5 thành phố lớn sẽ hạn chế, dừng hoạt động xe máy sau năm 2030

06-04-2022 15:54 | Xã hội
google news

SKĐS - Các thành phố gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hồ Chí Minh nghiên cứu phân vùng hoạt động xe máy, tiến tới lộ trình hạn chế hoặc dừng hoạt động xe máy trên một số địa bàn quận sau năm 2030.

Hà Nội tiến tới phân vùng hạn chế xe máyHà Nội tiến tới phân vùng hạn chế xe máy

SKĐS - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đang lấy ý kiến xây dựng đề án “Phân vùng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận đến năm 2030” và đề án “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn TP có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào”.

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 48/NQ-CP về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 – 2025. Theo Nghị quyết, UBND các thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh, ngoài triển khai các nội dung theo quy định trên, cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ.

Rà soát, chỉ đạo cơ quan chuyên môn tham mưu cho HĐND thành phố ban hành các Nghị quyết về việc ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, phấn đấu đạt chỉ tiêu tỷ lệ đảm nhận vận tải hành khách công cộng đến năm 2025 đạt 30%-35%; áp dụng công nghệ giao thông thông minh trong tổ chức, quản lý, điều hành giao thông đô thị; tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố.

Sẽ hạn chế/cấm xe máy ở một số địa bàn thuộc 5 thành phố lớn sau năm 2030 - Ảnh 2.

Hà Nội là 1 trong 5 thành phố sẽ hạn chế/dừng hoạt động của xe máy sau năm 2030.

Nghiên cứu xây dựng Đề án phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới lộ trình hạn chế hoặc dừng hoạt động của xe máy trên một số địa bàn các quận sau năm 2030.

Nghiên cứu xây dựng, triển khai Đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào.

Tập trung các nguồn lực xử lý ngay các điểm thường xuyên ùn tắc giao thông, hạn chế phát sinh các điểm ùn tắc giao thông; không để xảy ra các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút; chỉ phê duyệt đầu tư các khu chung cư, nhà cao tầng, trung tâm thương mại khi phù hợp với quy hoạch, đáp ứng yêu cầu, quy định về bãi đỗ xe, hạ tầng giao thông và kết nối giao thông với các trục đường chính trong đô thị.

Xem thêm video đang được quan tâm:

Ngày đầu đến trường sau 1 năm học online: Bố bưa con đến nhầm trường, trò không nhận ra cô | SKĐS


Lê Bảo
Ý kiến của bạn