3 sai lầm khi điều trị tưa lưỡi cho trẻ

20-11-2020 11:00 | Đời sống

SKĐS - Tưa lưỡi là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ và không khó để điều trị dứt điểm. Chính vì vậy mẹ thường chủ quan và dễ mắc sai lầm khiến bệnh trở nặng và nguy hiểm hơn. Dưới đây, chuyên gia Dr.Papie cảnh báo 3 sai lầm nghiêm trọng mẹ hay mắc phải và cách điều trị trẻ bị tưa lưỡi chuẩn nhất.

Tìm hiểu bệnh tưa lưỡi ở trẻ em

Tưa lưỡi là bệnh do nấm Candida Albicans, ký sinh trong khoang miệng gây ra. Biểu hiện chính là các đốm, mảng trắng sữa bám chặt trên niêm mạc lưỡi và rất khó làm sạch. Cùng với đó, bề mặt lưỡi có thể bị sưng đỏ, đau, nhất là khi nhai nuốt khiến trẻ bỏ ăn, bỏ bú và hay quấy khóc.

Bệnh không được chữa trị đúng cách, kịp thời, nấm có thể lây lan và nặng hơn. Dưới đây là 3 việc làm tưởng chừng như vô hại nhưng lại gây ảnh hưởng xấu đến quá trình điều trị mà mẹ nào cũng gặp phải.

3 sai lầm khi điều trị cho trẻ bị tưa lưỡi

Sai lầm khi điều trị tưa lưỡi này có thể làm tình trạng bệnh nặng và lâu khỏi hơn

Gạc thô ráp có thể gây tổn thương niêm mạc lưỡi

Niêm mạc lưỡi của trẻ vốn mỏng manh và nhạy cảm, nếu mẹ rơ bằng những loại gạc như vải xô, gạc thô ráp trẻ sẽ bị đau. Thậm chí niêm mạc lưỡi còn bị tổn thương nếu mẹ mạnh tay và dùng những loại gạc này kéo dài .

Sử dụng dịch tẩm tùy ý - gây hại cho con

Thảo dược như lá hẹ, cỏ nhọ nồi, rau ngót… được xem là “thần dược” khi trẻ bị tưa lưỡi từ bao đời nay. Tuy nhiên, chuyên gia luôn cảnh báo về độ an toàn, mức độ sạch của những phương pháp này. Thảo dược có nguy cơ tồn dư thuốc tăng trưởng; thuốc bảo vệ thực vật. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của trẻ. Chưa kể, việc mẹ tự “sản xuất” dịch tẩm có thể đặc - loãng (trong y khoa gọi là “liều lượng không đảm bảo”). Dịch loãng sẽ không có tác dụng trị bệnh còn dịch đặc lại tiềm ẩn nguy cơ gây kích ứng niêm mạc miệng, lưỡi của trẻ.

Tự ý dùng thuốc không theo chỉ dẫn của bác sĩ

Mẹ tự ý sử dụng thuốc khiến trẻ dễ gặp tác dụng phụ nguy hại và khó điều trị bệnh dứt điểm. Lạm dụng kháng sinh chống nấm khiến hệ miễn dịch của trẻ giảm do thuốc kháng nấm vừa tiêu diệt cả vi khuẩn có lợi và có hại làm mất cân bằng hệ vi sinh vật trong khoang miệng.

Cách xử lý cho trẻ bị tưa lưỡi an toàn

Rơ lưỡi cho trẻ bằng gạc chuyên dụng

Các mẹ có thể làm sạch mảng trắng bám trên bề mặt lưỡi, răng bằng gạc chuyên dụng để làm sạch khoang miệng, lưỡi cho trẻ.

Lưu ý: Mẹ nên rơ gạc nhẹ nhàng cho bé tránh gây tổn thương niêm mạc. Gạc chỉ sử dụng 1 lần để đảm bảo tiệt trùng cũng như hiệu quả điều trị.

