6 ca tử vong do MERS-CoV tại Hàn Quốc, Việt Nam nâng cao cảnh giác

08-06-2015 15:40 | Thời sự

SKĐS - Chiều 8/6, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị tập huấn trực tuyến về giám sát, điều trị và phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp vùng Trung Đông do vi rút Corona (MERS-CoV) tại 63 điểm cầu trên cả nước.

Mời các bạn nghe file hội thảo tập huấn trực tuyến tại đây

Phát biểu khai mạc hội nghị, PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, trước tình hình dịch bệnh MERS-CoV đang diễn ra phức tạp trên thế giới với 1.200 ca mắc, 449 trường hợp tử vong tại 26 quốc gia, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào nước ra rất cao. Vì vậy, Bộ Y tế đã có nhiều cuộc họp khẩn cấp để lên phương án, kế hoạch đối phó với dịch bệnh. Các Vụ, Cục thuộc Bộ Y tế và các đơn vị liên quan đã thành lập 4 đội phản ứng nhanh; áp dụng tờ khai y tế cho 9 quốc gia vùng Trung Đông và 2 nước Hàn Quốc và Bahrain.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: T.Minh.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: T.Minh.

Bộ trưởng yêu cầu, công tác phòng chống dịch không được chủ quan lơ là và kế hoạch phòng chống dịch phải cụ thể, sâu sát, chi tiết. Trong đó, công tác truyền thông cho người dân về các biện pháp phòng chống dịch phải đi trước một bước. Công tác phòng chống dịch của Việt Nam cũng đã được quốc tế đánh giá cao. Bộ trưởng khẳng định Việt Nam đã áp dụng rất tốt bài học kinh nghiệm “phát hiện dịch sớm, bao vây, dập tắt dịch, không để dịch lan rộng”. Nếu phát hiện trường hợp mắc bệnh MERS-CoV cần phải cố gắng cứu sống bằng mọi phương tiện. Bộ trưởng cũng đánh giá cao việc xử lý ca nghi nhiễm MERS-CoV ở nước ngoài về tại sân bay Tân Sơn Nhất. Do đó, Bộ trưởng yêu cầu các địa phương cần nâng cao tinh thần cảnh giác phòng chống dịch đến mức tối đa, dịch có thể xâm nhập vào nước ta nếu lơ là dù chỉ một ngày. Mỗi địa phương cần trở thành đơn vị truyền thông cho chính mình và người dân về các tình huống có thể xảy ra.

Tính đến ngày 8/6 tại Hàn Quốc đã có 87 ca mắc với 6 trường hợp tử vong. Trong khi đó, lưu lượng chuyến bay từ Hàn Quốc về Việt Nam hàng ngày là rất lớn, và có trên 100.000 người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc.

Hạ Hiền - Trần Minh

 

 


Ý kiến của bạn