5 hiểu lầm xung quanh chế độ ăn chay

Chế độ ăn chay là chế độ ăn uống chỉ gồm những thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật (trái cây, rau quả, vv…), có hoặc không ăn những sản phẩm từ trứng, sữa hoặc mật ong, hoàn toàn không sử dụng các loại thịt (thịt đỏ, thịt gia cầm và hải sản) hoặc kiêng ăn các thực phẩm có được từ quá trình giết mổ. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm phổ biến về chế độ ăn chay:

1.Người ăn chay bị thiếu chất đạm

Sự thật: Trước đây, các nhà dinh dưỡng và chuyên gia về chế độ ăn có quan điểm này. Nhưng hiện nay, người ta biết rằng những người ăn chay cũng nhận được nhiều protein nhưng không phải quá nhiều như lượng protein có trong chế độ ăn bình thường. Nếu bạn ăn nhiều hoa quả, rau xanh, ngũ cốc và các loại hạt đậu thì có thể nhận đủ protein

2.Người ăn chay bị thiếu canxi

Sự thật: Hiểu lầm này khá phổ biến đặc biệt với những người ăn chay trường không ăn các sản phẩm sữa. Nhiều người có quan niệm rằng nguồn canxi tốt chỉ có trong sữa và pho mát. Trên thực tế, sữa là nguồn bổ sung canxi tốt nhưng không phải duy nhất, canxi cũng có trong nhiều loại rau đặc biệt là các loại rau lá xanh đậm. Những người ăn chay ít bị loãng xương (tình trạng thiếu hụt canxi dẫn đến xương yếu) vì cơ thể họ hấp thu lượng canxi dễ dàng hơn trong quá trình tiêu hóa.

3. Chế độ ăn chay là không cân bằng, ảnh hưởng đến sức khỏe

Sự thật: Trước hết, một chế độ ăn chay không phải là mất cân bằng. Có một tỷ lệ tốt các carbohydrat phức hợp, protein và chất béo – những chất dinh dưỡng vĩ mô là nền tảng của bất cứ chế độ ăn nào. Hơn nữa, nguồn thực phẩm ăn chay (từ thực vật) có xu hướng chứa nhiều vi chất dinh dưỡng hơn. Nói cách khác: người ăn thịt ăn nhiều nhất 1 phần rau mỗi ngày và không ăn hoa quả. Nếu một người ăn thịt ăn rau, loại rau đó có thể là khoai tây chiên. Sự cân bằng phụ thuộc vào quan điểm của bạn.

4. Chế độ ăn chay chỉ dành cho người lớn, trẻ em cần ăn thịt để phát triển phù hợp

Sự thật: Điều này xuất phát từ quan điểm rằng protein từ thực vật không tốt bằng protein từ thịt. Trong khi trên thực tế protein là protein. Tất cả đều được tạo ra từ các axit amin. Trẻ em cần 10 axit amin thiết yếu để tăng trưởng và phát triển phù hợp. những axit amin này có ở thực vật cũng như thịt.

5. Con người được sinh ra để ăn thịt

Sự thật: mặc dù con người có khả năng tiêu hóa thịt, giải phẫu cơ thể rõ ràng lại thích hợp với chế độ ăn thực vật. Hệ tiêu hóa của chúng ta tương tự với hệ tiêu hóa của những động vật ăn thực vật khác và hoàn toàn không giống với những động vật ăn thịt. Lập luận rằng con người là loài ăn thịt vì chúng ta “sở hữu” răng nanh bỏ qua sự thật rằng những động vật ăn thực vật có răng nanh và chỉ những động vật ăn thực vật mới có răng hàm. Cuối cùng, nếu con người được sinh ra để ăn thịt, chúng ta sẽ không mắc bệnh tim, ung thư, tiểu đường, loãng xương như vậy.

BS Cẩm Tú

Theo Timesofindia

 

(Theo Nhà Xuất bản y học)

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết 5 hiểu lầm xung quanh chế độ ăn chay

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT