai, phường Nguyễn Trãi, Hà Đông, Hà Nội) với hành vi vi phạm: Quảng cáo 2 sản phẩm thực phẩm chức năng Neure Soft và Nattokin trên website http://vdaytw.com mà không được Cục An toàn thực phẩm xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo.

Công ty cổ phần Hóa chất cơ bản Miền Nam (địa chỉ số 22 Lý tự Trọng, Phường Bến Nghé, Quận 1, Tp Hồ Chí Minh) vì hành vi vi phạm: Sản xuất và bán ra thị trường phụ gia thực phẩm Kali Clorua khi giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm đã hết hiệu lực.

Nhiều đơn vi vi phạm trong quảng cáo thực phẩm chức năng đã bị xử phạt

Nhiều đơn vi vi phạm trong quảng cáo thực phẩm chức năng đã bị xử phạt

Công ty TNHH Dược phẩm Salco (địa chỉ tại Nhà B 21, lô 19, khu đô thị Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) vì hành vi vi phạm: Quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng Natokan trên website http://salkopharma.vn mà không được Cục An toàn thực phẩm xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo.

Công ty cổ phần TM XNK Việt Nam Trust (địa chỉ tại lô B2/D21 khu đô thị mới Cầu Giấy, Dịch Vọng Hậu, Hà Nội) vì hành vi vi phạm: Quảng cáo sản phẩm bảo vệ sức khoẻ-thực phẩm chức năng Maca Gelatin 800mg trên website http://vntrust.com.vn mà không được Cục An toàn thực phẩm xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo.

Cùng với việc xử phạt bằng hình thức phạt tiền, Cục An toàn thực phẩm đã buộc các cơ sở nêu trên dừng ngay hành vi vi phạm, tháo gỡ nội dung quảng cáo vi phạm, cải chính thông tin, thu hồi tờ rơi quảng cáo vi phạm; đồng thời hướng dẫn các cơ sở thực hiện đúng các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm.

Theo TS Nguyễn Thanh Phong- Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, trong thời gian qua, bên cạnh việc chủ động phát hiện vi phạm qua công tác quản lý, Cục An toàn thực phẩm cũng nhận được nhiều ý kiến phản ánh của công dân và các tổ chức, đặc biệt là các cơ quan báo chí đã thông tin kịp thời, đầy đủ và đúng pháp luật vi phạm về an toàn thực phẩm, giúp cơ quan quản lý ngăn chặn, chấn chỉnh và xử lý kịp thời các vi phạm.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn công tác của Bộ Y tế làm việc tại một cơ sở vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng ở Tp Hồ Chí Minh
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn công tác của Bộ Y tế làm việc tại một cơ sở vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng ở Tp Hồ Chí Minh

Từ thực tế việc xử phạt của cơ quan chức năng cho thấy, có hai trường hợp vi phạm mà các công ty sản xuất, kinh doanh dược, thực phẩm nói chung, thực phẩm chức năng nói riêng thường hay mắc phải. Một là quảng cáo sản phẩm không được cơ quan y tế xác nhận về mặt thẩm định nội dung. Thứ hai là quảng cáo sản phẩm không đúng với nội dung mà cơ quan y tế thẩm định. Ví như một sản phẩm có tác dụng tăng sức đề kháng, khi Cục An toàn thực phẩm xác nhận thẩm định công dụng như đã công bố, thế nhưng khi quảng cáo thực tế thì lại được thêm hàng loạt công dụng khác, giống như thần dược. Đó là sai quy định và đương nhiên sẽ bị xử phạt.

Cục An toàn thực phẩm cũng cho biết thêm sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan quản lý như Thanh tra Bộ Thông tin - Truyền thông, các đơn vị phát hành quảng cáo, cơ quan báo chí... thông báo nội dung các sản phẩm được xác nhận thẩm định quảng cáo, đồng thời cũng thông báo cả các đơn vị, sản phẩm vi phạm. Thanh tra Bộ Thông tin - Truyền thông sẽ xử lý các trang mạng, đơn vị quảng cáo, nhà in... quảng cáo không đúng, còn Cục An toàn thực phẩm sẽ xử lý các sản phẩm, đơn vị vi phạm.

Ngoài ra, Cục An toàn thực phẩm cũng sẽ thông báo cho các cơ quan chức năng ở các tỉnh, thành phố phối hợp xử lý các vi phạm về thực phẩm, trong đó có thực phẩm chức năng…

Thái Bình

7 rủi ro khi dùng thực phẩm chức năng phụ nữ cần biết 7 rủi ro khi dùng thực phẩm chức năng phụ nữ cần biếtCập nhật quy định về quản lý thực phẩm chức năng Cập nhật quy định về quản lý thực phẩm chức năngCần hiểu đúng tác dụng của thực phẩm chức năng Cần hiểu đúng tác dụng của thực phẩm chức năng


Ý kiến của bạn