3 giờ nối động mạch đùi thành công cho bệnh nhân nguy kịch do tai nạn giao thông

09-05-2019 14:56 | Camera bệnh viện

SKĐS - Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc các bác sĩ khoa Ngoại Tổng hợp đã nối thay thế thành công động mạch đùi vùng bẹn trái bị đứt cho nạn nhân bị tai nạn giao thông.

Theo thông tin từ người nhà người bệnh cho biết, trước đó  anh N.D.H ( 22 tuổi ở Phú Đa, Vĩnh Tường) bị tai nạn giao thông. Sau khi được sơ cứu tại Trung tâm y tế huyện Vĩnh Tường, người bệnh tiếp tục được chuyển lên Bệnh viện Tỉnh trong tình trạng chảy máu vùng bẹn trái kích thước khoảng 2cm hướng từ lóc da lên phía trên vùng bẹn bụng đã nhét gạc cầm máu.

Ngay sau khi tiếp nhận, các bác sĩ đã tiến hành khám, kiểm tra và chụp phim, siêu âm ổ bụng, siêu âm mạch chi dưới, làm các xét nghiệm sinh hóa máu, xét nghiệm công thức máu. Sau khi có kết quả các bác sĩ chẩn đoán vết thương dập nát dưới bẹn trái. Nhận định đây là tổn thương phức tạp do mất đoạn động mạch và tĩnh mạch đùi cần phải nối lại động mạch đùi bằng đoạn tĩnh mạch đảo chiều. Đây là kỹ thuật rất khó và đặc biệt là trong tạo hình tĩnh mạch đùi.

Động mạch đùi đã được nối lại  bằng đoạn tĩnh mạch đổi chiều bởi các phẫu thuật viên khoa Ngoại Tổng hợp - Bệnh viện ĐK tỉnh Vĩnh Phúc

Sau khi tiến hành hội chẩn, các bác sĩ quyết định phẫu thuật nối thay thế động mạch đùi vùng bẹn cho bệnh nhân. Phẫu thuật viên chính của kíp mổ là Ths Bs Dương Trường Minh, Khoa Ngoại Tổng hợp cùng kíp phẫu thuật tiến hành mở rộng vết thương theo hướng đường đi của mạch máu; phát hiện có dập, rách tĩnh mạch đùi.

Động mạch đùi dập và có huyết khối, tổn thương mất đoạn dài khoảng 3cm không thể nối trực tiếp. Nên các phẫu thuật viên tiến hành dùng clamp mạch máu kẹp đầu trên và đầu dưới vị trí tổn thương, cắt bỏ đoạn động mạch tổn thương. Từ đó, bộc lộ tĩnh mạch sâu khoảng 5cm, phá van tĩnh mạch sâu và nối lại động mạch đùi bằng đoạn tĩnh mạch đảo chiều.

Đối với ca phẫu thuật này, để phục hồi, người bệnh cần được theo dõi sát sao, dùng thuốc kháng sinh và thuốc chống đông được thay băng vết thương hàng ngày. Sau mổ 2 giờ, người bệnh đã vận động nhẹ được chân trái. Sau 5 ngày, người bệnh đã đi lại được bình thường, 2 chân ấm như nhau. Dự kiến, khoảng 7-10 ngày, người bệnh có thể xuất viện.

Theo các bác sĩ, các trường hợp nặng do tai nạn giao thông nếu không kịp thời xử trí có thể để lại hậu quả khôn lường và gây nguy hiểm cho người bệnh. Với tinh thần trách nhiệm cùng trình độ chuyên môn cao, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã phẫu thuật thành công nối động mạch vùng bẹn trái cho  anh H mang lại niềm hạnh phúc cho chính người bệnh và gia đình, qua đó tạo niềm tin cho những người không may gặp tai nạn vẫn được cứu chữa kịp thời ngay tại tuyến tỉnh và giúp giảm tải cho tuyến trên.


Thu Thủy
Ý kiến của bạn