5 ca song sinh dính nhau được tách thành công tại BV Nhi đồng 2

01-06-2018 10:10 | Tin nóng y tế
google news

SKĐS - Thành lập ngày 1/6/1978, Bệnh viện Nhi Đồng 2 là một trong ba bệnh viện chuyên khoa Nhi lớn nhất TP.HCM. Nơi đây từng tạo được uy tín cho ngành Y khoa Việt Nam trong các ca mổ tách bệnh nhi dính nhau, trong đó đáng chú ý nhất là ca mổ Việt Đức.

Sáng 31/5, phát biểu trong lễ kỉ niệm 40 năm thành lập, BS.CK2 Trịnh Hữu Tùng, Giám đốc BV Nhi Đồng 2 cho biết, thành lập chỉ 3 năm sau ngày thống nhất đất nước, BV Nhi Đồng 2 đã phải vượt qua nhiều khó khăn với cơ sở vật chất, trang thiết bị thiếu thốn, trình mộ chuyện môn không đồng đều.

Tuy nhiên sau bốn thập kỷ nỗ lực, đến nay bệnh viện tự hào là một trong 3 bệnh viện Nhi hàng đầu cả nước.

BV Nhi Đồng 2 là cơ sở y tế có khuôn viên đẹp nhất tại trung tâm TP.HCM.


BS. Tùng thay mặt thế hệ bác sĩ hiện tại, gửi lời tri ân đến các bác sĩ qua mọi thời kỳ, những người đã đặt nền móng xây dựng và phát triển bệnh viện. Lược qua những thành tựu đạt được, ông Tùng nhắc đến ca tách dính cặp song sinh Việt Đức vào ngày 4/10/1988.

“Đây là ca đầu tiên được BV Nhi Đồng 2 thực hiện và cũng là ca mổ lịch sử của ngành Y tế Việt Nam. Trưởng êkíp mổ lúc bấy giờ là thầy thuốc nhân dân, GS Trần Đông A, người được giới y học thế giới biết đến và được ghi nhận vào sách lỷ lục thế giới năm 1991”, BS Tùng nói.

Từ ca mổ bóc tách Việt Đức, BV Nhi Đồng 2 đã mạnh dạn tiến hành nhiều ca mổ khó khác, tính đến năm 2018, đã có 5 ca tách dính thành công. Ngoài ra, bệnh viện cũng là nơi tiến hành ghép tạng cho bệnh nhi đầu tiên tại miền Nam. Đến nay, các bác sĩ đã ghép 12 ca ghép gan, 16 ca ghép thận. Đơn vị lọc thận của bệnh viện cũng là nơi duy nhất tại miền Nam lọc thận nhân tạo cho bệnh nhân suy thận mạn tính. Ngoài ra, Nhi Đồng 2 cũng là nơi có nhiều thành tích trong điều trị Ngoại thần kinh nhi.

GS Trần Đông A (áo đen), BS Trần Văn Bôn và BS Trương Thị Châu (giám đốc đầu tiên của BV).


Đến dự lễ kỉ niệm của bệnh viện, GS.TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM gửi lời chúc mừng đến toàn thể ban giám đốc của bệnh viện qua các nhiệm kỳ, ông Bỉnh cũng đánh giá cao nỗ lực không ngừng của các bác sĩ và nhân viên y tế công tác tại bệnh viện, những người đã góp phần tạo nên bộ mặt của bệnh viện như hôm nay.

Lãnh đạo Sở Y tế cũng đánh giá cao trình độ chuyên môn trong chăm sóc sức khỏe cho các bé và sự quan tâm của bệnh viện với cộng đồng thông qua các hoạt động xây nhà tình thương, cứu trợ từ thiện cho nhân dân vùng sâu vùng xa, thiên tai lũ lụt.

Tọa lạc trên một khu đất cao với diện tích 8,6 hecta, BV Nhi Đồng 2 giáp 4 mặt tiền đường: Lý Tự Trọng, Chu Mạnh Trinh, Nguyễn Du và Hai Bà Trưng (Q.1). Bệnh viện có vị trí đẹp và gắn liền với quá trình phát triển của thành phố.

Nguyễn Đức (ca song sinh Việt Đức) cùng vợ con đến chúc mừng bệnh viện.


Trước khi được đổi tên thành BV Nhi Đồng 2, cơ sở y tế này được Quân đội Pháp thành lập từ cuối thế kỷ 19. Tại cơ sở này nhà bác học Albert Calmette đã thành lập Viện Pasteur đầu tiên ở ngoài nước Pháp vào năm 1891.

Từ năm 1905 trở đi cơ sở y tế này dưới sự điều hành của bác sĩ Charles Grall đã mở cửa chữa trị cho mọi thành phần, quân sự cũng như dân sự kể cả dân bản xứ. Năm 1925, Bệnh viện Quân sự chính thức đổi tên thành BV Grall. Năm 1978, Bệnh viện Grall đổi tên thành BV Nhi Đồng 2 và trở thành bệnh viện chuyên khoa Nhi phụ trách khám và điều trị bệnh cho các bé từ 0 đến dưới 16 tuổi.

Hiện bệnh viện có 10 phòng chức năng, 35 khoa lâm sàng và cận lâm sàng với đầy đủ các chuyên khoa. Khu điều trị ngoại trú bao gồm: khoa Khám bệnh, Cấp cứu, Sức khỏe trẻ em, khoa Tâm lý - phòng khám theo yêu cầu Chất lượng cao có thể đáp ứng 5.000 đến 6.000 lượt khám mỗi ngày. Đội ngũ nhân viên y tế với phong cách, thái độ phục vụ luôn hướng tới sự hài lòng người bệnh.


Thiên Chương
Ý kiến của bạn