32.000 thí sinh trượt lớp 10 công lập: Cha mẹ nên bình tĩnh và thấu hiểu con mình

03-07-2023 09:23 | Blog thầy thuốc

SKĐS - Theo các chuyên gia giáo dục, với những thí sinh trượt lớp 10 công lập năm nay, điều quan trọng nhất lúc này là ổn định tâm lý cho các em.

Điểm chuẩn vào 10 công lập Hà Nội năm 2023 chính xác nhấtĐiểm chuẩn vào 10 công lập Hà Nội năm 2023 chính xác nhất

SKĐS - Theo đúng kế hoạch, chiều 1/7, Sở GD&ĐT Hà Nội đã họp thống nhất, duyệt điểm chuẩn vào lớp 10 không chuyên năm học 2023-2024.

Sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 năm học 2023-2024, theo chỉ tiêu, trong số hơn 104.000 thí sinh tham dự kỳ thi thì chỉ có khoảng 72.000 thí sinh được tuyển vào các trường THPT công lập, chiếm hơn 55% cùng chỉ tiêu của một số trường chuyên. Số thí sinh trượt công lập là gần 32.000 thí sinh.

Với những thí sinh trượt công lập trong kỳ thi vào lớp 10 năm nay, theo các chuyên gia giáo dục, cha mẹ cần tìm các phương án khác để giúp con em mình và cần là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho con trong thời điểm này.

Theo PGS.TS Trần Thành Nam - Chủ nhiệm Khoa các Khoa học Giáo dục, Trường Đại học Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội), việc nhiều học sinh không đỗ vào trường công lập là hết sức bình thường.

32.000 thí sinh trượt lớp 10 công lập: Cha mẹ nên bình tĩnh và thấu hiểu con mình - Ảnh 2.

Thí sinh tham dự kỳ thi lớp 10 năm học 2023-2024 tại Hà Nội.

PGS.TS Trần Thành Nam cho rằng, thời điểm này, các con chính là những người buồn nhiều nhất vì vậy, cha mẹ và những người thân nên bình tĩnh và thấu hiểu con mình hơn, thay vì thể hiện cảm xúc tiêu cực trước mặt con.

Việc cha mẹ thể hiện cảm xúc tiêu cực khi kết quả và mọi việc "sự đã rồi" sẽ không giải quyết vấn đề được như mong muốn. Thay vì thế, cha mẹ hãy tìm phương án khác tối ưu hơn. Chẳng hạn, hướng con vào những trường tư phù hợp với mong muốn, điều kiện kinh tế của gia đình hoặc đăng ký vào trường giáo dục thường xuyên cũng là một lựa chọn. "Hiện tại, giáo án ở các trường công, tư đều giống nhau. Mặt khác, ở trường tư các con còn được tham gia nhiều hoạt động thực tế hơn, từ đó giúp các con có nhiều trải nghiệm, kiến thức".

Thầy Nguyễn Cao Cường - Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Thái Thịnh (quận Đống Đa) chia sẻ, những thí sinh trượt nguyện vọng 1 mà đỗ nguyện vọng 2 hoặc 3 thì các em sẽ phải thực hiện đăng ký trúng tuyển theo quy định.

Đối với các thí sinh đỗ nguyện vọng 2 hoặc 3, gia đình có thể phúc khảo bài thi, nhưng không nên bỏ tất cả để trông chờ kết quả này. Nếu chờ kết quả phúc khảo, thí sinh sẽ bỏ lỡ thời điểm xác nhận nhập học. Do đó, phụ huynh cần xác nhận nhập học trước. Nếu kết quả phúc khảo đủ để các em đỗ trường nguyện vọng 1, khi đó gia đình trao đổi với trường đã nhập học để được hướng dẫn bước tiếp theo.

Trường hợp nếu các em không may bị trượt, không đỗ một nguyện vọng nào, theo thầy Nguyễn Cao Cường, cha mẹ học sinh nên tìm hiểu và đăng ký cho con vào trường tư thục phù hợp, hoặc hệ giáo dục thường xuyên hoặc các trung tâm giáo dục nghề nghiệp, các trường trung cấp, cao đẳng nghề. "Điều quan trọng nhất lúc này là ổn định tâm lý cho các em.

Bố mẹ, bạn bè và thầy cô giáo cần chia sẻ để học sinh hiểu được, đó chỉ là một kỳ thi bước đầu, cơ hội phía trước vẫn còn nhiều. Do đó, các em cần nhanh chóng ổn định tinh thần, không nên hoang mang, tránh vết thương tâm lý sẽ ảnh hưởng về sau…".

Theo kế hoạch xét tuyển lớp 10 được Sở GD&ĐT Hà Nội vừa công bố, từ ngày 1/7-7/7, các cơ sở giáo dục sẽ nhận đơn phúc khảo của học sinh, sau khi tập hợp cơ sở giáo dục sẽ nộp đơn phúc khảo và danh sách học sinh phúc khảo về phòng GD&ĐT. Thí sinh lưu ý, cơ sở giáo dục là nơi thí sinh học lớp 9; thí sinh tự do nộp tại Phòng GD&ĐT.

Các cơ sở giáo dục trả hồ sơ và "Phiếu báo kết quả tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024" cho học sinh từ ngày 5/7-7/7.

Trước 11h ngày 5/7, các trường THPT công lập, chuyên công bố danh sách kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024. Từ 13h30 ngày 5/7- 7/7, thí sinh xác nhận nhập học theo hình thức trực tuyến, trực tiếp.

Các trường THPT công lập tự chủ tài chính, tư thục; trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên, từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7 sẽ cho thí sinh xác nhận nhập học theo hình thức trực tiếp và tiếp nhận hồ sơ trúng tuyển theo đúng quy định.

Chậm nhất ngày 8/7, các Phòng GD&ĐT phải nhập danh sách phúc khảo và nộp Sở GD&ĐT dữ liệu học sinh phúc khảo.

Trong trường hợp các trường tuyển sinh chưa đủ chỉ tiêu, ngày 10/7, Sở GD&ĐT sẽ cùng các trường THPT chuyên, công lập họp xét duyệt điểm chuẩn bổ sung vào lớp 10 công lập.

Từ ngày 11/7-14/7, các trường THPT chuyên, công lập sẽ cho thí sinh xác nhận nhập học trực tiếp và tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển theo điểm chuẩn (nếu có). Các trường THPT tự chủ tài chính, tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp- giáo dục thường xuyên cho xác nhận nhập học trực tiếp và tiếp nhận hồ sơ trúng tuyển bổ sung (nếu có).

Đối với trường hợp thí sinh phúc khảo, chậm nhất ngày 25/7, Phòng GD&ĐT sẽ trả Giấy báo kết quả sau phúc khảo.

Từ ngày 25/7-27/7, các trường xử lý hồ sơ học sinh sau phúc khảo (nếu có).

Ngày 28/7, các trường hướng dẫn thí sinh xác nhận nhập học và tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển sau phúc khảo/trúng tuyển bổ sung (nếu có) vào trường.

Hà Nội chính thức công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên năm học 2023-2024Hà Nội chính thức công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên năm học 2023-2024

SKĐS - Trưa 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã chính thức công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông chuyên; lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài năm học 2023- 2024.


Đỗ Vi
Ý kiến của bạn