3 bố con bị ngộ độc vì ăn thịt cóc

24-09-2013 15:09 | Thời sự
google news

30 phút sau khi ăn thịt và trứng cóc nướng, ba bố con ở Kỳ Sơn, Hoà Bình đều có biểu hiện mệt lả, nôn liên tục.

30 phút sau khi ăn thịt và trứng cóc nướng, ba bố con ở Kỳ Sơn, Hoà Bình đều có biểu hiện mệt lả, nôn liên tục.
 
Hai bé Nhật Minh (8 tuổi) và Hải Minh (5 tuổi) đang điều trị tại khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Còn người cha bị nhẹ hơn đã được xuất viện.

Theo lời kể của người mẹ, trưa 21/9, bắt được con cóc trong vườn nhà, vợ chồng chị làm thịt cho hai con ăn. Ngoài thịt, trứng cóc cũng được giữ lại đem nướng. Tuy nhiên, sau khi ăn cả ba bố con cùng có biểu hiện ngộ độc và được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Lương Sơn. Người cha sau đó được xuất viện, còn hai bé được chuyển tiếp lên Bệnh viện Bạch Mai.

Phó giáo sư Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bé Nhật Minh và Hải Minh nhập viện trong tình trạng nôn, buồn nôn liên tục. May cả hai đều ăn ít nên chỉ ngộ độc nhẹ. Sau 3 ngày truyền dịch thải độc, sức khỏe các cháu đã ổn định.

Ông Dũng, khuyến cáo người dân không nên mạo hiểm ăn thịt cóc vì nghĩ bổ. Thực tế, thịt cóc cũng như các loại thịt khác, đều có hàm lượng dinh dưỡng nhất định nhưng ăn lại nguy hiểm hơn. Nọc độc cóc chứa rất nhiều chất độc, có thể tiết qua hạch bạch huyết truyền đi khắp da, mủ, trứng và gan. Thịt, mỡ cóc không có độc nhưng nếu không cẩn thận trong khi chế biến vẫn có thể dính độc.

Nọc cọc có tetrodotoxin, giống như chất độc ở cá nóc và nhiều chất độc khác làm co mạch máu, tăng huyết áp, tim đập nhanh hoặc chậm... Tỷ lệ tử vong do ngộ độc cóc rất cao. Có người qua được cơn nguy kịch thì bị suy thận, vô niệu... Bên cạnh đó, cóc rất bẩn, có nhiều giun sán, ký sinh trùng. Người bị ngộ độc có thể thấy tê môi, buồn nôn, nôn, rối loạn nhịp tim, tim đập nhanh, hồi hộp, tụt huyết áp, hoảng hốt vì thế sinh ra ảo giác, co giật.
 
Theo Vnexpress
 

Ý kiến của bạn