42 phương tiện tham gia tìm kiếm máy bay mất tích

09-03-2014 11:15 | Quốc tế

Đã có 13 máy bay và 29 tàu của 5 quốc gia tham gia tìm kiếm chiếc máy bay mất tích. Tuy nhiên, sau nhiều giờ quần đảo tại khu vực vùng nước lạ nghi là nơi chiếc máy bay gặp nạn, lực lượng chức năng vẫn chưa phát hiện được gì.

 

san-sang-1-5713-1394321985.jpg
Trực thăng sẵn sàng chờ lệnh lên đường.

 

Theo đó, phía Malaysia đã có 6 máy bay và 6 tàu; Trung Quốc điều 2 máy bay và 14 tàu; Việt Nam có 3 máy bay, 6 tàu; Philippin1 máy bay, 3 tàu; Singapore có 1 máy bay cùng tham gia tìm kiếm trên khu vực rộng.

7h23, máy bay AN26 thứ hai đã lên đường tiếp cận điểm nghi vấn máy bay Malaysia rơi. Trước đó 30 phút, chiếc đầu tiên cũng đã cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất. Hai chiếc AN26 này là máy bay vận tải của Bộ Quốc phòng. Do lợi thế bay được tầm thấp hơn, loại máy bay này phù hợp cho công tác tìm kiếm, từ đất liền ra.

Ông Đinh Việt Thắng, Trưởng ban chỉ huy tìm kiếm cứu nạn cho biết, AN26 sẽ rà soát, mở rộng khu vực tìm kiếm mở hơn trước, bao chùm đảo Thổ Chu, tập trung vào vùng phía nam. Trường hợp phát hiện nghi vấn, trực thăng sẽ được điều động ra để rà soát kỹ hơn.

Theo ông Thắng, Việt Nam sẽ phối hợp với Singapore để tránh trùng lấn vùng bay. Nếu điều kiện thời tiết tốt sẽ cho bay tầm thấp.

Hiện chưa có kết luận về chất nghi vấn phát hiện hôm qua là dầu loang trên biển mà chỉ được gọi là vùng nước khác màu.

 

Bản đồ đánh dấu vùng bay mới. Hình chữ nhật đứng là vùng bay cuảVN (bên trong có 1 đường kẻ nhỏ là ranh giới vùng cũ). Ô vuông nằm nghiêng là vùng bay của Singapore. Vị trí ngòi bút đỏ là vùng nghi vấn dầu loang. Vùng kẻ sẫm chùm điểm nghi vấn là vùng tìm kiếm của VN ngày 9/3.

Bản đồ đánh dấu vùng bay mới. Hình chữ nhật đứng là vùng bay của VN (bên trong có 1 đường kẻ nhỏ là ranh giới vùng cũ). Ô vuông nằm nghiêng là vùng bay của Singapore. Vị trí ngòi bút là vùng nghi vấn dầu loang. Vùng kẻ sẫm chùm điểm nghi vấn là vùng tìm kiếm của VN ngày 9/3.

Trong khi đó, các tàu đã xuất phát từ đêm qua. Lực lượng sẵn sàng gồm 7 máy bay, 9 tàu.

Trao đổi với VnExpress, chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát, Chính ủy Hải quân vùng 5 đóng tại thị trấn An Thới, huyện Phú Quốc (Kiên Giang) cho biết, lúc 3h15 sáng 9/3 chiếc tàu đầu tiên của đơn vị này tiếp cận vùng biển nghi vấn. Đến 6h chiếc thứ 2 cũng đến nơi nhưng không phát hiện dầu loang hay nghi vấn gì.

Vị trí máy bay Malaysia nghi vấn bị nạn đang ở cách đảo Thổ Chu của huyện Phú Quốc (Kiên Giang) khoảng 80 hải lý về phía Nam.

Tối qua, 2 trực thăng Mi 171 của Trung đoàn Không quân 719 (thuộc Sư đoàn Không quân 370) cất cánh từ sân bay Cần Thơ đã có mặt tại sân bay Cà Mau nhằm rút ngắn khoảng cách tới nơi được cho là nghi vấn máy bay Malaisia gặp nạn, cách mũi Cà Mau khoảng 120 hải lý.

Ảnh: Hai trực thăng xuống Cà Mau chờ lệnh tìm máy bay mất tích

8h25, 5 tàu của Việt Nam gồm 2 tàu hải quân và 3 tàu của cảnh sát biển đã có mặt ở khu vực phát hiện vùng nước lạ nghi là vết dầu loang.

Hơn 9h, máy bay AN26 mang số hiệu 286 rời khu vực tìm kiếm về tiếp nhiên liệu. Chiếc AN26 còn lại mang số hiệu 261 tiếp tục vào khu vực nghi vấn dầu loang để kiểm tra lại lần nữa.

Phía Malaysia đổi kế hoạch bay lệch vào khu vực của Việt Nam, đang đề nghị Trung tâm cứu hộ cung cấp tọa độ bay.

Thời tiết hiện tại khá thuận lợi cho công tác tìm kiếm.

 

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Phạm Quý Tiêu
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Phạm Quý Tiêu tại trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn.

 

9h30, Việt Nam đang mở rộng khu vực tìm kiếm mới phía đông nam đảo Thổ Chu, trùng với khu vực Malaysia đăng ký bay vào. Hiện 2 máy bay Malaysia số hiệu CL 141 và BE 200 đã được đồng ý cho bay vào. Ngoài ra còn có 1 máy bay C130 của Singapore, 1 máy bay của Mỹ số hiệu P3. Việt Nam có 3 máy bay và 1 trực thăng MI171, 1 máy bay đã về tiếp nhiên liệu.

Có mặt tại trung tâm, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu yêu cầu thành lập đội tìm kiếm cứu nạn ở Phú Quốc, tăng cường người ở đài chỉ huy Cà Mau, Phú Quốc để hỗ trợ các máy bay nước ngoài tìm kiếm. Ngoài tìm trong khu vực đã xác định hôm qua, hôm nay tiếp tục mở rộng khu vực tìm kiếm.

10h, trao đổi với VnExpress.net, Đại tá Lê Văn Minh, Chỉ huy trưởng Cảnh sát biển vùng 4 (Cà Mau) cho biết, hiện đơn vị có 2 tàu đang có mặt ở hiện trường.

“Từ suốt cả đêm qua, 50 cán bộ, chiến sĩ trên hai tàu triển khai các hoạt động tìm kiếm như dùng hệ thống rađa, sử dụng camera, ống kính hồng ngoại quan sát đêm trên vùng biển trong phạm vi hơn 130 km2 tại khu vực không quân phát hiện có vết nghi dầu loang. Đến gần 10h sáng nay, hai tàu cảnh sát biển vùng 4 vẫn chưa phát hiện gì”, Đại tá Minh nói.

Hiện tại, Cảnh sát biển Vùng 4 đang tiếp tục điều động tàu cứu hộ chuyên dụng CSB 9003 và tàu CSB 2002 với đầy đủ trang thiết bị hiện đại, cơ số thuốc để bổ sung lực lượng tham gia tìm kiếm. “Hiện các tàu đang ở khu vực vùng biển phía Nam cách đảo Thổ Chu 130 hải lý. Chúng tôi đang mở rộng vùng biển tìm kiếm rộng từ 20 đến 35 hải lý sang vùng biển Maylaysia dưới sự chỉ huy của tàu SAR 413 của Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải Khu vực 3, Bà Rịa-Vũng Tàu", ông Minh nói.

Theo VnExpress

 

 

 


Ý kiến của bạn