4 dự án BOT bị tạm dừng thu phí gồm 3 trạm trên Quốc lộ 1: Trạm thu phí Km2079 535 Quốc lộ 1 thuộc Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ-Phụng Hiệp (Công ty TNHH BOT Cần Thơ-Phụng Hiệp); Bắc Hải Vân thuộc Dự án hầm đường bộ Phú Gia-Phước Tượng (Công ty cổ phần Phước Tượng Phú Gia BOT); Cam Thịnh - Km1517 647, Quốc lộ 1 thuộc Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1488-Km1525 qua tỉnh Khánh Hòa (Công ty TNHH Đầu tư 194 BOT Quốc lộ 1-Cam Ranh); 2 trạm thu phí tại Km1610 800 và Km1667 470 thuộc Dự án mở rộng Quốc lộ 14 đoạn TP. Pleiku đến Cầu 110 (Công ty cổ phần BOT&BT Đức Long Gia Lai).
Tổng cục Đường bộ yêu cầu 4 doanh nghiệp dự án bị yêu cầu dừng thu phí thông báo công khai việc dừng thu phí trên các phương tiện thông tin đại chúng và tại trạm thu phí; đảm bảo công trình được vận hành thông suốt, an toàn. Tổ chức trông coi, bảo vệ tài sản trạm thu phí tránh mất mát, hư hỏng tài sản, thiết bị; có biện pháp đảm bảo an toàn giao thông khu vực trạm thu phí sau khi dùng thu.
4 dự án BOT bị tạm dừng thu phí . Ảnh minh họa
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải (GTVT)) có văn bản yêu cầu các nhà đầu tư ký kết phụ lục hợp đồng BOT với Bộ trước 5/7/2019. Đồng thời, Bộ GTVT cũng giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam dừng thu phí đối với các nhà đầu tư không hoàn thành đúng thời hạn ký phụ lục hợp đồng triển khai thu phí không dừng (ETC) cho đến khi nhà đầu tư thống nhất ký kết phụ lục hợp đồng.
Tổng cục Đường bộ phải đôn đốc nhà cung cấp dịch vụ đẩy nhanh tiến độ lắp đặt thiết bị ETC tại các trạm có đủ điều kiện, trong đó ưu tiên triển khai trước tại các trạm cửa ngõ có lưu lượng giao thông lớn.
Theo chỉ đạo của Thủ tướng, đến 31/12/2019, các trạm thu phí đường bộ phải triển khai thu phí tự động không dừng.
Kế hoạch của Bộ GTVT là đến 31/12/2019, tất cả các trạm thu phí do Bộ quản lý đều sử dụng thu phí tự động, mỗi trạm chỉ để lại 1 làn hỗn hợp thu phí tự động lẫn thu phu thủ công trên mỗi chiều đường.
Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ dừng thu phí đối với các nhà đầu tư không hoàn thành đúng thời hạn ký phụ lục hợp đồng triển khai thu phí ETC cho đến khi nhà đầu tư thống nhất ký kết phụ lục hợp đồng.
Tổng cục Đường bộ phải đôn đốc nhà cung cấp dịch vụ đẩy nhanh tiến độ lắp đặt thiết bị ETC tại các trạm có đủ điều kiện, trong đó ưu tiên triển khai trước tại các trạm cửa ngõ có lưu lượng giao thông lớn.
Trước đó, trạm BOT Hà Nội - Bắc Giang do chậm trễ ký phụ lục hợp đồng triển khai thu phí tự động không dừng cũng bị Tổng cục Đường bộ Việt Nam đưa vào danh sách các trạm BOT tạm dừng thu phí từ ngày 6/7.
Tuy nhiên, ngày 3/7 vừa qua, Công ty CP Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang đã ký phụ lục hợp đồng để triển khai thu phí tự động không dừng nên đã được đưa khỏi danh sách, không bị dừng thu phí.