4 yếu tố quyết định nên dùng Cốc nguyệt san, băng vệ sinh hay tampon

22-04-2019 14:00 | Đời sống

SKĐS - Nên dùng cốc nguyệt san, băng vệ sinh hay tampon trong “ngày ấy”? Đây hẳn là thắc mắc của nhiều chị em phụ nữ. Ở nước ta, băng vệ sinh có lẽ là sản phẩm truyền thống và quen thuộc với phái nữ. Tuy nhiên thời gian gần đây việc sử dụng tampon hay cốc nguyệt san thay thế băng vệ sinh đang là trào lưu được rất nhiều chị em hưởng ứng bởi những tiện lợi mang lại khi sử dụng.

Cốc nguyệt san thực chất là một loại cốc có chất liệu mềm, linh hoạt, được thiết kế đặt trong âm đạo để hứng kinh nguyệt.

Tampon là sự kết hợp giữa băng vệ sinh và cốc nguyệt san, được đưa vào bên trong âm đạo để thấm hút kinh nguyệt.

Nên dùng cốc nguyệt san, băng vệ sinh hay tampon trong “ngày ấy”?(ảnh minh họa)

1. An toàn khi sử dụng

    Theo số liệu thống kê khoảng 90% phụ nữ ở lứa tuổi sinh đẻ bị viêm nhiễm phụ khoa ít nhất một lần trong đời. Trong đó 11% là thường xuyên bị tái nhiễm, 15% bị viêm nhiễm nặng dẫn đến ung thư cổ tử cung, mà các nguyên nhân gây bệnh thường xuất phát từ việc hết sức đơn giản như vệ sinh không đúng cách.

    Trong chu kỳ, việc dùng băng vệ sinh liên tục làm tăng độ ẩm trên bề mặt băng nếu không thay rửa thường xuyên sẽ là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, chưa kể chất liệu hay mùi hương của băng vệ sinh có thể khiến da nhạy cảm bị kích ứng, ngứa ngáy.

    Tampon với khả năng thấm hút cao có thể hút hoàn toàn dịch âm đạo gây rát, khô âm đạo, thậm chí còn khiến bạn có nguy cơ gặp phải hội chứng sốc nhiễm độc (TSS) dù rất hiếm xảy ra.

    Cốc nguyệt san thường được làm bằng silicon y tế, mềm dẻo có độ đàn hồi không khiến khô âm đạo, chất liệu silicon cũng đã được kiểm định an toàn không gây lây lan vi khuẩn. Bên cạnh đó, cốc nguyệt san không chứa các chất kích ứng, vải hay sợi bông có thể dẫn đến kích ứng vùng trong âm đạo.

    2. Thoải mái, thuận tiện khi dùng

      Cuộc sống hiện đại, bận rộn, bộn bề công việc khiến các chị em luôn đề cao sự thoải mái, tiện lợi, an toàn.

      Cốc nguyệt san giúp bạn thoải mái tham gia vận động, tập thể dục, bơi lội…(ảnh minh họa)

      Khác với băng vệ sinh dùng để dán, cố định vào quần lót nên rất dễ bị xô lệch khi bạn hoạt động mạnh, thường tạo cảm giác khá bất tiện. Cốc nguyệt san và tampon do thiết kế đặt sâu trong âm đạo khiến người dùng gần như không có cảm giác cộm, khó chịu sau khi đã đưa vào âm đạo (nếu đặt đúng), đem lại sự thoải mái dễ chịu.…

      Do cơ chế là thấm hút nên băng vệ sinh và tampon thường phải thay và vệ sinh sau 2-4 tiếng. Trong khi đó, với dung tích tối đa lên tới 34ml người dùng hoàn toàn có thể để 8-12 tiếng mới cần đổ và vệ sinh cốc.

      Theo Ths.Bs Phan Huyền Thương: Cốc nguyệt san thật sự rất thích hợp với những bạn nữ kinh nguyệt nhiều, bạn hoàn toàn chủ động tránh được việc tràn băng hay phải thay rửa liên tục.

      Một điểm mạnh khác khi sử dụng cốc nguyệt san là máu hoàn toàn được hứng bên trong âm đạo, không có cơ hội tiếp xúc với không khí do vậy sẽ không gặp vi khuẩn gây mùi khó chịu trong suốt thời kỳ “đèn đỏ” như dùng tampon hay băng vệ sinh.

      Xem thêm tư vấn của Ths.Bs Phan Huyền Thương về cốc nguyệt san:

      3. Thân thiện với môi trường

        Theo số lượng ước tính năm 2017, tại nước ta lượng nữ giới trên 15 tuổi chiếm khoảng 35% trên tổng 95 triệu dân, trung bình một năm 01 phụ nữ sẽ thải ra môi trường khoảng 240miếng BVS (gần 30 gói BVS)và đòi hỏi lượng cây để sản xuất giấy, bông cho một lượng tương tự. Đây thực sự là “gánh nặng” cho việc xử lý rác thải và bảo vệ môi trường hàng năm.

        Với tuổi thọ sử dụng kéo dài 3-5 năm, cốc nguyệt san thực sự là giải pháp tối ưu trong việc thân thiện với môi trường, giảm thiểu rác thải.

        4. Chi phí tiết kiệm

          Xét về khía cạnh kinh tế, một sản phẩm cốc nguyệt có giá khoảng từ 600.000 – 1000 .000 đồng/cốc có thể sử dụng ít nhất 3-5 năm hoặc nhiều hơn. Trong khi đó tampon, băng vệ sinh thì cần trung bình 1200 sản phẩm trong cùng khoảng thời gian đó. Như vậy tính ra chúng ta có thể tiết kiệm khoảng 3-5lần số tiền bỏ ra để mua băng vệ sinh hoặc tampon.

          Sau cùng, dù lựa chọn của bạn là: Cốc nguyệt san, tampon hay băng vệ sinh thì hãy chú ý sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, uy tín, tin tưởng và phù hợp nhất với bản thân để có thể đảm bảo sức khỏe, thoải mái trong suốt chu kỳ.

          Cốc nguyệt san MTcup

          100% Silicon An toàn khi sử dụng, thân thiện với môi trường.

          Cốc nguyệt san MTcup là dòng sản phẩm nhập khẩu đã được khảo sát trên 50.000 phụ nữ Việt và được thiết kế tối ưu riêng để phù hợp nhất với phụ nữ Việt Nam.

          Mọi chi tiết xin liên hệ:

          MINH THẢO JSC

          Địa chỉ: Số 6, lô 1D, KĐT mới Trung Yên, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.

          Điện thoại: 0964. 064. 005

          Website: https://mtcup.com.vn/

          Fanpage: https://www.facebook.com/mtcup.minhthaojsc/


          Ý kiến của bạn