3 du khách Việt Nam thiệt mạng trong vụ đánh bom xe du lịch ở Ai Cập

29-12-2018 07:08 | Quốc tế

SKĐS - 3 khách du lịch người Việt Nam và một hướng dẫn viên du lịch người Ai Cập đã thiệt mạng trong vụ đánh bom xe buýt vừa xảy ra tại Ai Cập. Chiếc xe buýt của họ đã phát nổ ngay gần Kim tự tháp Giza, ngoại ô Cairo.

Xem video vụ đánh bom xe buýt chở khách du lịch Việt Nam tại Ai Cập

Thông tin từ các Bộ Nội vụ Ai Cập xác nhận vừa xảy ra một vụ đánh bom xe buýt  chở đoàn khách du lịch người Việt Nam tại Ai Cập vào lúc 18h15 phút  ngày 28/12 (giờ địa phương) , tức 23h15 giờ Việt Nam khiến 3 khách du lịch người Việt Nam và một hướng dẫn viên người Ai Cập thiệt mạng.  

Thông tin ban đầu  cho biết vụ nổ xảy ra khi chiếc xe buýt đi qua khu vực ngoại ô của Cairo - ngay gần Kim tự tháp Giza. Chiếc xe chở tổng cộng 16 người, trong đó 14 người là du khách Việt. Thông báo từ cơ quan chức năng của Ai Cập cho biết, trong số 11 người bị thương có 9 du khách Việt và 1  lái xe buýt là người Ai Cập bị thương khi thiết tự chế phát nổ.

Cơ quan chức năng Ai Cập cũng xác nhận, thiết bị nổ này được đặt gần bức tường, dọc phố Mariyutiya ở quận Al Haram gần tháp Giza. Hiện chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm vụ tấn công và các quan chức Ai Cập cũng chưa biết  động cơ của những kẻ tấn công là gì.

Hiện trường vụ đánh bom

Lực lượng an ninh đã nhanh chóng phong tỏa hiện trường ở khu vực này để điều tra. Tại hiện trường, các nhân chứng cho biết, chiếc xe buýt du lịch màu trắng bị vỡ toang  các cửa sổ, kính trước rạn vỡ  và bao quanh có nhiều  mảnh vụn.

Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouli đã tới bệnh viện thăm các khách du lịch bị thương sau khi nắm tình hình. Thủ tướng  Ai Cập cũng cho biết, hướng dẫn viên du lịch người Ai Cập đã chết trong bệnh viện vì vết thương quá nặng.

Thủ tướng  Ai Cập Mostafa Madbouli  nói: "Xe buýt đã đi chệch khỏi tuyến đường được bảo đảm bởi an ninh.... Chúng tôi đã liên lạc với đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập để thông báo về vụ việc và điều quan trọng nhất hiện nay là chăm sóc cho những người bị thương”.

Tuy nhiên sau đó tài xế xe buýt cho biết, chiếc xe không đi chệch khỏi tuyến đường này. Vụ việc trở thành một thông tin gây rúng động Ai Cập bởi trước đây các vụ tấn công bằng bom thường chỉ xảy ra ở bán đảo Sinai, nơi được biết đến là căn cứ của lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), ở đây còn một nhánh của IS. Thời gian gần đây, những kẻ Hồi giáo cực đoan thuộc nhóm IS tự xưng hoạt động ở Ai Cập đang nhắm mục tiêu vào du khách nước ngoài.

Thủ tướng  Ai Cập Mostafa Madbouli  đã tới bệnh viện thăm các nạn nhân bị thương

Ngành du lịch của Ai Cập đã phải vật lộn để phục hồi sau các cuộc tấn công khủng bố và không thể vực dậy được trong những năm gần đây.

Vào tháng 7 năm 2017, hai du khách người Đức đã bị một chiến binh Hồi giáo IS đâm chết khi đang nghỉ dưỡng  tại khu nghỉ mát bãi biển Biển Đỏ của Ai Cập Hurgada.

Vào tháng 10 năm 2015, vụ tấn công bằng bom một máy bay chở khách du lịch Nga khi bay qua bán đảo Sinai, Ai Cập khiến 224 người thiệt mạng. Tổ chức  Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria (ISIS) nhận trách nhiệm vụ việc.

Vụ tấn công này đã giáng một đòn nặng nề vào ngành du lịch Ai Cập khi Ai Cập  vẫn đang quay cuồng để thoát khỏi cuộc khủng hoảng bắt đầu từ cuộc nổi dậy “Mùa xuân Arab năm 2011” .

Kể từ tháng 2, lực lượng an ninh Ai Cập đã tiến hành một chiến dịch lớn nhằm vào Bán đảo Sinai,  Ai Cập với mục tiêu thanh toán một nhánh chân rết của IS ở Sinai. Thông tin từ lực lượng quân đội Ai Cập cho hay, tính đến tháng 10 vừa rồi, hơn 450 chiến binh IS  và khoảng 30 binh sĩ Ai Cập đã thiệt mạng kể từ khi cuộc tấn công truy quét diễn  ra.

Kim tự tháp Giza là một trong bảy kỳ quan của thế giới cổ đại và là điểm thu hút khách du lịch lớn của Ai Cập.


Hải Yến
Ý kiến của bạn