Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, qua 1 tháng (từ chiều 16/5 đến nay) triển khai 5 tổ công tác đặc biệt, gồm CSGT, cảnh sát cơ động đã linh hoạt triển khai nhiệm vụ vào các khung giờ cao điểm các ngày trong tuần tại các điểm giao thông có mật độ phương tiện cao đã cho hiệu quả rõ rệt.
Ùn tắc do vi phạm giao thông giảm đáng kể, người dân chấp hành tín hiệu đèn và hiệu lệnh của người tham gia điều tiết giao thông. Các vi phạm thuộc về ý thức của người tham gia giao thông như không đội mũ bảo hiểm, đi sai làn đường, sử dụng rượu bia, chở hàng công kềnh… đã giảm hẳn, không còn nhiều vi phạm như trước đây.
Ghi nhận trong sáng 17/6, tại địa bàn quận Ba Đình và Hoàn Kiếm trên các tuyến phố Quán Thánh, Phan Đình Phùng, Hàng Bài, Lý Thường Kiệt… các tổ công tác đã xử lý các trường hợp vi phạm giao thông chủ yếu là người dân tranh thủ sáng sớm đi tập thể dục, ăn sáng… nên còn tâm lý chủ quan nên vi phạm.
Điển hình như trường hợp của ông N.T.T trên đường đi tập thể dục về chủ quan không đội mũ bảo hiểm dù trên kệ xe có treo mũ bảo hiểm. Hay trường hợp của ông V.N.P nghĩ sáng sớm đi ăn sáng thì không có CSGT nên cũng vi phạm không đội mũ bảo hiểm…
Vào giờ cao điểm, các trường hợp vi phạm như đi sai làn, đi ngược chiều, không dừng chờ đèn đỏ... đều bị phát hiện và xử lý nghiêm.
Theo đánh giá, trong quá trình làm nhiệm vụ, một số trường hợp vi phạm có dấu hiệu "chây ỳ" hay quay đầu xe bỏ chạy nhưng các tổ công tác đều cương quyết xử lý nghiêm. Như trường hợp, tổ công tác số 5 đã kiên quyết tạm giữ phương tiện của 2 vợ chồng đèo nhau không đội mũ bảo hiểm, nhưng khi lập biên bản người vợ đột nhiên nằm ngất ra tại chốt để ra "yêu sách" phải trả xe SH để về nhà.
Trực tiếp làm nhiệm vụ, Trung tá Nguyễn Hoàng Hải, Đội phó Đội CSGT số 2 cho biết, trong những ngày qua, 5 tổ công tác đặc biệt được triển khai với tinh thần quyết liệt đã phát huy hiệu quả cao trong công tác tuần tra, xử lý các hành vi vi phạm. Qua đó, tạo chuyển biến, góp phần xây dựng "văn hóa giao thông", tạo lập thói quen và ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông của người tham gia giao thông.
Tuy nhiên, trong quá trình xử lý, một số trường hợp vi phạm phóng nhanh, vượt ẩu nhằm tránh né việc kiểm tra. Với các hành vi này, các tổ công tác đã có các phương án phối hợp xử lý, nhằm bảo đảm an toàn cho lực lượng làm nhiệm vụ và người tham gia giao thông khác.
"Đặc biệt, trong quá trình triển khai các tổ công tác đặc biệt thời gian qua, các chiến sĩ đã phát hiện được nhiều vụ việc hình sự trong khi giải quyết ùn tắc giao thông, giúp đảm bảo ANTT xã hội" – Trung tá Hải cho biết thêm.
Phòng CSGT thống kê, từ 16/5 đến nay, 5 Tổ công tác đặc biệt đã xử lý 2.847 trường hợp vi phạm. Trung bình mỗi ngày 5 Tổ xử lý được 105 trường hợp vi phạm. Phạt tiền ước tính 2,553 tỷ đồng, tạm giữ 776 phương tiện, tước 120 giấy phép lái xe.
Các tổ công tác đã bàn giao 6 trường hợp xe ba bánh tự chế cho đơn vị địa bàn tiếp nhận, xử lý. Phát hiện 4 vụ việc có dấu hiệu tội phạm, đang xác minh làm rõ…
Ngoài tập trung xử lý các lỗi vi phạm, là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn, ùn tắc giao thông như vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, chở quá số người quy định, điều khiển xe lạng lách đánh võng, các loại xe 3 bánh, xe tự chế... các tổ công tác sẽ thực hiện kiểm soát tại 1 điểm và kết hợp tuần tra kiểm soát lưu động, mục đích là khép kín địa bàn được phân công để xử lý các lỗi vi phạm tham gia giao thông.