DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
5 bí mật trường thọ của người sống lâu nhất thế giới
07:00 10/08/2015 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Bà Alimihan, năm nay thọ 129 tuổi, sống ở vùng Tân Cương, Trung Quốc. Bà cho biết năm sinh của mình là 1886. Như vậy, bà Alimihan có thể coi là người sống trường thọ nhất thế giới hiện nay.

Tuy nhiên, do trường hợp của bà Alimihan chưa được chính thức công nhận nên các kênh thông tin vẫn ghi nhận cụ bà Okawa 117 tuổi ở Nhật Bản là người sống thọ nhất. Tuy nhiên, đáng buồn là bà Okawa đã ra đi vào đầu năm 2015.

Cụ bà Alimihan cho hay để sống được trường thọ như vậy, bà luôn tuân thủ theo 5 nguyên tắc sau:

1. Tích cực hoạt động thể chất

Bà Alimihan có tình yêu lâu dài với các hoạt động thể chất. Khi còn trẻ, bà làm rất nhiều công việc của nhà nông, làm các công việc ngoài đồng. Đến khi có tuổi, bà Alimihan vẫn tiếp tục thích làm những việc nặng nhọc. Theo bà Alimihan, lao động thường xuyên đảm bảo cơ thể được luyện tập và hoạt động một cách trơn tru.

2. Duy trì các thói quen tốt

Bà Alimihan cũng tuân thủ nghiêm ngặt những thói quen mà bà cho rằng tốt cho sức khỏe, như đi ngủ trước 10 giờ tối và thức dậy khoảng giữa 5 đến 6 giờ sáng hôm sau, thường xuyên ngủ 7-8 tiếng mỗi đêm. Bà cũng ăn sáng lúc 8 giờ, ăn trưa từ 12 – 1h chiều, và dùng bữa tối đều đặn vào một thời điểm nhất định trong ngày.

3. Chú trọng chế độ ăn uống và dinh dưỡng

Bà Alimihan thích các bữa ăn nhẹ và thực phẩm dinh dưỡng, chẳng hạn như mì, cháo, gạo trắng, bánh bao vỏ mỏng. Bữa tối của bà rất đơn giản, chủ yếu gồm mỳ hay canh bắp cải. Bà không bao giờ ăn quá no và hệ tiêu hóa của bà rất tốt. Bà thích ngô bung và ngũ cốc.

4. Ca hát thường xuyên

Bà Alimihan thường xuyên hát hò như trẻ thơ và uống nước đá quanh năm. Bà luôn có tinh thần thoải mái và nhẹ nhàng. Bà hát, đi chợ, thăm hỏi bạn bè, và thích kể chuyện vui. Bà Alimihn chỉ thích sống một cuộc đời rất đơn giản.

5. Chỉ ăn no tới 70%

Bà Alimihan không bao giờ ăn quá no. Bà chỉ ăn tới 70% khả năng ăn của mình mà thôi. Được biết, các thí nghiệm được tiến hành tại Mỹ trên chuột cho thấy khi chúng được cho ăn ít hơn 30% lượng thức ăn hàng ngày, tuổi thọ của chúng tăng lên 30%. Ăn quá nhiều khi còn trẻ tuổi có thể tác động lên sức khỏe của hai thế hệ.

Tổ chức Y tế Thế giới tin rằng có bốn yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của con người. Bao gồm yếu tố di truyền, chiếm 15%; môi trường tự nhiên xã hội, chiếm 17%; mức độ chăm sóc sức khỏe, chiếm 8%; lối sống và chế độ ăn uống, chiếm 60%.

Thu Trang (Theo Vision Times)

 

 

Tin liên quan
Hạt Kê - món ăn trường thọ
SKĐS - Kê còn có tên tiểu mễ, cốc nha, là một món ăn trong 10 sở thích của người sống trường thọ. Chè kê, bánh đa kê, cháo kê thịt gà là đặc sản của nhiều địa phương. Kê có tác dụng lợi tiểu, ngừa sỏi thận, đái tháo đường và tiêu chảy; là lương thực tốt cho người đau dạ dày và mắc chứng khó tiêu, miệng hôi, tỳ vị hư nhược. Ngoài ra, kê còn là món ăn tốt cho người bị thấp khớp, làm dịu cơn đau do sinh đẻ.
8 bước giúp bạn trường thọ
SKĐS - Thomas Perl, một chuyên gia y tế lão khoa ở Mỹ đã dành nhiều năm nghiên và đúc rút ra những bí quyết gìn giữ sức khỏe để trường thọ.
3 bí quyết để sống trường thọ
SKĐS - Trong cuộc sống hàng ngày, để phòng bệnh và bảo vệ sức khỏe mọi người phải ăn uống, làm việc, học tập, ...
Đi tìm bí quyết trường thọ của cổ nhân dưới sự soi sáng của y học hiện đại
Ít người biết, một chế độ dinh dưỡng hợp lý, vận động thể chất phù hợp, tránh những căng thẳng trong cuộc sống cũng là những yếu tố quan trọng giúp con người có cuộc sống khỏe mạnh, kéo dài tuổi thọ.
Kinh nghiệm trường thọ “vắt qua 3 thế kỷ”
SKĐS - Những người trường thọ đã chứng kiến nhiều sự kiện trọng đại diễn ra trong 3 thế kỷ, đạt tuổi thọ trên 120 năm
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm