Hà Nội

3 bài tập giúp giảm nhanh căng thẳng

18-11-2021 4:53 PM | Chữa bệnh không dùng thuốc

SKĐS - Có nhiều nguyên nhân gây căng thẳng, lo lắng, nếu để kéo dài sẽ gây hại cho sức khỏe. Một số bài tập sau sẽ giúp bạn ứng phó với tình trạng này...

Dưới đây là 3 bài tập giúp bạn xoa dịu cả cơ thể và tâm trí, thư giãn trong thâm tâm do cô Tatiana Orlhac, giáo viên yoga và pilates người Pháp khuyến nghị. 

Bài tập 1: Thở luân phiên 

- Ngồi bắt chéo chân thoải mái. 

Đặt tay trái của bạn lên đầu gối trái. Ngón cái được kết nối với ngón trỏ giúp kết nối ý thức cá nhân (ngón trỏ) với ý thức phổ quát (ngón cái). Ba ngón tay còn lại cùng hướng về phía trái đất, để giải phóng những năng lượng thừa.

- Nâng tay phải lên mũi. Ngón trỏ và ngón giữa gập lại, ngón đeo nhẫn và ngón út duỗi thẳng lên, tay phải có nhiệm vụ tiếp nhận năng lượng.

3 bài tập giúp giảm nhanh căng thẳng - Ảnh 1.

Cách đặt các ngón tay phải trong thở luân phiên.

Ngón tay cái đóng lỗ mũi phải của bạn và hít vào qua lỗ mũi trái. Sau đó thả ngón tay cái ra và dùng ngón tay đeo nhẫn đóng lỗ mũi trái của bạn, rồi thở ra qua lỗ mũi phải. Tiếp tục hít thở từ 1 đến 3 phút cho đến khi bạn bắt đầu cảm thấy tâm trí lắng dịu.

Lợi ích của việc thở luân phiên: Phần bên trái (lỗ mũi bên trái phục vụ cho não phải) liên quan đến kênh Ida, năng lượng nữ tính, mặt trăng, liên quan đến cảm xúc, sáng tạo, khả năng tiếp thu và trực giác. 

Phần bên phải (lỗ mũi bên phải, phục vụ cho não trái) liên quan đến kênh Pingala, nam năng, thái dương, liên quan đến thể chất, hành động, tính logic. 

Kênh trung tâm được liên kết với Sushumna, trí tuệ và sự cân bằng. 

Ida, Pingala, và Shushumna là 3 kênh năng lượng, được gọi là Nadis. Chúng cho phép phân phối năng lượng ("Prana"). 

Do đó, hơi thở luân phiên giúp chúng ta có thể cân bằng những năng lượng này, trở lại với chính mình, cân bằng các cực và mâu thuẫn, năng lượng mặt trời và mặt trăng của chúng ta.

3 bài tập giúp giảm nhanh căng thẳng - Ảnh 2.

Bài tập thở luân phiên giúp cân bằng năng lượng trong cơ thể.

Bài tập 2: Kéo giãn bằng dây đeo

- Lấy một chiếc dây đeo và tạo một vòng có đường kính khoảng 50 cm, hoặc thắt một nút trên thắt lưng áo choàng ngủ.

- Nằm ngửa và giơ thẳng chân phải lên cao.

- Đặt dây đeo dưới bàn chân phải của bạn, sau đó đặt đầu còn lại của dây đeo sau đầu, ngang với xương chẩm, ngay sau gáy.

- Hãy chắc chắn đặt khóa kim loại ở bên cạnh nếu có, để bạn có thể điều chỉnh đường kính và thoải mái trên bàn chân và đầu.

- Giữ nguyên tư thế này trong 2 đến 3 phút.

- Hạ chân phải trở lại sàn.

- Tiếp đó, hít thở một vài hơi, nằm trên sàn ở tư thế trung lập, trước khi thực hiện tương tự với bên còn lại, với chân trái hướng lên trên.

Lợi ích của việc kéo giãn với dây đeo: Ở vị trí này, đầu của bạn hoàn toàn được thả lỏng trong dây đeo, với cảm giác bồng bềnh. Hãy thoải mái thả lỏng, để cơ thể thư giãn và tận hưởng trọng lực. Bù lại, bạn kéo căng các cơ duỗi sau. Khi đó ta sẽ thư giãn cả về thể chất và tinh thần.

3 bài tập giúp giảm nhanh căng thẳng - Ảnh 3.

Kéo giãn bằng dây đeo giúp bạn cảm thấy thư giãn cả thể chất lẫn tinh thần.

Bài tập 3: Thư giãn sâu 

- Nằm ngửa, hai chân rộng bằng hông, ở tư thế thoải mái, hai tay đặt xuôi theo cơ thể.

- Có thể kê một chiếc gối dưới đùi để giảm bớt căng thẳng cho phần lưng dưới nếu bạn muốn.

- Để cơ thể hạ hẳn xuống sàn. Từ chân đến đầu, từ đầu đến chân. Từ tay đến trái tim, từ trái tim đến đôi tay.

- Hãy lặp lại to hoặc trong đầu bạn những từ sau: "Tôi bình tĩnh, vững vàng và tự tin", "Tôi hoàn toàn thanh thản", "Tôi cắm rễ, như cây trăm năm tuổi" ...

- Hãy để những từ này ngấm vào bạn.

- Quay trở lại với hơi thở và tiếp tục cuộc hành trình với hơi thở.

- Nằm trong ít nhất ba phút, và nếu bạn có thể trong 10 phút.

- Sau đó, hãy đánh thức cơ thể của bạn, nhẹ nhàng, như thể bạn có tất cả thời gian của mình.

Lợi ích của việc thư giãn sâu: Nếu căng thẳng xâm chiếm bạn, thì bài tập này, chỉ mất vài phút, cho phép bạn "giải tỏa áp lực" một cách hiệu quả.

3 bài tập giúp giảm nhanh căng thẳng - Ảnh 4.

Bài tập thư giãn sâu giúp giải tỏa áp lực hiệu quả.

 Xem thêm video đang được quan tâm:

Dự báo F0 Hà Nội còn tăng mạnh, Hà Nội vẫn lúng túng việc cách ly tại nhà


Hương Thảo
Theo Femme Actuelle 2021
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
BỘ TRƯỞNG BỘ Y TẾ: HOẠT ĐỘNG CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH THÔNG TIN Y TẾ 63 TỈNH, THÀNH