Hà Nội

5 bí quyết đơn giản nhưng hiệu quả trong điều trị chóng mặt

PGS Phạm Thị Bích Đào

PGS Phạm Thị Bích Đào

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, giảng viên ĐH Y Hà Nội

17-11-2021 10:30 AM | Bệnh thường gặp

SKĐS - Chóng mặt ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng cuộc sống, tới sự an toàn khi mắc phải vấn đề này. Với những người thỉnh thoảng mới xuất hiện cơn chóng mặt nên cẩn thận khi tham gia giao thông, đi chơi ở độ cao… và nên đi khám để được tư vấn và điều trị sớm.

Cách đơn giản chặn chứng chóng mặtCách đơn giản chặn chứng chóng mặt

SKĐS - Chứng chóng mặt khá phổ biến và có nhiều nguyên nhân. Ban đầu, để ngăn ngừa chóng mặt, có một số biện pháp khắc phục có thể áp dụng tại nhà. Bài viết cung cấp thông tin về các biện pháp đơn giản mà khá hiệu quả.

Nhận biết dấu hiệu chóng mặt

Chóng mặt được định nghĩa là cảm giác mà người bệnh không giữ được mối tương quan giữa cơ thể với môi trường xung quanh, cảm giác bản thân mình thấy xoay tròn hoặc đồ vật xung quanh quay tròn.

Thống kê cho thấy có khoảng 10% dân số có biểu hiện này và thường có 2 nhóm người bệnh.

Nhóm 1: Chỉ bị chóng mặt thoáng qua vài giây rồi thôi, nhiều tháng sau mới xuất hiện chóng mặt lại và dễ bỏ qua không điều trị.

Nhóm 2: Tần suất các cơn chóng mặt xuất hiện thường xuyên, thậm chí nhiều cơn chóng mặt trong cùng một ngày, người bệnh không ngồi dậy được. Bác sĩ thường chỉ tiếp cận được với nhóm bệnh nhân thứ 2.

Tuỳ vào mức độ và từng bệnh nhân cụ thể, các bác sĩ sẽ có chỉ định thích hợp. Ngoài việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, một việc tưởng như rất đơn giản nhưng sẽ mang lại hiệu quả trong điều trị chóng mặt đó là thay đổi lối sống.

5 bí quyết đơn giản nhưng hiệu quả trong điều trị chóng mặt - Ảnh 2.

Chóng mặt ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng cuộc sống.

Dưới đây là 5 lưu ý để người bệnh chóng mặt cần thực hiện

1. Tránh chất kích thích

Tránh các chất ảnh hưởng đến lưu thông máu đến não của bạn, bao gồm caffeine, sô cô la, rượu… Những chất này có thể kích thích dây thần kinh dẫn đến co thắt mạch máu làm tăng cảm giác chóng mặt và đặc biệt là bạn uống các loại này khi dạ dày đang trống rỗng.

2. Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc để não được nghỉ ngơi đầy đủ. Không có giấc ngủ ngon có thể gây ra hoặc làm nặng thêm chứng chóng mặt. Cố gắng có được một giấc ngủ trọn vẹn bắt đầu vào khoảng cùng một thời điểm mỗi đêm và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi sáng. Mặc dù nhu cầu giấc ngủ của mọi người là khác nhau, nhưng hầu hết người lớn đều cần 6 đến 8 giờ ngủ. Trẻ em và thiếu niên cần ngủ nhiều hơn.

5 bí quyết đơn giản nhưng hiệu quả trong điều trị chóng mặt - Ảnh 3.

Người bị chóng mặt cần có chế độ ăn uống lành mạnh, cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất thiết yếu

3. Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn có thể giúp cung cấp tất cả các vitamin và khoáng chất thiết yếu.

- Khi chế biến, cố gắng giữ được tối đa hàm lượng vitamin có trong thực phẩm (không được đun sôi quá lâu).

- Giảm lượng muối và đường, các thực phẩm chiên rán như khoai tây chiên, bánh quy, bánh ngọt…

- Sử dụng dầu ô liu làm dầu ăn chính vì nó chứa nhiều chất béo lành mạnh.

- Hạn chế thịt đỏ và chỉ ăn thịt gia cầm hoặc cá không da. Tăng lượng cá trong chế độ ăn uống của bạn. Các nguồn axit béo omega 3 tuyệt vời bao gồm cá hồi, cá ngừ, cá mòi và cá cơm.

