20 năm Hợp tác y tế Việt Nam-EU: chặng đường đơm hoa

17-11-2015 09:28 | Quốc tế

SKĐS - 20 năm Hợp tác y tế Việt Nam-EU là một chặng đường mang lại kết quả tốt đẹp qua tăng cường hệ thống y tế, và hướng tới các Mục tiêu Phát triển bền vững của ngành y tế trong tương lai.

Tối ngày 16/11, tại Hà Nội diễn ra Lễ chào mừng 20 năm các chương trình hợp tác phát triển giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu với sự tham dự của Cao ủy phụ trách Hợp tác Quốc tế và Phát triển EU Neven Mimica và Bộ trưởng Bộ Y tế PGS. TS. Nguyễn Thị Kim Tiến.

 

 

20 năm hợp tác y tế Việt Nam-EU

 

Buổi lễ nằm trong khuôn khổ chuyến thăm của ngài Cao Ủy Neven Mimica tới Việt Nam từ 16-18/11/2015. Tham dự Buổi lễ có sự tham dự của Đại sứ các Quốc gia thành viên EU, lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo các Vụ Cục và phòng ban của Bộ Y tế, đại diện cấp cao từ các Bộ ngành và cơ quan Chính Phủ, và đại diện các đối tác phát triển khác hoạt động trong lĩnh vực y tế.

20 năm Hợp tác y tế Việt Nam-EU: chặng đường đơm hoa

Cao Ủy Hợp tác Quốc tế và Phát triển EU, Bộ trưởng Y tế tại lễ kỷ niệm 20 năm hợp tác y tế Việt Nam-EU

Tại buổi lễ chào mừng 20 năm hợp tác Việt Nam – Liên minh châu Âu đồng hành vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe người dân, Ngài Cao Ủy nhấn mạnh: “Sức khỏe tốt hơn cho người dân là một trong những ưu tiên hàng đầu trong hỗ trợ chính thức của EU dành cho Việt Nam. Chặng đường 20 năm qua đã minh chứng cho hợp tác hiệu quả giữa EU và Việt Nam trong lĩnh vực y tế.”

20 năm Hợp tác y tế Việt Nam-EU: chặng đường đơm hoa

Ngài Neven Mimica, Cao Ủy phụ trách Hợp tác Quốc tế và Phát triển EU 

“Năm nay là một năm đặc biệt ý nghĩa đối với EU và Việt Nam không chỉ bởi đánh dấu 20 năm hợp tác y tế, mà còn kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao”. Ngài Cao ủy cho biết hiện nay EU đang mở rộng phạm vi và tầm quan trọng của quan hệ đối tác và hợp tác với Việt Nam, thông qua thực hiện Hiệp định Đối tác và Hợp tác và hoàn thành đàm phán về Hiệp định thương mại tự do song phương EU-Việt Nam.

Trong lĩnh vực hợp tác phát triển, EU sẽ tiếp tục ủng hộ ngành y tế của Việt Nam ít nhất đến cuối năm 2017, giúp đỡ Việt Nam hoàn thành Các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) của ngành y tế.

Nhân dịp kỷ niệm 20 năm hợp tác y tế Việt Nam-EU, Bộ trưởng Bộ Y tế PGS. TS. Nguyễn Thị Kim Tiến bày tỏ cảm ơn sâu sắc tới Liên minh châu Âu vì những đóng góp to lớn của EU đối với ngành y tế Việt Nam. Bộ trưởng nhấn mạnh Bộ Y tế luôn coi EU là đối tác ưu tiên hàng đầu.

20 năm Hợp tác y tế Việt Nam-EU: chặng đường đơm hoa

PGS. TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Y tế Việt Nam phát biểu tại lễ kỷ niệm 20 năm hợp tác y tế Việt Nam-EU

“Trong 20 năm qua, Liên minh châu Âu luôn là đối tác quan trọng của Bộ Y tế. Quan hệ hợp tác này ngày càng được tăng cường thông qua việc thực hiện các hoạt động với mục tiêu chung là xây dựng một hệ thống y tế hướng tới công bằng, hiệu quả và phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng và đa dạng của người dân. Hỗ trợ của Liên minh châu Âu và các quốc gia thành viên đã góp phần đáng kể trong việc nâng cao chất lượng và mức độ tiếp cận dịch vụ y tế, nhờ đó cải thiện sức khỏe của người dân Việt Nam”, Bộ trưởng phát biểu.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến bắt tay Cao Ủy EU

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến bắt tay Cao Ủy EU  Neven Mimica 

Nhân dịp kỷ niệm 20 năm hợp tác Việt Nam-EU trong lĩnh vực y tế, Cao Ủy Mimica sẽ ký thông qua gói viện trợ trị giá 8,4 triệu euro dành cho “Dự án Giáo dục và đào tạo nhân lực y tế” với sự tham gia của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

Trong vòng 20 năm qua, Liên minh châu Âu (EU) và các nước thành viên đã hỗ trợ Việt Nam cả về tài chính và kỹ thuật thông qua nhiều dự án và chương trình nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và tăng cường năng lực hoạch định chính sách, chiến lược và kế hoạch ở cấp độ quốc gia và địa phương. Nhiều dự án và chương trình do EU tài trợ đã hoạt động hiệu quả và mang lại những tác động tích cực như Chương trình Phát triển Hệ thống Y tế (HSDP), Hỗ trợ Chăm sóc sức khỏe cho người nghèo ở vùng núi phía bắc và Tây Nguyên (HEMA), Dự án Hỗ trợ năng lực ngành y tế.

Trong giai đoạn 2010-2014, Việt Nam đã triển khai Chương trình hỗ trợ chính sách ngành y tế giai đoạn 1 với tổng ngân sách 39,5 triệu EUR, đã mang lại kết quả đáng khích lệ.

Với mục tiêu tiếp tục ủng hộ hệ thống y tế Việt Nam tiến tới bình đẳng, hiệu quả và phát triển hướng tới Bảo hiểm Y tế toàn dân, dựa trên những kết quả ban đầu của giai đoạn 1, EU đã quyết định tiếp tục Chương trình hỗ trợ chính sách ngành y tế giai đoạn 2 (2015-2017) với tổng ngân sách lên tới 114 triệu EUR (trong đó hỗ trợ ngân sách là 100 triệu EUR). Chương trình viện trợ không hoàn lại này sẽ góp phần hoàn thành các mục tiêu chính sách của ngành y tế.

Nguyễn Vân - Thái Bình


Ý kiến của bạn