2021, điểm danh những cuốn sách thú vị cho thiếu nhi

14-11-2021 09:00 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Giải thưởng Sách Quốc gia 2021 vừa khép lại, nhiều cuốn sách cho thiếu nhi đã được vinh danh.

NSND Quốc Hưng ra ‘cẩm nang’ đào tạo opera tại Việt NamNSND Quốc Hưng ra ‘cẩm nang’ đào tạo opera tại Việt Nam

SKĐS - NSND Quốc Hưng là nghệ sĩ sở hữu giọng bass uy tín bậc nhất tại Việt Nam, anh luôn trăn trở để đào tạo ca sĩ opera ở nước nhà.

Sách cho thiếu nhi ở nước ta không hẳn là thị trường sôi động. Song đối tượng bạn đọc nhí đã được các nhà xuất bản, nhiều tác giả ở Việt Nam quan tâm hơn để đem đến cho các em những cuốn sách giá trị, bổ ích. Giải thưởng Sách Quốc gia 2021 vừa qua đã chứng minh điều này khi Ban tổ chức trao 7 giải cho sách thiếu nhi (1 Giải A, 4 Giải B, 2 Giải C).

Chang hoang dã - Gấu, thông điệp bảo tồn thiên nhiên - động vật

Chang hoang dã - Gấu là 1 trong 2 cuốn sách được trao Giải A của Giải thưởng Sách Quốc gia 2021. Đây là một cuốn Artbook (sách nghệ thuật - cách gọi những cuốn sách tập hợp chủ yếu là tranh ảnh, đồ họa), phát hành vào 2020. Sách hướng đến đối tượng thiếu nhi và lập tức thu hút được sự chú ý, yêu mến của các độc giả nhí nước ta.

Sách cho thiếu nhi 1

Chang hoang dã - Gấu, cuốn sách dành Giải A Giải thưởng Sách Quốc gia 2021.

Artbook Chang hoang dã - Gấu do nhà bảo tồn động vật hoang dã Trang Nguyễn thực hiện phần kể chuyện, họa sĩ Jeet Zdung đi thực tế ở rừng 2 tháng để vẽ tranh minh họa. Bộ sách nói về Sorya, một cô gấu chó được Trung tâm Cứu hộ Gấu giải cứu thành công khỏi tay những kẻ buôn bán động vật hoang dã. Sau cuộc gặp gỡ với Sorya, Chang quyết tâm đưa cô gấu chó này trở về với thiên nhiên.

Cuốn sách đã ghi lại hành trình xúc động của tình bạn giữa con người và thiên nhiên, cổ vũ chúng ta dám mơ ước và nỗ lực thực hiện những điều nhỏ bé để bảo tồn sự sống cho Trái Đất. Đi cùng nội dung hấp dẫn, cuốn sách này còn gây ấn tượng mạnh mẽ bởi 120 bức tranh vẽ tay bằng màu nước của họa sĩ Jeet Zdung. Bằng tài năng của mình, Jeet Zdung đã tái hiện khung cảnh thiên nhiên và các loài động vật hoang dã tuyệt đẹp trong Chang hoang dã - Gấu.

Đối với độc giả nhí và cả những ai đã từng đọc cuốn Chang hoang dã - Gấu sẽ cảm nhận được thông điệp mạnh mẽ về giá trị của thiên nhiên, sự sống của Trái Đất và muôn loài. Cuốn sách cũng là câu chuyện lan tỏa cảm hứng, khích lệ những trái tim nhỏ bé dám dấn thân thực hiện ước mơ, khát vọng của mình ngoài việc bảo vệ thiên nhiên.

Sách cho thiếu nhi 2

Cuốn sách có 120 bức tranh vẽ tay hoàn toàn bằng màu nước của họa sĩ Jeet Zdung, tái hiện khung cảnh thiên nhiên và các loài động vật hoang dã tuyệt đẹp.

Nhà bảo tồn động vật Trang Nguyễn, tác giả cuốn sách chia sẻ: "Chang hoang dã – Gấu xuất phát từ những câu chuyện có thật và những con người, những sự việc rất thật, đi cùng với nó là những kiến thức khoa học về ngành bảo tồn và về loài Gấu". Cô hy vọng câu chuyện sẽ chạm được đến trái tim của mọi người, để tất cả hiểu hơn về thiên nhiên hoang dã, về loài Gấu, từ đó sẽ có những hành động thiết thực để bảo vệ và bảo tồn những gì còn sót lại của thiên nhiên.

