Theo đó, dự án thí điểm xe đạp công cộng đã được UBND TP.HCM chấp thuận triển khai tại 43 vị trí với 500 phương tiện. Các xe đạp công cộng được đặt trên vỉa hè địa bàn quận 1 trong thời gian 12 tháng.
Dự án được triển khai theo hình thức xã hội hoá. Các vị trí đặt xe nằm gần các trạm dừng xe buýt, công viên, điểm du lịch…. Người dân và du khách muốn sử dụng xe đạp công cộng chỉ cần tải về miễn phí và cài đặt ứng dụng TNGO trên điện thoại thông minh.
Khi sử dụng, ứng dụng có thể quét tìm xung quanh để người dùng đến được điểm còn xe gần nhất. Ứng dụng này cũng có sẵn mã quét mở khóa xe để sử dụng. Kết thúc chuyến đi, người dân đậu xe vào đúng nơi quy định để khóa xe.
Mỗi xe được gắn thẻ ID định danh và khóa thông minh, có khả năng cảnh báo khi chạy quá thời gian hoặc không trả xe... Thông qua phần mềm trung tâm, nhân viên vận hành có thể theo dõi lộ trình di chuyển của xe và người điều khiển.
Giá thuê xe trước mắt là 5.000 đồng trong 30 phút và 10.000/giờ với mỗi xe, sau đó doanh nghiệp sẽ nghiên cứu đa dạng các loại vé. Trong 3 ngày chạy thử trước đó, người dân TP đã nhiệt tình ủng hộ khi có hơn 900 tài khoản mở mới, thực hiện 320 chuyến đi, tổng thời gian là hơn 15.000 phút với quãng đường hơn 800 km…
Theo ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM, việc phát triển xe đạp công cộng theo hình thức xã hội hóa tạo thêm sự lựa chọn về phương thức giao thông cho người dân và du khách.
Dự án là một trong những biện pháp được kỳ vọng sẽ giúp Thành phố tăng cường hiệu quả sử dụng xe buýt và các phương tiện công cộng trong tương lai: "Xe đạp công cộng một mặt để tham gia giao thông trong khu vực trung tâm Thành phố, nó cũng thể hiện sự văn minh của đô thị. Tôi nghĩ nó còn quảng bá cho du lịch để bạn bè năm châu thấy rằng Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng là điểm đến thú vị", ông Võ Khánh Hưng cho biết.
Xem thêm video được quan tâm:
Hà Nội chưa có phương án phong tỏa diện rộng, tình hình vấn trong tầm kiểm soát | SKĐS