45.000 công nhân nữ được khám sức khỏe sinh sản ngay tại nơi làm việc

01-12-2017 09:40 | Tin nóng y tế

SKĐS - Sau hơn 1 năm triển khai dự án Ngôi sao Xanh với sự ủng hộ của Bộ Ngoại giao Australia, chương trình hợp tác y tế tư vấn khám sức khỏe sinh sản cho các nữ công nhân tại nơi làm việc đã khám, tư vấn cho hơn 4.500 lượt công nhân.

Tổ chức phi Chính phủ Marie Stopes Việt Nam (MSV) cho biết, Việt Nam là một trong những nước có nhiều nhà máy sản xuất cung ứng hàng cho các thương hiệu lớn trên thế giới, với hơn 12 triệu công nhân trên cả nước. Tuy nhiên, việc chăm sóc sức khỏe cho công nhân chưa được quan tâm đầy đủ, nhất là đối tượng công nhân nữ, việc chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình chưa đáp ứng được nhu cầu của họ.

Theo nghiên cứu của MSI tại một số nhà máy ở Việt Nam, có tới 20% số ca mang thai của nữ công nhân là ngoài ý muốn, gần 70% số lao động nữ bị nhiễm khuẩn đường sinh dục; Khoảng 40% số công nhân nữ nghỉ việc sau khi sinh…

Các nữ công nhân được tư vấn sức khỏe sinh sản ngay tại phòng khám đặt tại nơi làm việc

Thấy được nhu cầu này, tháng 6/2016, tổ chức MSV, tập đoàn Pou Chen và Bộ Ngoại giao Australia  đã cùng triển khai “Chương trình Hợp tác Y tế” thành lập góc BlueStar – Ngôi Sao Xanh –  ngay trong phòng khám nhà máy Pouyuen (một nhà máy thuộc tập đoàn Pou Chen) nhằm cung cấp thông tin, dịch vụ và các sản phẩm sức khỏe sinh sản chất lượng cao cho hơn 45.000 nữ công nhân làm việc trong nhà máy. Các cán bộ y tế của nhà máy Pouyuen đã được huấn luyện và đào tạo về kỹ năng tư vấn, chăm sóc khách hàng, phòng chống nhiễm khuẩn và cung cấp các biện pháp tránh thai nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe của lao động nữ tại nhà máy.

Trước đó, các phòng khám tại nhà máy vẫn thường xuyên cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ cho công nhân, nhưng chưa đủ khả năng để cung cấp các dịch vụ sức khoẻ sinh sản. Thêm vào đó, tỷ lệ nữ giới trong các nhà máy của tập đoàn chiếm tới 85% trong tổng số 160,000 công nhân, nên việc cung cấp các dịch vụ về chăm sóc sức khỏe sinh sản, đặc biệt dành cho công nhân nữ, đã giúp cải thiện sức khoẻ của người lao động, từ đó tác động đáng kể tới gia đình, cộng đồng, cũng như tới tập đoàn Pou Chen và các đối tác.

Trước đây công nhân nhà máy thường phải xin nghỉ phép để đi khám phụ khoa và sức khỏe sinh sản ở các phòng khám bên ngoài, làm giảm đáng kể thu nhập cũng như năng suất làm việc, đồng thời tốn thêm thời gian và chi phí đi lại. Việc thành lập góc BlueStar – Ngôi Sao Xanh – ngay trong phòng khám nhà máy đã giúp tiết kiệm chi phí cho công nhân, tăng năng suất, sức khoẻ và sự hài lòng trong công việc, đồng thời giúp cải thiện tài chính cho bản thân cũng như cho gia đình của công nhân.

Tính đến  tháng 10/2017, góc BlueStar tại nhà máy Pouyuen đã cung cấp dịch vụ cho gần 4,500 công nhân nữ. Số lượng công nhân tới sử dụng dịch vụ đã gia tăng qua từng tháng, chỉ riêng trong tháng 10 có hơn 1,000 lượt người lao động đến tư vấn và khám. Công nhân sau khi sử dụng dịch vụ đều cho biết họ cảm thấy rất hài lòng về những dịch vụ chất lượng, tin cậy tại phòng khám.

Nhờ việc hỗ trợ các vấn đề xã hội có mối liên hệ chặt chẽ với kết quả kinh doanh, mối quan hệ hợp tác giữa Marie Stopes Việt Nam và tập đoàn Pou Chen đã mang  lại giá trị kinh tế cho tập đoàn Pou Chen cũng như cho chính những nữ công nhân trong nhà máy.


Hải Yến
Ý kiến của bạn