5 bí quyết đơn giản nhưng hiệu quả trong điều trị chóng mặt - Ảnh 4.

Khi bị chóng mặt nên hạn chế ăn thịt đỏ, chỉ ăn thịt gia cầm hoặc cá không da.

- Tăng tất cả các loại trái cây, quả mọng và rau quả. Bao gồm các loại quả mọng, trái cây có màu sắc rực rỡ và rau xanh, như củ cải Thụy Sĩ, rau bina, củ cải đường, rau mù tạt và cải xoăn. Ngoài ra, bông cải xanh, súp lơ và mầm Brussels có chất chống viêm và đặc tính ngăn ngừa ung thư.

- Tăng tỏi và hành tây trong chế độ ăn uống của bạn, vì chúng có chứa các chất chống viêm và tăng cường miễn dịch.

4. Tập thể dục thường xuyên 

Tập thể dục thường xuyên để có sức khỏe tổng thể tốt và quản lý căng thẳng. Nhu cầu tập thể dục của mọi người là khác nhau. Tuy nhiên, Trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC) khuyên người trưởng thành nên tập thể dục aerobic cường độ vừa phải ít nhất 2 tiếng rưỡi (như đi bộ nhanh) mỗi tuần, cùng với 2 ngày tập thể dục thể lực vừa phải (như nâng tạ). Mặc dù bài tập này có thể không chữa khỏi chứng chóng mặt của bạn một cách cụ thể, nhưng nó sẽ góp phần vào sức khỏe và sức khỏe tổng thể của bạn, giống như những thay đổi chế độ ăn uống được đề xuất ở trên.

5 bí quyết đơn giản nhưng hiệu quả trong điều trị chóng mặt - Ảnh 5.

Vận động và tập thể dục thường xuyên để có sức khỏe tổng thể tốt

5. Tập yoga để giảm căng thẳng 

Yoga rất tốt cho chứng chóng mặt vì nó giúp giải phóng co thắt ở cơ cổ và giữ cho chúng linh hoạt và dẻo dai hơn. Về lâu dài, tập yoga thường xuyên ít nhất 30 phút mỗi ngày sẽ ngăn ngừa tái phát chứng chóng mặt và đảm bảo khả năng chịu stress tốt hơn. Yoga cũng giúp cân bằng và giúp trau dồi khả năng tập trung của bạn.

Yoga rất tốt cho tâm trí và cơ thể. Mức độ căng thẳng của bạn sẽ thấp hơn, cơ bắp của bạn sẽ thoải mái hơn và bạn có thể trải qua ít cơn chóng mặt hơn để khởi động.

Tuy nhiên, nếu bạn đang gặp phải chứng chóng mặt, bạn nên cho người hướng dẫn yoga của bạn biết trước khi đến lớp để họ có thể cung cấp cho bạn những sửa đổi cho tư thế khi cần thiết.

Lời khuyên của thầy thuốc

Chóng mặt có thể gây rất nhiều phiền toái cho bạn trong công việc cũng như cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Vậy để hạn chế tối đa tác hại cũng như nguy hiểm do chóng mặt gây ra. Người bệnh cần ý thức được việc hoàn toàn có thể mất thăng bằng, ngã và chấn thương nếu đột ngột xuất hiện cơn chóng mặt.

Người hay bị chóng mặt cần nhớ ngồi xuống ngay khi bạn cảm thấy chóng mặt. Bật sáng đèn nếu bạn thức dậy giữa đêm để tránh vấp ngã. Không dò dẫm trong bóng tối.

Chống gậy để giữ thăng bằng nếu bạn có nguy cơ ngã. Không cố tiếp tục tham gia giao thông hoặc làm việc trên cao khi cảm thấy chóng mặt. Bạn hãy dừng lại bên lề đường cho qua cơn chóng mặt và gọi người trợ giúp. Không đột ngột thay đổi tư thế, đặc biệt là tư thế của đầu. Phối hợp chặt chẽ với bác sĩ để xử trí các triệu chứng của bạn một cách hiệu quả.

Mời độc giả xem thêm video đang được quan tâm:

Vận động để giữ sức khỏe trong mùa dịch COVID-19




PGS.TS.BS. Phạm Thị Bích Đào
Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Giảng viên cao cấp bộ môn Tai Mũi Họng Trường Đại học Y Hà Nội
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
BỘ TRƯỞNG BỘ Y TẾ: HOẠT ĐỘNG CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH THÔNG TIN Y TẾ 63 TỈNH, THÀNH