34 ngàn cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

20-03-2014 20:59 | Thời sự

SKĐS - Cục An Toàn Thực Phẩm Bộ Y Tế công bố đợt thanh tra an toàn thực phẩm (ATTP) trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ năm 2014 có 34.676 cơ sở vi phạm về ATTP. Đây là con số đáng báo động.

Cục An Toàn Thực Phẩm Bộ Y Tế công bố đợt thanh tra an toàn thực phẩm (ATTP) trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ năm 2014 có 34.676 cơ sở vi phạm về ATTP. Đây là con số đáng báo động.

Trong thời gian từ ngày 15/12/2013 đến ngày 06/02/2014, Bộ Y tế phối hợp với các Bộ, ngành thành viên BCĐ liên ngành Trung ương về Vệ sinh an toàn thực phẩm và các địa phương đã triển khai đợt thanh tra, kiểm tra về ATTP trên phạm vi cả nước. Có 169.287 cơ sở được kiểm tra, trong đó phát hiện 34.676 cơ sở vi phạm về ATTP chiếm 20,48%, Các cơ quan chức năng đã đã xử lý 7.242 cơ sở, phạt tiền 2.871 cơ sở với số tiền phạt là: 5,103 tỷ đồng;

Phạt và đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở vi phạm ATTP

Ngoài việc xử phạt, các địa phương đã kiên quyết tiêu hủy các sản phẩm không bảo đảm ATTP. Theo báo cáo của 63 tỉnh, thành phố có 2.364 cơ sở có sản phẩm bị hủy (1,4% tổng số cơ sở được thanh tra) với tổng số 2.667 loại sản phẩm bị hủy. Trong đó, một số địa phương phát hiện, tiêu hủy nhiều loại sản phẩm không đạt như: Hà Nội, TP. HCM, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Nghệ An, Quảng Ninh.

Quán ăn vỉa hè không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Riêng tại TP. Hồ Chí Minh, theo báo cáo của Sở Y tế trong dịp Tết nguyên đán năm 2014, thực phẩm đã tịch thu và tiêu hủy chủ yếu là gia cầm, trứng gia cầm, thịt heo, bò, dê chưa qua kiểm dịch.

Tại Hà Nội, phát hiện và tiêu hủy 2.865 kg thực phẩm đông lạnh (07 loại sản phẩm) có vi sinh vật vượt quá tiêu chuẩn cho phép. Riêng đối với kho hàng thực phẩm (khoảng 50 tấn) không có hóa đơn, chứng từ, bao gồm các loại ô mai, bánh kẹo, hạnh nhân... tại xã Ninh Hiệp huyện Gia Lâm Hà Nội phần lớn đã bị tiêu hủy sau khi phân loại.

Bên cạnh đó, việc sử dụng phụ gia thực phẩm ngoài danh mục, quá giới hạn cho phép không có nhãn phụ bằng tiếng Việt trong các cơ sở kinh doanh thực phẩm, bếp ăn tập thể, nhà hàng còn phổ biến.

Cục ATTP khuyến cáo người dân không mua, không sử dụng các sản phẩm thực phẩm không an toàn. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị chức năng địa phương tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm, đánh giá các chỉ tiêu để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, tránh tình trạng tồn tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm không đủ điều kiện tiếp tục hoạt động, sản phẩm thực phẩm không bảo đảm an toàn tiếp tục lưu thông,

Những thông tin về các vi phạm ATTP sẽ được công khai trên những phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, lựa chọn thực phẩm an toàn.

Thanh Loan

 

 


Ý kiến của bạn