SKĐS- Nếu bạn lắng nghe một cuộc hội thảo chăm chú nhất, bạn cũng chỉ có thể nhớ được tối đa 70% nội dung. Nếu bạn là tuýp người hay lơ đễnh hoặc thường làm nhiều việc một lúc khi lắng nghe, khả năng nhớ càng sụt giảm nghiêm trọng. Để ghi nhớ tốt nhất, con người cần phải ghi chép lại.
Tuy nhiên ghi chép như thế nào để thuận tiện, dễ dàng và hiệu quả tối đa? Dưới đây là 5 chiến thuật dành cho bạn.
- Sử dụng công nghệ
Nếu có laptop, smartphone hay ipad, việc ghi chép bài giảng, cuộc hội thảo tốt nhất là ghi âm. Có rất nhiều phần mềm ghi âm để bạn có thể tải về. Hơn thế nữa, bạn có thể tìm kiếm phần mềm chuyển giọng nói thu được sang dạng chữ viết.
- Đánh máy nhanh hơn chép tay
Nếu việc ghi âm lại là không khả thi, bạn nên chọn cách đánh máy bởi nó nhanh hơn là viết tay. Người ta thường thuyết trình khoảng 100 từ/phút, hoặc tốc độ nói chuyện trung bình là 150 từ/phút.
Trong khi đó, tốc độ viết tay trung bình là 22 từ/phút. Đối với các chuyên gia đánh máy, tốc độ nâng lên là 50-80 từ/phút.
Có thể dễ dàng nhận thấy là ngay cả trong trường hợp bạn không quen với bàn phím, trung bình bạn gõ được 33 từ/phút. Do đó lựa chọn tuyệt nhất là đánh máy!
- Sử dụng kí hiệu hoặc viết tắt
Nếu buộc phải viết tay, hãy sử dụng các kí hiệu riêng và viết tắt để đạt tốc độ tối đa. Viết tắt có thể đẩy tốc độ ghi chép của một người trung bình lên đến hơn 300 từ/phút, đủ để bạn bắt kịp mọi bài thuyết trình đang diễn ra.
Đương nhiên là phương pháp này cần có thời gian để trở nên thành thục. Nhưng bạn nên dành thời gian để rèn luyện kĩ năng này, dù là bạn hay ghi chép bằng tay hay đánh máy. Bạn có thể tham khảo các từ điển viết tắt thông dụng để đạt kết quả nhanh chóng.
- Tập trung
Khi ghi chép, tập trung vào điểm quan trọng để tiết kiệm thời gian và làm việc hiệu quả hơn. Ở trường trung học, giáo viên của bạn thường nói: “Phần này có thể sẽ có trong bài kiểm tra tới”. Giáo viên hiểu bạn không thể ghi nhớ hết mọi thứ và giúp bạn chú ý ôn tập những phần quan trọng.
Khi đi làm, tại sao bạn lại quên bài học quan trọng đó? Bạn cần phải biết phần nào là mấu chốt, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả và hãy ghi nhớ chúng.
Chúng ta đều hiểu rằng thật khó để bắt một người hay lơ đễnh tập trung vào nội dung của cuộc họp, nhưng đừng sợ nếu phải hỏi lại ai đó bên cạnh nếu bạn bỏ lỡ phần nào quan trọng.
- Sử dụng bút đánh dấu
Các loại giấy nhớ và bút đánh dấu thực sự cần thiết trên bàn làm việc của bạn. Thậm chí hãy sáng tạp với các loại đánh dấu để ghi chép của bạn trở nên sinh động và dễ hiểu nhất có thể.
Khi ghi chép, phần bạn cần đánh dấu là phần bạn sẽ phải tham khảo lại sau này. Nó có thể bao gồm: ngày tháng, số liệu, tên riêng,… Bất cứ khi nào làm bài kiểm tra, viết luận, xử lý công việc, các số liệu trên có thể dễ dàng tìm được từ ghi chép cũ của bạn. Do đó, đánh dấu tốt giúp bạn tiết kiệm thời gian và làm việc chất lượng hơn.
Việc ghi chép không chỉ giúp bạn làm việc hiệu quả mà còn kích thích trí não. Nếu bạn là người hay quên, ghi chép thực sự giúp bạn tăng cường trí nhớ.
T.N (Theo LifeHack)