208 phụ nữ Ireland bị chẩn đoán sai khi tầm soát ung thư

11-05-2018 11:29 | Quốc tế

SKĐS Chương trình tầm soát ung thư cổ tử cung của Ireland vừa làm rúng động truyền thông, sau khi một phụ nữ tên là Vicki Phelan, 43 tuổi, hiện đang bị ung thư giai đoạn cuối, đã thắng kiện khi tố cáo một phòng thí nghiệm đã làm sàng lọc ung thư cho bà nhưng cho kết quả sai.

Chương trình tầm soát ung thư của Ireland bắt đầu năm 2008, đã phát hiện được hơn 50.000 phụ nữ có dấu hiệu tiền ung thư, hoặc ung thư ở giai đoạn đầu.

Bà Phelan (ảnh) đã đi tầm soát ung thư năm 2011, 2014  nhưng cho kết quả  âm tính, mãi đến năm 2017,  bà mới biết mình mắc bệnh, nhưng bệnh đã ở giai đoạn nặng. Đáng nói là trong thời gian ở bệnh viện, bà Phelan biết được, có lỗi xảy ra trong việc đọc kết quả từ năm 2011, khiến bà bỏ lỡ cơ hội được điều trị sớm ở thời điểm đó.

Khi vụ bê bối tầm soát ung thư của bà Phelan được lan truyền, 208 phụ nữ khác cho biết họ cũng là nạn nhân của chương trình này,  vì đã bị chẩn đoán sai.  Hiện 17 người đã qua đời, Chính phủ Ireland đã mở cuộc điều tra về vụ việc và lập đường dây nóng hỗ trợ thông tin và xét nghiệm khẩn cấp theo yêu cầu của người dân.


Trần Hải
Ý kiến của bạn