Lướt cùng Tí Địa Lí, sách chuyển động đầu tiên giúp trẻ hình dung ban đầu về nước Việt

Ngoài giải A kể trên, Lướt cùng Tí Địa Lí của hai tác giả trẻ Xuân Đài và Uyên Trương được trao Giải B Sách Quốc gia 2021 cũng là một cuốn sách để lại ấn tượng không kém vì nó thể hiện được sự mới lạ, tính sáng tạo của người làm sách trong thời đại 4.0.

Sách cho thiếu nhi 3

Lướt cùng Tí Địa Lí, cuốn sách chuyển động scanimation đầu tiên của tác giả người Việt thực hiện

Lướt cùng Tí Địa Lí chính là cuốn sách chuyển động scanimation đầu tiên của tác giả người Việt thực hiện và dành cho lứa tuổi 4+. Nếu như trước đây, bạn đọc nhí chỉ được xem tranh, học, đọc chữ trên mặt giấy thì Lướt cùng Tí Địa Lí lại hoàn toàn ngược lại.

Với tấm bảng scan đặc biệt, bạn đọc lướt trên từng trang sách sẽ giúp tạo ra những chuyển động như con tàu chạy, dòng sông trôi, ruộng bậc thang dập dìu gió, sóng nước Hạ Long vỗ, đèn trên sông Hương, sông Hàn và phố cổ Hội An nhấp nháy.

Những trang sách chuyển động scanimation trong Lướt cùng Tí Địa Lí giúp khơi gợi trí tưởng tượng đối với các em nhỏ người Việt. Cuốn sách vừa đem đến cho độc giả nhỏ tuổi nhiều trải nghiệm mới, vừa chơi vừa học cùng nhau hoặc có thể tương tác với phụ huynh.

Thông qua Lướt cùng Tí Địa Lí, độc giả nhí có được những hiểu biết, hình dung ban đầu về nước Việt. Qua từng trang sách, nhân vật Tí Địa Lí và người đọc khám phá suốt chiều dài đất nước, với những đặc điểm thú vị về thiên nhiên, con người và văn hóa Việt Nam với những chuyển động như cùng đi trên một chuyến tàu.

Dạy con tài chính để con trẻ hiểu về giá trị, sử dụng tiền đúng mục đích

Bộ sách Dạy con tài chính (6 tập) của TS. Tâm lý học Lê Thị Linh Trang và Ngô Thị Thanh Tiên biên soạn được vinh danh giải B với Lướt cùng Tí Địa Lí.

Mỗi cuốn Dạy con tài chính có hai chủ đề khác nhau, là những chia sẻ thân tình của các thành viên trong gia đình khi thảo luận các vấn đề xoay quanh việc sử dụng tiền hợp lý. Có tập sách giúp các bé có được những kỹ năng cơ bản về cách sử dụng tiền lì xì Tết và tiền tiêu vặt thể nào để hợp lý. Qua đó hướng dẫn các bé cách chia số tiền mình có cho các lọ theo tỷ lệ: 60% lọ "tiết kiệm", 20% lọ "chi tiêu", 10% lọ "làm việc tốt" và 10% lọ "đầu tư".

Sách cho thiếu nhi 4

Bộ sách 6 tập Dạy con tài chính giúp con trẻ hiểu về giá trị, sử dụng tiền đúng mục đích

Một tập khác trong Dạy con tài chính lại giúp các bậc phụ huynh biết cách giải thích cho các bé hiểu được việc nhà là để chia sẻ chứ không phải để kiếm tiền, dạy các bé biết được kiếm tiền chân chính là tốt nhưng ở độ tuổi các bé thì việc học vẫn luôn là quan trọng nhất. Khi đã biết rõ được giá trị của đồng tiền mà cha mẹ vất vả kiếm được trong cuộc sống sẽ giúp bé có thái độ đúng đắn về tiền bạc, có tính kỷ luật khi chi tiêu, sống có trách nhiệm và biết chia sẻ với gia đình, cộng đồng và xã hội.

Qua những cuộc trò chuyện gần gũi, dễ thương..., cha mẹ sẽ giúp các con cách sử dụng tiền tiêu vặt, học cách đi siêu thị, cách chia sẻ khó khăn với các bạn…Bằng cách đó những người làm cha làm mẹ sẽ hỗ trợ các con có những quyết định tài chính thông minh, cùng các con lên kế hoạch cho tương lai để cuộc sống tốt đẹp hơn.

Xem thêm video đang được quan tâm:

Dàn nghệ sĩ Việt - Hàn góp mặt trong MV Way back home - Về nhà thôi cổ vũ đội ngũ chống dịch.


Quỳnh Hoa
Ý kiến của bạn