5 đơn vị vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng bị xử phạt

15-03-2015 06:42 | Thời sự

SKĐS - TS Nguyễn Thanh Phong- Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính 5 công ty vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng, với tổng số tiền phạt 75 triệu đồng

TS Nguyễn Thanh Phong- Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính 5 công ty vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng, với tổng số tiền phạt 75 triệu đồng

“Qua mặt” cơ quan chức năng để quảng cáo sản phẩm

Nhằm tiếp tục chấn chỉnh hoạt động quảng cáo thực phẩm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về an toàn thực phẩm, bên cạnh việc tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm Lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm- Bộ Y tế đã quyết liệt xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về quảng cáo thực phẩm, trong đó có thực phẩm chức năng.

5 Công ty có vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm bị xử phạt tính đến ngày 13/3/2015 là: Công ty Cổ phần Dược Hadico ( Lô 4, nhà B3 Khu đô thị Định Công, quận Hoàng Mai, Tp Hà Nội) đã quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng Viên nang O’Hara trên website http://hadico.vn khi chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo.

Công ty TNHH Fansi ( Số 41 ngách 260/6 phố Đội Cấn, phường Liễu Giai, quận Ba Đình, Tp Hà Nội) đã quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng Pro-MomTM trên website http://promomnewzealandwordpress.com với nội dung quảng cáo không đúng với nội dung đăng ký, được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.

Công ty Cổ phần Eulab Holding ( Số 1 tầng 16 tòa nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng Viên ngậm Clarosan trên website http://clarosan.com.vn khi chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo.

 

Thực phẩm chức năng
Thực phẩm chức năng

Công ty cổ phần Dược Đại Xuân (Số 137 Trần Hữu Tước, xã Mỹ Xá, Tp Nam Định, tỉnh Nam Định) quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng An vị thảo Đại Xuân trên website http://daixuanpharma.com khi chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo.

Công ty TNHH Chế biến Dầu thực vật và thực phẩm Việt Nam (VNFood) (Số 439 Âu Cơ, Tây Hồ, Hà Nội) quảng cáo thực phẩm chức năng Dầu gấc viên nang Vinaga trên Tạp chí khi chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo.

Cũng theo Cục An toàn thực phẩm, cùng với việc xử phạt bằng hình thức phạt tiền, Cục An toàn thực phẩm đã buộc các cơ sở nêu trên dừng ngay hành vi vi phạm; tháo gỡ các nội dung quảng cáo sai quy định; cải chính trên phương tiện thông tin đại chúng về các nội dung quảng cáo sai, đồng thời hướng dẫn các cơ sở thực hiện đúng các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm.

Cố tình vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng: Doanh nghiệp thiệt kép

Liên quan đến việc thanh kiểm tra việc quảng cáo thực phẩm nói chung, thực phẩm chức năng nói riêng, TS. Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, theo sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế thì năm 2015 sẽ tăng cường thanh, kiểm tra và tập trung xử lý vi phạm đối với sản phẩm chức năng.

“Chế tài có đủ và mức xử phạt khá cao, ngoài ra còn áp dụng các hình phạt bổ sung như rút giấy phép, công bố công khai các sản phẩm, doanh nghiệp vi phạm lên các phương tiên thông tin đại chúng. Hiện Cục An toàn thực phẩm đã và đang thực hiện nghiêm túc chủ trương này. Khi xử lý vi phạm xong, chúng tôi công bố các doanh nghiệp, sản phẩm vi phạm và hình thức xử lý trên cổng thông tin của Cục nhằm cảnh báo cho cộng đồng. Như vậy doanh nghiệp có sản phẩm quảng cáo sai sẽ bị người tiêu dung tẩy chay”- ông Phong cho hay.

Đoàn thanh tra của Bộ Y tế đang chỉ rõ sai phạm trong quảng cáo của một đơn vị kinh doanh thực phẩm chức năng
Đoàn thanh tra của Bộ Y tế đang chỉ rõ sai phạm trong quảng cáo của một đơn vị kinh doanh thực phẩm chức năng

Cũng theo ông Phong, Cục An toàn thực phẩm sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan quản lý như Thanh tra Bộ Thông tin - Truyền thông, các đơn vị phát hành quảng cáo, cơ quan báo chí… thông báo nội dung các sản phẩm được xác nhận thẩm định quảng cáo và đồng thời cũng thông báo cả các đơn vị, sản phẩm vi phạm. Thanh tra Bộ Thông tin - Truyền thông sẽ xử lý các trang mạng, đơn vị quảng cáo, nhà in... quảng cáo không đúng, còn Cục An toàn thực phẩm sẽ xử lý các sản phẩm, đơn vị vi phạm.

Ngoài ra còn thông báo cho các cơ quan chức năng ở các tỉnh, thành phố phối hợp xử lý các vi phạm về thực phẩm, trong đó có thực phẩm chức năng .

Theo ông Nguyễn Thanh Phong, có hai trường hợp vi phạm mà các công ty dảnh xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng thường hay mắc phải. Một là quảng cáo sản phẩm không được cơ quan y tế xác nhận về mặt thẩm định nội dung. Thứ hai là quảng cáo sản phẩm không đúng với nội dung mà cơ quan y tế thẩm định. Ví dụ, một sản phẩm có tác dụng tăng sức đề kháng, khi Cục An toàn thực phầm xác nhận thẩm định công dụng như đã công bố, thế nhưng khi quảng cáo thực tế thì lại được thêm hàng loạt công dụng khác, giống như thần dược. Đó là sai quy định và đương nhiên sẽ bị xử phạt.

Thái Bình

 

Vi phạm tái diễn về an toàn thực phẩm sẽ bị chuyển cơ quan điều tra truy tố Vi phạm tái diễn về an toàn thực phẩm sẽ bị chuyển cơ quan điều tra truy tốNhững loại thực phẩm giúp hồi phục chấn thương Những loại thực phẩm giúp hồi phục chấn thươngCác thực phẩm nóng giúp giảm béo Các thực phẩm nóng giúp giảm béo

 

 


Ý kiến của bạn