3 giờ căng thẳng cắt bỏ khối u tử cung nặng gần 7 kg

24-05-2019 08:10 | Camera bệnh viện

SKĐS - Bệnh viện Từ Dũ đã thực hiện phẫu thuật cắt tử cung có nhân xơ cho một bệnh nhân 44 tuổi ngụ tại Bình Thuận. Điều đáng chú ý chính là khối u xơ nặng tới 6.9kg, gần bằng 1/5 trọng lượng của người bệnh.

Bệnh nhân tên là N.P.D, 44 tuổi quê ở Bình Thuận. Theo lời kể, cách đây 4-5 tháng, chị D thấy bụng to nhanh nhưng lại sụt cân 2kg/ tháng nên đến Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) thăm khám. Sau khi chụp cộng hưởng từ (MRI), các bác sĩ phát hiện chị T. có khối u lớn khiến bụng phình to như phụ nữ sắp sinh. Bước đầu, các bác sĩ ghi nhận u to nhanh, cơ thể gầy ốm nên nghi ngờ khối u ác tính.

Tại bệnh viện Từ Dũ, chị D được chụp MRI vì khối u quá to, như bụng có thai gần ngày sinh, u lại to nhanh, cơ thể gầy ốm, nghi ngờ khối u ác tính. Chị D cho biết, dù biết có khối u to nhưng vì hoàn cảnh gia đình nên chị chưa thể đi điều trị ngay được.

Các bác sĩ đang tiến hành phẫu thuật

Đánh giá đây là trường hợp phẫu thuật phức tạp vì u to, nghi ngờ ung thư, ổ bụng rất dính do bệnh nhân đã từng phẫu thuật mổ lấy thai và thai ngoài 3 lần, êkip phẫu thuật là các bác sĩ chuyên mổ ung thư đã thận trọng thám sát kỹ khối u, bóc tách khối dính để tránh tổn thương bàng quang, ruột, niệu quản.

BS CK 2 Võ Thanh Nhân – người trực tiếp mổ cho chị T. cho biết vì khối u to, nhiều thuỳ biến dạng và nằm luồn sâu vào các quai ruột, đè lấn vào đường đi của niệu quản nên phẫu thuật viên vừa thận trọng gỡ dính, vừa phải nhanh tay để hạn chế chảy máu.

Qua gần 3 giờ đồng hồ căng thẳng, bác sĩ lấy ra khối u nhiều thuỳ, dạng u xơ tử cung nặng 6,9kg, với trọng lượng bằng 2 em bé đủ tháng.

Các bác sĩ lấy ra khối u nhiều thuỳ, dạng u xơ tử cung nặng 6,9kg

U xơ tử cung là khối u lành tính, tuy vậy, u phát triển to quá sẽ gây biến chứng chèn ép lên các cơ quan trong ổ bụng khiến phụ nữ cảm thấy trằn bụng, hay mắc tiểu. U có thể chèn ép gây thận ứ nước.

Ngoài ra, một số trường hợp u xơ gây rong huyết, thiếu máu, đau bụng. Tuy vậy, nhiều phụ nữ vẫn “sống chung hoà bình” với u xơ nếu u không có biến chứng ảnh hưởng chất lượng cuộc sống. Việc điều trị u xơ cũng đa dạng, như phẫu thuật bóc u hay cắt tử cung, uống thuốc, thuyên tắc mạch... Do đó, phụ nữ có u xơ nên khám mỗi 6 tháng để đánh giá diễn tiến của bệnh. BS khuyến cáo.

 

U xơ tử cung phát triển chậm, âm thầm và lặng lẽ, hơn nữa không phải đối tượng nào cũng xuất hiện triệu chứng lâm sàng. Vì vậy, khi chúng phát triển to sẽ gây chèn ép, chảy máu ở thành tử cung và cần phải tiến hành cấp cứu, trong trường hợp xấu nhất sẽ phải cắt bỏ hoàn toàn tử cung.
Mỗi trường hợp, u xơ tử cung sẽ xuất hiện những triệu chứng khác nhau, có nhiều người chỉ khi khám phụ khoa hoặc siêu âm ổ bụng mới phát hiện bệnh. Vì thế, phụ nữ nên thực hiện khám phụ khoa ít nhất 6 tháng/lần để theo dõi tình trạng sức khỏe sinh sản, đồng thời lưu ý khi cơ thể có những triệu chứng bất thường như:
– Ra nhiều khí hư, khí hư trong loãng, kèm chất nhầy do niêm mạc tử cung tăng tiết
– Ra huyết bất thường: kinh nguyệt kéo dài, rong kinh, rong huyết, băng kinh, gây thiếu máu.
– Đau bụng: khối u nhỏ sẽ không gây đau bụng nhưng khi phát triển to lên hay nhân xơ bị thoái hóa sẽ gây căng tức vùng hạ vị hoặc đau dữ dội và có thể đau vùng bụng dưới vào những ngày kinh nguyệt.
– Rối loạn kinh nguyệt trong thời gian dài
– Tiểu nhiều, đặc biệt là ban đêm
– Khó thụ thai, lâu có con
– Rối loạn tiêu hóa: táo bón, chướng bụng

 


Lê Ngọc Diệp
Ý kiến của bạn