2014: Năm khủng hoảng của hàng không châu Á

24-07-2014 19:57 | Quốc tế

SKĐS - Từ đầu năm tới giờ, liên tiếp xảy ra 3 thảm họa hàng không. Điều đặc biệt là tai họa giáng trúng đầu các hãng hàng không châu Á.

Từ đầu năm tới giờ, liên tiếp xảy ra 3 thảm họa hàng không. Điều đặc biệt là tai họa giáng trúng đầu các hãng hàng không châu Á.

48 người thiệt mạng trong vụ máy bay Đài Loan gặp nạn.

48 người thiệt mạng trong vụ máy bay Đài Loan gặp nạn.

Vụ máy bay MH370 chưa nguôi ngoai, hãng hàng không Malaysia Airlines lại phải hứng chịu thảm họa MH17. Nỗi đau MH17 chưa kịp lên da non, ngày 23/7, thế giới nhận tin sét đánh. Cơ quan hàng không dân dụng Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, chiếc máy bay mang số hiệu GE222 của hãng hàng không TransAsia Airways trong chuyến bay nội địa từ thành phố cảng Cao Hùng (Kaoshung) ở miền Nam Đài Loan tới một trong những hòn đảo thuộc quần đảo Bành Hồ (Penghu), đã rơi ngoài sân bay, gần làng Xixi trong khi khu vực này đang hứng chịu cơn bão Matmo. Chiếc máy bay 70 chỗ ngồi kể trên thuộc dòng ATR 72, sử dụng động cơ tuabin chong chóng, đã bị rơi gần đường băng trên đảo Bành Hồ, nằm giữa Trung Quốc đại lục và Đài Loan. Cơ quan hàng không dân dụng Đài Loan cho biết, có 48 người thiệt mạng, trong khi trước đó cơ quan cứu hộ nói số người thiệt mạng là 51. Người đứng đầu ngành giao thông của Đài Loan, Yeh Kuang-shih cho biết, 11 người khác đã bị thương khi chiếc máy bay bị rơi và bốc cháy khi đang nỗ lực hạ cánh lần thứ hai. Được biết, máy bay này chở 54 hành khách, gồm 4 trẻ em, cùng với 4 thành viên phi hành đoàn. Hãng hàng không cho biết họ đã quyết định hỗ trợ mỗi gia đình nạn nhân 6.600USD, còn người chết sẽ nhận được 26.400USD trợ cấp mai táng. TransAsia Airways là hãng hàng không có trụ sở tại Đài Loan, với phi đội gồm khoảng 23 máy bay Airbus và ATR, chủ yếu phục vụ tuyến bay nội địa, song có một số chuyến bay tới Nhật Bản, Thái Lan và Campuchia.

Hãng hàng không Malaysia Airlines, hãng vừa hứng chịu tổn thất lớn sau vụ rơi máy bay mang số hiệu MH17 tại Ukraine, cũng đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới TransAsia sau vụ việc.

Liên quan đến công cuộc điều tra kẻ chủ mưu bắn MH17, Nga đã chính thức chuyển cho EU toàn bộ dữ liệu quan sát khách quan về vụ tai nạn máy bay Boeing Malaysia ở Ukraine. Hiện chưa có phản ứng của EU sau khi nhận các dữ liệu. Trong khi đó, Cơ quan tình báo Mỹ không có bằng chứng về sự tham gia của Nga trong vụ tai nạn máy bay Malaysia, nhưng cho rằng chiếc máy bay bị bắn rơi do lực lượng dân phòng Lugansk và Donetsk bị nhầm lẫn. Trong khi đó, Nga cáo buộc Ukraine phổ biến tin giả về tình huống xung quanh tai nạn Boeing. Phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, ông Vitaly Churkin đã cáo buộc Kiev “phổ biến tin giả” về những nguyên nhân dẫn tới thảm kịch: “Kiev bắt đầu một cách không tốt - phổ biến các thông tin bị giả mạo, kể cả tại phòng họp Hội đồng Bảo an. Thu âm làm chấn động dư luận với lời thoại giữa các chỉ huy tự vệ chiến đấu, qua nghiên cứu cho thấy, là kết quả chắp nối từ một số cuộc hội thoại. Tồn tại những chi tiết khác nữa về thảm họa được ghi lại bằng các phương tiện quan sát khách quan của Nga. Trên không phận vùng Donetsk, máy bay Boeing đã đi lệch khỏi hành lang bay 14km về phía Bắc. Sau đó máy bay cố gắng quay trở lại tuyến bay nhưng không kịp đạt ranh giới hành lang bay của mình. Lý do về động thái của phi công hy vọng sẽ được xác định sau khi giải mã ghi âm chuyến bay và đàm phán của phi công với cơ quan không lưu Ukraine”.

Trước các thảm họa hàng không dồn dập, các hãng hàng không của Mỹ và châu Âu đã hủy bỏ thêm nhiều chuyến bay đến Israel sau khi rốc-két bắn từ Dải Gaza rơi gần sân bay quốc tế chính của Israel. Bộ trưởng Bộ Giao thông Israel, Yisrael Katz, thông báo nước này sẽ mở sân bay Ovda thay thế cho Ben Gurion. Sân bay Ovda nằm sâu trong hoang mạc Negev và chủ yếu được máy bay quân sự sử dụng. Một số biện pháp cần được thực hiện để đáp ứng hoạt động của thêm nhiều máy bay dân sự. Giới chức của những hãng hàng không châu Âu nói rằng Ovda quá nhỏ và cách xa Tel Aviv cũng như Jerusalem. Lufthansa, Air France, KLM, Alitalia, Scandinavian Airlines và hãng hàng không LOT của Ba Lan đều đã đình chỉ những chuyến bay đến Israel.

(Theo AP, NHK, CNN, RT)

Phạm Quỳnh

 


Ý kiến của bạn