Cụ thể, trong 10 ngày qua, lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý 9.817 trường hợp tài xế vi phạm nồng độ cồn, trong đó xe tải 63 trường hợp; xe con 524 trường hợp; xe khách 12 trường hợp; xe container 3 trường hợp; xe mô tô 9.180 trường hợp. Phạt tiền hơn 40 tỷ đồng; tạm giữ 9.817 phương tiện; tước 6.074 giấy phép lái xe.
Đối với xử lý phương tiện vận tải hàng hóa vi phạm quy định về cơi nới thùng xe, chở hàng quá tải trọng, quá khổ, lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý 3.947 trường hợp; phạt tiền hơn 16 tỷ đồng; tạm giữ 132 phương tiện; tước giấy phép lái xe 1.025 trường hợp.
Các hành vi vi phạm như chở hàng quá trọng tải: 2.414 trường hợp (61,2%); quá khổ giới hạn: 479 trường hợp (12,1%); tự ý cải tạo phương tiện: 462 trường hợp (11,7%).
Vận động, cưỡng chế việc tháo, cắt thùng xe: 226 trường hợp; thông báo tới cơ quan đăng kiểm: 84 trường hợp; hạ tải: 834 trường hợp.
Còn đối với xử lý vi phạm về tốc độ, toàn quốc đã xử lý 8.833 trường hợp, trong đó có xe tải 835 trường hợp; xe con 3.337 trường hợp; xe khách 317 trường hợp; xe container 68 trường hợp; xe mô tô 4.276 trường hợp. Qua đó, phạt tiền hơn 14 tỷ đồng; tạm giữ 322 phương tiện; tước 1.969 giấy phép lái xe.
CSGT TP Hà Nội được Bộ Công an đánh giá cao trong đợt đầu cao điểm, đặc biệt là xử lý vi phạm quy định về cơi nới thành thùng xe, chở hàng quá tải trọng.
Thiếu tá Đào Việt Long, Phó trưởng phòng CSGT, Công an TP Hà Nội chia sẻ, tùy theo đặc thù địa bàn quản lý các Đội CSGT phụ trách từ nội thành đến ngoại thành đều có phương án riêng hướng tới việc xử lý mạnh không để vi phạm nồng độ cồn, vi phạm cơi nới xe tải và những hành vi khác tồn tại. Trong quá trình xử lý cảnh sát giao thông ghi hình đầy đủ các quy trình, không có "vùng cấm" để can thiệp.
Về phía các Đội Thanh tra Giao thông của Sở GTVT Hà Nội cũng đã ra quân tuần tra, kiểm soát xử lý, hàng loạt phương tiện có dấu hiệu vi phạm cơi nới thành thùng...
Ông Nguyễn Khắc Tuyến - Phó đội trưởng Đội TTGT Cầu đường bộ cho biết, mặc dù lực lượng chức năng đã vào cuộc khá quyết liệt xong việc xử lý, chấm dứt xe chở hàng hóa quá tải trọng và cơi nới thành, thùng vẫn gặp nhiều khó khăn. Vì, lợi nhuận từ việc cơi nới để chở quá tải khá cao, trong khi chi phí cho việc cải tạo, cơi nới thành thùng không nhiều, nên dù biết cơi nới thành thùng xe là vi phạm, nhưng nhiều chủ xe vẫn bất chấp pháp luật.
Trong khi đó, Chỉ huy Đội TTGT quận Cầu Giấy (khu vực mà Báo Sức khỏe & Đời sống đã đăng tải nhiều bài viết về tái diễn xe quá khổ, quá tải) cho biết, trong quá trình kiểm tra xử lý đối với các phương tiện quá khổ quá tải, tổ công tác gặp rất nhiều khó khăn, khi gặp một số trường hợp chây ì, cố tình không xuất trình giấy tờ. Cùng đó, một số lái xe khi bị kiểm tra thì lại gọi điện đến các tài xế lái xe khác không đi cung đường mà tổ công tác đang có mặt nữa khiến việc xử lý còn gặp nhiều khó khăn.
Đặc biệt, trong 2 ngày vừa qua, Đội TTGT quận Cầu Giấy đã phối hợp cùng Đội CSGT-TT (Công an quận Cầu Giấy) thực hiện công tác liên ngành trên địa bàn. Qua kiểm tra đã phát hiện và xử lý 6 xe vi phạm cơi nới thành thùng, chở hàng quá tải, rơi vãi… với mức phạt hơn 120 triệu đồng.