Video kiểm tra mức độ dao động kết cấu nhịp tại cầu Nhật Tân trong sáng ngày 22/2:
Công tác kiểm tra mức độ dao động kết cấu nhịp trên cầu Nhật Tân sẽ kết thúc vào sáng 23/2.
Sau 8 năm đi vào hoạt động, lần đầu tiên cầu Nhật Tân được tiến hành kiểm định, thử tải,... nhằm đánh giá mức độ hư hại và kiểm tra độ an toàn.
Theo đó, để kiểm tra, đánh giá an toàn công trình các đơn vị thực hiện dự án đã tiến hành khảo sát, đánh giá an toàn trên toàn cầu, bao gồm: Đánh giá toàn bộ nhịp dầm hộp của phần cầu dẫn; đánh giá toàn bộ nhịp dầm Super-T của phần cầu dẫn; đánh giá toàn bộ nhịp chính dây văng.
Đối với các nhịp dẫn dầm Super-T, kiểm định, thử tải nhịp N17-N48 có dạng là nhịp Super-T, đối với dạng kết cấu này chỉ thử tải trên 1 nhịp đại diện (nhịp N48). Tại các nhịp chính dây văng, kiểm định, thử tải nhịp N12-N17 có dạng kết cấu nhịp dây văng.
Với công tác kiểm định, thử tải cầu, tiến hành thử tải đối với các nhịp có kết cấu đặc thù hoặc các nhịp có những lưu ý về kết cấu. Bao gồm: Nhịp dầm hộp liên tục đúc trên đà giáo; nhịp dầm hộp thi công theo công nghệ đúc hẫng cân bằng bên trong nhịp có hệ thống cáp dự ứng lực ngoài.
Kiểm định, thử tải trên cả 3 nhịp và trên cả 2 đơn nguyên của cầu. Kiểm định, thử tải nhịp N49-N51 (Sơ đồ nhịp 45+75+60m): Là nhịp dầm hộp thi công theo công nghệ đúc hẫng cân bằng. Trong suốt quá trình kiểm định, thử tải có khoảng 8 chiếc xe trọng tải lớn (từ 27-30 tấn/xe) được sử dụng để hỗ trợ quá trình thử tải.
Trong khoảng 3 ngày (từ đêm 16/2 đến đêm 18/2) thực hiện công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng cầu xuyên đêm, công tác kiểm định thử tải cầu Nhật Tân về cơ bản đã được hoàn thành, trong quá trình đánh giá không phát hiện sự cố nghiêm trọng, bất thường nào.
Theo đánh giá của đơn vị kiểm định cầu Nhật Tân, cây cầu dây văng lớn nhất Việt Nam sau 8 năm sử dụng chưa phát hiện hỏng hóc, nhiều phần thậm chí như mới được đưa vào sử dụng, đa phần chỉ dính bụi bặm trên bề mặt.
Dự kiến trong khoảng từ 2 đến 3 ngày tới, việc kiểm định sẽ cơ bản được hoàn tất (đơn vị kiểm định tiến hành kiểm tra hiện trạng mặt cầu, lan can, hệ thống thoát nước, vạch sơn, biển báo, đèn chiếu sáng), sau đó cầu Nhật Tân sẽ lại sẵn sàng phục vụ người dân ở mức 100%.
Trước đó, cầu Thanh Trì và cầu Nhật Tân đã thực hiện cấm xe theo giờ để thực hiện kiểm định, duy tu, bảo dưỡng. Các hạnh mục được kiểm định, đánh giá đối với cả 2 cầu bao gồm: Các trụ, nhịp dẫn thuộc hệ thống cầu cạn, thử tải các nhịp cầu,... để đánh giá và đảm bảo mức độ an toàn.
Một số hình ảnh về công tác kiểm định cầu Nhật Tân:
Cầu Nhật Tân bắc qua sông Hồng tại thủ đô Hà Nội nối quận Tây Hồ với huyện Đông Anh. Đây đang là cây cầu dây văng lớn nhất Việt Nam. Cầu được khởi công xây dựng ngày 7/3/2009 và chính thức được khánh thành vào ngày 4/1/2015.
Cầu dài 3,9 km, đường dẫn 5,27 km, trong đó phần chính của cầu qua sông dài 2,5 km. Mặt cầu rộng 33,2 mét được chia làm 8 làn xe cho cả hai chiều.
Cầu Thanh Trì là cây cầu lớn trong dự án 7 cây cầu của Hà Nội bắc qua sông Hồng. Cây cầu nằm trên lý trình km164 + 646 Quốc lộ 1 nối quận Hoàng Mai với huyện Gia Lâm.
Tổng chiều dài toàn bộ dự án là 12.832 m, trong đó cầu chính dài 3.084 m; rộng 33,1 m với 6 làn xe; 6,1 km đường đô thị phía Thanh Trì với chiều rộng 71 m và 3,5 km đường phía Gia Lâm rộng gần 49 m
Xem thêm video được quan tâm:
TP.HCM chính thức cấm hoàn toàn các loại xe khách giường nằm vào nội đô để giảm nguy cơ ùn tắc giao thông.