27 tuổi được đề cử giải thưởng văn học Anh

26-09-2018 10:32 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Đó là Daisy Johnson, với tiểu thuyết Everything Under (tạm dịch: Dưới mọi ẩn giấu), một câu chuyện phức tạp về mối quan hệ mẹ - con gái, tạo ra những thần thoại mới lạ. Cô gái 27 tuổi này cùng với 5 tác giả khác được chốt danh sách đề cử hôm 20/9, gồm: Rachel Kushner, Esi Edugyan, Robin Robertson, Richard Powers và Anna Burns.

Tiểu thuyết đầu tay

Daisy Johnson, 27 tuổi,  người Anh, hiện là tác giả trẻ nhất được đề cử cho giải thưởng này, tính từ trước tới nay. Trước Eleanor Catton, nữ nhà văn người New Zealand cũng được đề cử năm 27 tuổi (2013), bằng Daisy, tuy nhiên 28 tuổi mới đoạt giải. Ben Okri 32 tuổi (năm 1991). Aravind Adiga 33 tuổi (2008) và Salman Rushdie 34 tuổi (1981).

Everything Under, nhân vật chính là cô gái Gretel Whiting, 13 tuổi. Cô bé sống trên một con thuyền kênh với mẹ, bà Sarah. Năm 16 tuổi, cô không còn thấy mẹ đâu nữa. Trong cuộc tìm kiếm bà mẹ mình, Gretel trở thành nhân viên biên soạn từ điển Ofxord. Cô lúc nào cũng thấy mình kẹt trong từ vựng “tan vỡ”, cùng với những kí ức về mẹ Sarah để nhằm định nghĩa chúng. Cô lần mò trong nhà xác và thăm lại căn hộ cô từng sống với mẹ hồi nhỏ.

Mẹ Sarah còn được hiện hình trong một thân xác khác, có cái tên Bonak, hay còn được gọi là “kẻ trộm kênh”, ám ảnh các ngư dân và dòng sông mỗi khi đêm buông xuống. Gretel cảm nhận được Bonak trong suốt cuộc đời cô, như một sự định hình cuộc sống; trong từng hơi thở, trong mỗi ý nghĩ về mẹ, trong cả suy nghĩ của bạn bè…

Everything Under thật ra là một chuỗi những câu chuyện nhỏ có gắn kết với nhau mang lại tinh thần của một tiểu thuyết cơ hữu và chi tiết. Bonak có thực sự tồn tại? Mẹ Sarah vẫn hiện còn sống?! Mối quan hệ mẹ - con gái được hiện hữu trọng tâm của cuốn tiểu thuyết, vây quanh họ là những người đàn ông mang tới sự bạo động cho họ, ám ảnh và cả không chắc chắn nữa. Những người đàn ông đó đến và ra đi hệt như cách mà Bonak đã làm.

Các gương mặt được đề cử giải Man Booker 2018 (hàng trên, từ trái qua phải: Rachel Kushner, Esi Edugyan, Robin Robertson. Hàng dưới: Anna Burns, Richard Powers và Daisy Johnson).

Các gương mặt được đề cử giải Man Booker 2018 (hàng trên, từ trái qua phải: Rachel Kushner, Esi Edugyan, Robin Robertson. Hàng dưới: Anna Burns, Richard Powers và Daisy Johnson).

Giải thưởng 50 ngàn bảng Anh

Tới 16/10 này giải thưởng mới được trao. 6 cái tên đã được xướng cùng với 6 tác phẩm: Milkman (tạm dịch: Gã vắt sữa) của nữ nhà văn Bắc Ai-len Anna Burns; The Mars Room (Căn phòng sao hỏa) của tiểu thuyết gia Mỹ Rachel Kushner; Washington Black (Bóng đen Washington) của nhà văn Canada Esi Edugyan; The Overstory (Tầng vòm) của tác giả Mỹ Richard Powers và The Long Take (Chuyến hành trình dài) của nhà thơ Scotland Robin Robertson.

Daisy Johnson lọt vào danh sách chốt đã gạt các tác giả nổi tiếng Michael Ondaateje, cùng với đề cử tiểu thuyết tranh lần đầu tiên bị loại ra. Và nếu đoạt giải, cô sẽ được tặng thưởng giá trị 50 ngàn bảng Anh.

Chủ tịch hội đồng tuyển chọn Kwame Anthony Appiah cho hay, 6 cuốn sách được chọn lựa để trao giải là “điều kỳ diệu của những khám phá đầy phong cách”. Tiểu thuyết của Kushner là một giấc mơ của người Mỹ vượt qua nghèo đói, phân biệt chủng tộc. Sách đã được đề cử cho giải thưởng Quốc gia Mỹ. Nhà thơ Robertson cũng đem tới cuốn tiểu thuyết đầu tay, về các quân nhân với những chứng trầm cảm của họ. Tiểu thuyết của Burns là những rắc rối ở Bắc Ai-len qua mắt nhìn của một người phụ nữ trẻ. Tác giả người Canada là một cuộc khám phá từ câu chuyện có thật của một nô lệ 11 tuổi trở thành ông chủ trong cuộc cách mạng.

Appiah cho biết: “Mỗi cuốn sách là một trải nghiệm qua không gian và thời gian. Từ Ai-len đến California, với nhiều cuộc chiến lịch sử. Sẽ có những đau đớn của nô lệ, của bạo động hình thành chế độ và cả thế giới tự nhiên. Tuy nhiên, mỗi khoảnh khắc đó là một hy vọng”.


Bích Ti
Ý kiến của bạn