Theo Bác sĩ CKII Nguyễn Thu Hoa - Phó Giám Đốc Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh, bệnh viện Phụ sản Trung ương: “Việc sử dụng gạc chuyên dụng để làm sạch khoang lưỡi, phòng và điều trị tưa lưỡi cho trẻ là biện pháp được các mẹ và các nhân viên y tế tin dùng”.

Bác sĩ CKII Nguyễn Thu Hoa

Sử dụng thuốc trị nấm miệng theo chỉ dẫn của bác sĩ

Khi trẻ có dấu hiệu nấm lưỡi kể trên, mẹ nên đưa trẻ đi gặp bác sĩ ngay để được chữa trị, đúng cách kịp thời.

Mẹ lưu ý, không tự ý dùng thuốc hoặc sử dụng lại đơn thuốc cũ khi chưa có ý kiến của bác sĩ.

Ngoài ra, với trẻ đã bị nấm sau khi dùng thuốc nấm mẹ nên kiên trì dùng gạc răng miệng chuyên dụng vệ sinh hằng ngày để tránh tái phát.

Lời khuyên khi xử lý tưa lưỡi cho trẻ

Để xử lý tưa lưỡi (nấm lưỡi) cho trẻ hiệu quả và an toàn, mẹ cần lưu ý một số điều sau:

- Tuyệt đối không "cạy" các đốm trắng vì gây cọ xát làm tổn thương lưỡi và lây nấm sang vùng xung quanh khiến tình trạng bệnh nặng thêm.

- Bệnh dễ tái phát, cần dùng gạc răng miệng hàng ngày để vệ sinh, phòng bệnh cho con sau khi khỏi. 

Rơ lưỡi cho trẻ bằng gạc Dr.Papie

Chính những khó khăn và “rủi ro” trong việc vệ sinh khoang miệng, nhãn hàng Dr.Papie sau nhiều năm nghiên cứu đã chứng minh và sản xuất thành công sản phẩm gạc răng miệng Dr.Papie - Là kết tinh của y học dân gian và công nghệ sản xuất tiên tiến.

4 thành phần thảo dược cùng với công nghệ sản xuất hiện đại cho ra đời Gạc răng miệng Dr.Papie hiệu quả trong điều trị bệnh tưa lưỡi ở trẻ

Gạc răng miệng Dr.Papie là loại gạc chuyên dụng được cấp phép lưu hành trên toàn quốc.

Gạc Dr.Papie được tẩm sẵn dịch có nguồn gốc thảo dược gồm dịch chiết lá hẹ, xylitol, nước muối sinh lý và thuốc muối (NaHCO3).

Trong đó dịch chiết lá hẹ, nước muối sinh lý và thuốc muối đều có tác dụng hỗ trợ diệt khuẩn, đặc biệt kháng nấm giúp phòng và xử lý các bệnh nấm miệng, nấm lưỡi, trắng lưỡi hiệu quả.

Thuốc muối và xylitol có khả năng hỗ trợ làm sạch mảng trắng bám trên bề mặt lưỡi, răng. Vì vậy gạc có tác dụng làm sạch khoang miệng, lưỡi cho trẻ hơn.

Gạc được thiết kế hình sóng nước tạo ma sát đánh bật vi khuẩn, vi nấm cứng đầu ở cả những vị trí khó làm sạch. Gạc Dr.Papie có hiệu quả cao trong việc phòng – xử lý tưa lưỡi, nấm lưỡi.

Trẻ bị tưa lưỡi không khó để điều trị khỏi, mẹ cần tuân thủ hướng dẫn trên của chuyên gia cũng như vệ sinh miệng hàng ngày bằng gạc Dr.Papie cho con để hiệu quả điều trị tốt hơn. Sản phẩm được bán trên tất cả các nhà thuốc, siêu thị mẹ bé và bệnh viện trên toàn quốc. Liên hệ hotline 0911.225.336 để được chuyên gia Dr.Papie tư vấn hoàn toàn miễn phí.

Đọc  kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng


Ý kiến của bạn