So với cùng kỳ năm 2021, số vụ tai nạn giao thông giảm 663 vụ, tăng 79 người người chết, giảm 793 người bị thương.
Trong số đó, trên đường bộ xảy ra 5.637 vụ, làm chết 3.240 người, bị thương 3.676 người. So với cùng kỳ năm trước giảm 662 vụ, tăng 58 người chết, giảm 797 người bị thương.
Trên đường sắt xảy ra 42 vụ, làm chết 29 người, bị thương 11 người. So với cùng kỳ năm trước tăng 4 vụ, giảm 1 người chết, tăng 2 người bị thương.
Đường thủy xảy ra 20 vụ, làm chết 33 người, bị thương 3 người, giảm 4 vụ, nhưng tăng 18 người chết (120%), tăng 2 người bị thương (200%) và hàng hải xảy ra 4 vụ, làm chết và mất tích 12 người, giảm 1 vụ (20%), tăng 4 người chết và mất tích (50%), số người bị thương không thay đổi so với cùng kỳ năm 2021.
Trong lĩnh vực hàng không dân dụng, có tổng cộng 38 tai nạn sự cố hàng không, trong đó có tai nạn mức độ A (trong hoạt động bay huấn luyện, không xảy ra tai nạn trong hoạt động khai thác hàng không thương mại), 4 sự cố uy hiếp an toàn mức cao mức C, 33 sự cố uy hiếp an toàn mức D. So với cùng kỳ năm 2021, số lượng sự cố hàng không tăng 22,6%.
Có 30 tỉnh, thành phố có số người chết do tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ năm 2021, trong đó 10 địa phương có số người chết giảm trên 20%, gồm Thái Nguyên, Quảng Bình, Lai Châu, Sơn La, Bạc Liêu, Cà Mau, Ninh Thuận, Bắc Kạn, Quảng Trị, Bình Thuận. Đặc biệt, Thái Nguyên, Quảng Bình, Lai Châu và Sơn La giảm trên 40% số người chết do tai nạn giao thông.
Tuy nhiên, vẫn còn 26 địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ 2021, trong đó 12 địa phương có số người chết tăng trên 10% so với cùng kỳ gồm: Bình Định, Bình Dương, Thừa Thiên-Huế, Ninh Bình, Bắc Giang, Hà Nội, Hậu Giang, Quảng Ngãi, Phú Thọ, Đà Nẵng, Điện Biên, Yên Bái.
Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá, có thể thấy công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông bên cạnh những kết quả đạt được, còn không ít tồn tại, hạn chế mà điển hình là đã xảy ra 13 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên đường bộ và 1 vụ trên đường thủy, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội.
Đơn cử như vụ tai nạn giao thông tại Gia Lai, ngày 9/2 làm 6 người tử vong; vụ tai nạn giao thông đường thủy tại Quảng Nam ngày 26/2 làm 17 người tử vong. Đây là vụ tai nạn giao thông gây thiệt hại về người nhiều nhất trong vài năm trở lại đây.
Đáng lưu ý là vụ tai nạn giao thông tại Bắc Giang đêm 2/6 làm 3 người chết, gây bức xúc dư luận, nguyên nhân do cán bộ công tác trong ngành giao thông vận tải điều khiển phương tiện sau khi đã uống rượu, bia. Hay vụ tai nạn giao thông tại Hòa Bình ngày 4/6 làm 3 người chết và 1 người bị thương, nguyên nhân do xe tải chở quá tải trọng lật đè lên ôtô con.
Vẫn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng do nguyên nhân uống rượu bia gây ra, đặc biệt là các đối tượng trong độ tuổi thanh, thiếu niên. Tình trạng tụ tập, điều khiển xe thành đoàn, có dấu hiệu đua xe trái phép vẫn còn diễn biến phức tạp tại một số tỉnh, thành phố.
Ngoài ra, tình trạng lái xe vi phạm tốc độ, sai phần đường, làn đường cho phép, vi phạm nồng độ cồn, chất ma túy khi lái xe... còn diễn ra khá phổ biến.