17 ngôi làng ở Campuchia bị nước tấn công do vỡ đập ở Lào

26-07-2018 10:16 | Quốc tế

SKĐS - Sự cố vỡ đập thủy điện Xepian -Xe Nam Roy ở Đông Nam Lào đang khiến nước lũ tràn về các tỉnh Đông Bắc Campuchia. Dự báo sẽ có 17 ngôi làng ở Campuchia bị nước lũ tấn công.

Tân hoa xã đưa tin sự cố vỡ đập Xepian-Xe Nam Noy ở Đông Nam Lào khiến nước lũ liên tục đổ về, tấn công 17 ngôi làng  ở tỉnh Stung Treng ở phía đông bắc Campuchia. Nguyên nhân là do khi đập ở Lào bị vỡ, nước sông chảy vào ông Sekong, một phụ lưu của dòng sông Mekong ảnh hưởng tới người dân sống ven sông ở tỉnh Sting Treng, Campuchia.

Tỉnh Siempang của Campuchia là tỉnh nằm trong bán kính khoảng 187 km về phía hạ lưu của đập Xepian-Xe Nam Noy vừa bị vỡ ở Lào.

Người dân Lào oằn mình chống chọi trong nước lũ

Phát ngôn viên của Ủy ban quốc gia về quản lý thiên tai (NCDM) Keo Vy cho biết: "Hơn 5.000 gia đình sống trong những ngôi làng ở 4 xã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt".

Ông Keo Vy cho biết, Campuchia đã phát lệnh sơ tán khoảng 1.289 gia đình với 5.619 người đến những nơi an toàn, một số gia đình và người dân ít bị ảnh hưởng không muốn rời khỏi nhà vì lý do nước dâng chậm.

Theo phát ngôn viên, mực nước trên sông Sekong ở huyện Siempang tăng lên mức báo động 11,5 mét vào tối  ngày 25/7, trong khi  mực nước buổi sáng ghi nhận chỉ 11,3 mét.

Hàng nghìn người đang sống đu bám trên cành cây, mái nhà chờ lực lượng cứu hộ giải cứu

Ông Keo Vy cho biết, hiện chưa có báo cáo về thương vong ở phía Campuchia nhờ các hoạt động cứu hộ nhanh chóng được tiến hành bởi chính quyền địa phương.

Con đập, nằm trên sông Xepian và Xe Nam Noy ở tỉnh Champasak và tỉnh Attapeu của Lào, bị sụp đổ hôm 23/7 khiến hàng nghìn mét khối nước tràn ra ngoài gây ra  lũ quét trên  sông Xepian, ảnh hưởng đến 7  ngôi làng ở huyện Sanamxay của tỉnh Attapeu.

Sông Xepian và sông Xe Nam Noy chảy vào sông Sekong, một nhánh chính của sông Mekong, thuộc tỉnh Stung Treng của Campuchia.


Hải Yến
Ý kiến của bạn