Đó là thông tin tại tọa đàm tìm giải pháp đảm bảo an toàn cho trẻ em và duy trì hoạt động của các cơ sở giáo dục mầm non trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh COVID-19 do Bộ GD&ĐT vừa tổ chức.
Với đặc thù bậc học mầm non không thể tổ chức dạy học trực tuyến, nên giáo viên tại các cơ sở giáo dục mầm non phải tổ chức các hoạt động phối hợp chăm sóc giáo dục trẻ tại gia đình bằng các video qua các kênh trực tuyến.
Tại buổi tọa đàm, một số ý kiến cho rằng, ngành giáo dục cần tìm giải pháp để trẻ em được tiếp cận với chương trình giáo dục mầm non, nhằm đảm bảo quyền trẻ em, đặc biệt là đối với trẻ em 5 tuổi để chuẩn bị sẵn sàng vào lớp 1 trong bối cảnh nhiều cha mẹ chưa yên tâm cho trẻ đến trường.
Theo báo cáo của Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố, đến ngày 18/4/2022, các cơ sở giáo dục mầm non trong toàn quốc đã hoạt động trở lại. Tại thời điểm này, số giáo viên cơ bản đáp ứng được nhu cầu nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em đến trường, lớp học trực tiếp. Nếu những ngày đầu, tỷ lệ trẻ em đến trường ở một số địa phương thấp, đến nay, con số này đã đạt tỷ lệ ổn định. Hoạt động nuôi dưỡng, dạy học trực tiếp đối với trẻ mầm non tại các cơ sở giáo dục mầm non được các địa phương duy trì ở mức tốt nhất.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh cho biết, mầm non là cấp học mở cửa cuối cùng, do đó, cần chia sẻ những khó khăn với cấp học này. Với quan điểm "Không vì dịch COVID-19 mà ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ", Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương quan tâm tới hệ thống giáo dục mầm non ngoài công lập, trong đó có thể tính toán tới việc liên thông giữa khối mầm non công lập với khối mầm non ngoài công lập, để đảm bảo quyền học tập cho trẻ em.
Về các chính sách hỗ trợ cho cơ sở giáo dục mầm non và giáo viên mầm non bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ đã tham mưu ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19; trình Chính phủ ban hành gói hỗ trợ tín dụng 1.400 tỉ dành cho các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập. Đến thời điểm này, cơ bản các địa phương đã và đang triển khai những chính sách hỗ trợ này.