32.500 người cao tuổi trên toàn quốc được khám, chữa bệnh miễn phí

03-08-2014 17:07 | Thời sự

SKĐS - Sáng nay, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ ra quân “Hành trình vì sức khỏe người cao tuổi” tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Chương trình do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp tổ chức.

Video: Người cao tuổi được các bác sĩ trong hội thầy thuốc trẻ mổ mắt miễn phí trên xe chuyên dụng sáng nay

Người cao tuổi hoàn toàn khỏe mạnh sau khi được các BS bệnh viện Mắt Trung ương phẫu thuật trên xe chuyên dụng ngay tại nhà văn hóa Quận Thanh Xuân -nơi phát động buổi lễ diễn ra sáng nay

Sáng nay, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ ra quân “Hành trình vì sức khỏe người cao tuổi” tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Chương trình do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp tổ chức.

Buổi lễ có sự thạm dự của nhiều đại diện lãnh đạo Bộ, ban, ngành, đoàn thể Trun g ương: đại diện lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo Trung ương Hội người cao tuổi Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam; lãnh đạo thành phố Hà Nội cùng các ban, ngành, bệnh viện thành phố Hà Nội và hơn 1.500 Thầy thuốc trẻ, tình nguyện viên và người cao tuổi thành phố Hà Nội…

“Hành trình vì sức khỏe người cao tuổi” sẽ diễn ra trong hai tháng tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước (từ ngày 03/8 đến ngày 01/10/2014), và được chia thành 10 cụm hoạt động, gồm các tỉnh Đồng bằng sông Hồng; các tỉnh miền núi Tây Bắc Bộ; các tỉnh miền núi Đông Bắc Bộ; các tỉnh trung du Bắc Bộ; các tỉnh Bắc Trung Bộ; các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ; các tỉnh Tây Nguyên; các tỉnh Đồng bằng sông Tiền; các tỉnh Đồng bằng sông Hậu; các tỉnh Đông Nam Bộ.

Ngay trong sáng nay, các bác sĩ trong hội thầy thuốc trẻ đã tiến hành công tác khám bệnh, tư vấn sức khỏe, khám sàng lọc các bệnh tim mạch, các bệnh chuyên ngành lão khoa cho người cao tuổi, tuyên truyền vận động hiến tạng, hiến giác mạc; khám sàng lọc phát hiện những người cao tuổi bị bệnh nặng đưa vào danh sách được ghép tạng của chương trình ghép tạng quốc gia; tuyên truyền chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi và gia đình,… Đặc biệt các bác sĩ bệnh viện Mắt Trung ương đã tiến hành mổ mắt miễn phí ngay tại chỗ cho các cụ bị đục thủy tinh thể trên xe phẫu thuật chuyên dụng. Ths.BS Trần Trung Kiên - bệnh viện mắt Trung ương cho biết, những người cao tuổi sẽ được mổ thủy tinh thể ngay trên xe chuyên dụng trong sáng nay. Mỗi ca mổ chỉ mất khoảng 10-15 phút. Sau đó, người bệnh được nằm nghỉ sau mổ khoảng 1h đồng hồ và được về nhà luôn.

Lễ phát động “Hành trình vì sức khỏe người cao tuổi” có sự tham dự nhiều đại diện lãnh đạo Bộ, ban, ngành.

Các BS trong hội "thầy thuốc trẻ" khám, siêu âm ổ bụng cho người cao tuổi trong sáng nay tại Hà Nội.

Các BS trẻ tận tình tư vấn và khám nội khoa cho người cao tuổi

Xe mổ mắt chuyên dụng để các BS tiến hành phẫu thuật cho người cao tuổi trong sáng nay

Một người cao tuổi được đưa ra khỏi xe chuyên dụng sau khi phẫu thuật mắt sáng nay

BS viện Mắt Trung ương tiến hành mổ mắt cho người cao tuổi trên xe chuyên dụng sáng nay

Các hoạt động trên cũng sẽ được tiến hành tại 63 tỉnh thành (mỗi tỉnh, thành có từ 500-1.000 người) trong diện người cao tuổi, các cụ hưu trí, gia đình chính sách, các trung tâm bảo trợ xã hội, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn…

3.000 thầy thuốc trẻ, 5.000 đoàn viên thanh niên, tình nguyện viên sẽ tham gia hành trình này; 32.500 người cao tuổi được khám chữa bệnh, 500 người cao tuổi được mổ mắt miễn phí. Ngoài ra, mỗi tỉnh tổ chức một buổi tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm công tác tổ chức các hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng cho các thầy thuốc trẻ.

Tại buổi lễ, ban tổ chức cũng đã ra mắt Ban Chỉ huy Hành trình vì sức khỏe người cao tuổi; 10 Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ các bệnh viện trên địa bàn thành phố Hà Nội; tặng quà cho 50 người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho người cao tuổi tại Hà Nội.

Đây là hoạt động hưởng ứng năm Thanh niên tình nguyện 2014, chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam lần thứ 7, kỷ niệm 23 năm Ngày quốc tế người cao tuổi (1/10/1991-1/10/2014) và 58 năm ngày truyền thống Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam (15/10/1956-15/10/2014).

"Hành trình vì sức khỏe người cao tuổi" tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước là hoạt động thiết thực, khẳng định vai trò của thanh niên, thầy thuốc trẻ trong việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Trong những năm qua, tuổi trẻ ngành y tế đã tổ chức các chuỗi hoạt động tình nguyện chăm sóc sức khỏe nhân dân, thực hiện các công trình, phần việc thanh niên trợ giúp xã hội về y tế cho cộng đồng để phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, đóng góp tri thức, công sức của tuổi trẻ ngành y tế trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, thể hiện chiều sâu của y đức, thể hiện cách ứng xử của tuổi trẻ ngành y tế với phương châm: Ở đâu có Thầy thuốc trẻ, ở đó có hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng; đi để chia sẻ, đi để cống hiến, đi để khẳng định, đi để trưởng thành. 

Thanh Loan

 

 


Ý kiến của bạn