4 bệnh viện phối hợp cứu sống thai phụ trong tình trạng nguy kịch do vỡ tử cung

09-03-2017 09:30 | Tin nóng y tế

SKĐS - Đêm 7/3/2017, Bệnh viện Trưng Vương kích hoạt báo động đỏ nội viện và liên viện đến Bệnh viện Hùng Vương, Truyền máu – Huyết học và Chợ Rẫy đã kịp thời cứu sống thai phụ chuyển dạ trong tình trạng nguy kị ch do biến chứng vỡ tử cung.

Thai phụ Đ. T. Q. N. 36 tuổi, nhập viện BV Trưng Vương lúc 08g55 ngày 07/03/2017 với chẩn đoán lúc vào viện là con lần 3, thai 38 tuần, ngôi đầu chuyển dạ. Đến 19 giờ 10 phút cùng ngày bác sĩ phát hiện tim thai suy và có triệu chứng vỡ tử cung.

Ê kíp trực quyết định mổ bắt ra bé trai apgar 7-9, nặng 3100 g, quan sát thấy góc trái tử cung bầm đỏ chảy máu nhiều là dấu hiệu của vỡ tử cung, BS Trưởng tua trực quyết định kích hoạt báo động đỏ nội viện lúc 19g40. Nhận được tín hiệu báo động đỏ, trực lãnh đạo cùng các bác sĩ trực BV của 4 khoa Phụ sản, Khoa Hồi sức, Khoa Xét nghiệm, khoa Phẫu thuật – gây mê nhanh chóng có mặt trong phòng mỗ, ngoài ra còn có 3 BS không trong tua trực từ nhà đã khẩn trương vào BV để hội chẩn khẩn cấp và phối hợp hướng xử trí.

Sau hội chẩn khẩn ngay tại phòng mỗ, BV quyết định phải cắt tử cung cầm máu, ê kíp gây mê, hồi sức tiến hành hồi sức tích cực cho bệnh nhân, truyền dịch, thở oxy, xin khẩn 3 túi khối Hồng cầu lắng từ 350ml máu toàn phần cùng nhóm máu O D , ê kíp phẫu thuật viên tiến hành cắt bỏ tử cung.

Phẫu thuật cho bệnh nhân

Thám sát thấy Động mạch chậu trong vỡ chảy máu, khâu cầm máu, nhưng máu vẫn chảy nhiều. Giám đốc BV quyết định báo động đỏ liên viện đến BV Hùng Vương, BV Truyền máu – Huyết học và BV Chợ Rẫy.

Nhận được tính hiệu báo động đỏ liên viện của BV Trưng Vương, 5 BS trực của 3 bệnh viện: 2 BS của BV Hùng Vương, 2 BS của BV Chợ Rẫy và 1 bác sĩ của BV Truyền máu – Huyết học đã xuất hiện kịp thời và cùng với ê kíp của BV Trưng Vương nhanh chóng hội ý và can thiệp cầm máu thành công.

Hiện tình trạng của sản phụ đã qua cơn nguy kịch, sinh tồn ổn định và đang được chăm sóc tại khoa Hồi sức BV Trưng vương, bé trai sức khoẻ tốt.


PV
Ý kiến của bạn