27 trường hợp phản ứng dị ứng, sốc phản vệ... khi dùng thuốc

Suckhoedoisong.vn - Đây là thống kê trong 3 tháng đầu năm 2016 của Trung tâm Quốc gia về Thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc ghi nhận từ các báo cáo về phản ứng nghiêm trọng của thuốc xảy ra theo chuỗi

 


Theo đó, trong 3 tháng qua, Trung tâm Trung tâm Quốc gia về Thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc đã nhận được các báo cáo về những phản ứng nghiêm trọng của thuốc xảy ra theo chuỗi trong quá trình sử dụng, liên quan đến 6 sản phẩm thuốc với 27 trường hợp phản ứng dị ứng, sốc phản vệ, run tay chân, khó thở... 

Cụ thể, thuốc Necpim (cefepim) số lô VPIB14001 của Ấn Độ ghi nhận 3 trường hợp phản ứng nặng, trong đó 2 trường hợp bị phản ứng phản vệ và 1 trường hợp khác biểu hiện tím người, run tay chân. 

Thuốc Laknitil (l-ornithin l-aspatat), số lô 010515 của Công ty cổ phần dược vât tư y tế Hải Dương, ghi nhận 3 trường hợp, trong đó 2 ca phản ứng phản vệ, 1 trường hợp khác mẩn ngứa. 

Thuốc Xonesul (cefoperazon/sulbactam), số lô SAM15010 của nhà sản xuất M/S Samrudh Pharmaceutic als Pvt., Ltd ghi nhận 3 trường hợp phản ứng phản vệ/sốc phản vệ và 1 trường hợp mệt mỏi. 

Thuốc Vinrolac (ketorolac), số lô 010115 của Công ty cổ phần dược phẩm Vĩnh Phúc đã ghi nhận phản ứng với biểu hiện mẩn ngứa (1 trường hợp) và sưng nề mi mắt/phù mặt (3 trường hợp).

Thuốc Cefotaxim Normon, Laboratorios Normon, S.A - Tây Ba Nha, số lô K15J1 khiến 3 trường hợp phản ứng, trong đó 1 trường hợp nặng với biểu hiện: tức ngực, khó thở, vã mồ hôi, da tái lạnh. 

Đáng lưu ý, thuốc Cefotaxim VCP số lô 530415 của Công ty cổ phần dược phẩm VCP sản xuất có đến 10 trường hợp bị phản ứng, trong đó, 2 trường hợp phản ứng phản vệ, khó thở và 8 trường hợp bị mẩn, ngứa.

 

Nhiều loại thuốc ghi nhận những phản ứng có hại đối với người dùng

Trong năm 2015, Trung tâm Quốc gia về Thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc cũng nhận được báo cáo về phản ứng nghiêm trọng liên quan đến 8 sản phẩm thuốc với 33 trường hợp bị tím tái, khó thở, mạch nhanh, hạ huyết áp, sẩn ngứa, buồn nôn…

Trước đó, vào năm 2014, Trung tâm Quốc gia về Thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc cũng nhận được báo cáo về phản ứng nghiêm trọng liên quan đến  37 loại thuốc  với 151 trường hợp bị rét run, sốt (một số bệnh nhân có kèm biểu hiện tụt huyết áp hoặc tăng huyết áp, tức ngực, khó thở); Khó thở, nôn, ngứa, mày đay; Tức ngực, đỏ toàn thân, đau buốt dọc cánh tay tiêm; Sưng mí mắt; Tím tái, sùi bọt mép, chân tay lạnh, vã mồ hôi, co giật, mạch nhanh; Sốt cao, rét run, mắt trợn ngược, co giật tay chân; Kích thích, tím tái, mạch quay; nhịp tim chậm, ngưng thở, da môi tím; .thở nhanh, vã mồ hôi, mạch nhanh, huyết áp tụt...

Thái Bình

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT