16 điều kiêng kị dịp năm mới ở Trung Quốc

31-12-2016 11:11 | Quốc tế

SKĐS - Ở Trung Quốc có rất nhiều điều kiêng kị vào dịp đầu năm mới. Nhiều trong số những điều này đã trở thành phong tục văn hóa và được kéo dài qua nhiều thế hệ.

Ở Trung Quốc có rất nhiều điều kiêng kị vào dịp đầu năm mới. Nhiều trong số những điều này đã trở thành phong tục văn hóa và được kéo dài qua nhiều thế hệ.

Với người Trung Quốc, một năm mới có nghĩa rất nhiều điều: một chiếc lá mới, những cuộc du hành mới và một cơ hội mới để sửa chữa những sai lầm mắc phải trong 12 tháng trước đó.

1. Tránh uống thuốc và đi bệnh viện

Với người Trung Quốc, việc uống thuốc hay đi vào bệnh viện vào ngày đầu tiên của năm mới không chỉ có nghĩa là bạn bị ốm trong ngày hôm đó, mà là dấu hiệu cho thấy bạn sẽ bị ốm đau suốt cả năm. Do đó, dù ốm thế nào, bạn cũng nên cố tránh uống thuốc hay đi vào bệnh viện thăm khám vào ngày này.

2. Bữa sáng đầu năm

Món cháo có thể khiến bụng bạn dễ chịu và hấp thụ được lượng lớn tinh bột. Theo người Trung Quốc, vào ngày đầu năm, bạn nên tránh tuyệt đối việc ăn cháo. Bởi theo truyền thống Trung Hoa, việc ăn cháo đầu năm thể hiện bạn là người nghèo khó, do vậy, bạn sẽ bị nghèo đi vào năm mới.

3. Giặt đồ

Người Trung Quốc quan niệm rằng không nên giặt quần áo vào ngày đầu tiên và ngày thứ hai của năm mới, bởi đây là hai ngày được dành để thờ thần nước. Nếu giặt đồ vào những ngày này, có nghĩa rằng bạn đã xúc phạm tới thần nước, vì vậy, bạn chắc chắn sẽ bị trừng phạt vào năm mới.

4. Gội đầu

Gội đầu cũng là một trong những điều cấm làm vào đầu năm mới. Bởi trong tiếng Trung Quốc, từ tóc có phát âm và ký tự giống như “fa” trong “facai”, có nghĩa là “trở nên giàu có”. Vì vậy, nếu bạn gội đầu vào những ngày đầu năm mới, có nghĩa là bạn “gội sạch tiền của mình đi”.

5. Những vật nhọn

Được liên tưởng tới sự mất mát của cải nên việc sử dụng dao, kéo là tuyệt đối bị cấm trong ngày đầu năm mới. Bất kỳ tai nạn nào do dao, kéo gây ra, dù nhỏ nhặn đến mấy cũng bị coi là điềm báo hiệu “sự xả hết của cải”.

6. Phụ nữ đi ra khỏi nhà

Tin xấu cho những phụ nữ Trung Quốc là việc họ rời khỏi nhà vào ngày đầu năm mới bị coi là tự rước đen đủi vào bản thân trong suốt cả một năm đó. Tương tự, con gái đi lấy chồng không được phép về thăm bố mẹ đẻ, cho dù đó là năm mới, bởi người Trung Quốc tin rằng điều đó sẽ đem lại sự đen đủi, rủi ro cho bố mẹ của cô gái, gây ra sự khó khăn kinh tế cho chính gia đình đó.

Nam giới Trung Quốc cũng có thể tuân theo điều cấm kỵ này, nếu họ cảm thấy không phiền.

7. Quét nhà

Đây thật là tin chả tốt lành gì đối với các bà nội trợ ưa sạch sẽ và thích dọn dẹp nhà cửa. Bởi việc quét nhà là một trong những điều cấm kỵ hàng đầu trong dịp đầu năm mới. Nếu bạn cố tình quét nhà vào những ngày này, của cải của bạn cũng theo đó mà bị quét sạch đi.

8. Trẻ con khóc

Vào dịp năm mới, người Trung Quốc rất lưu ý việc giữ cho đôi mắt của họ  trở nên rạng ngời hạnh phúc hơn ngày thường và tránh có tiếng trẻ con khóc trong nhà. Bởi họ tin rằng, đôi mắt buồn và tiếng trẻ con khóc sẽ đem lại sự xui xẻo cho gia đình họ.

9. Mất trộm

Việc bị mất trộm trong dịp lễ mùa Xuân được coi là dấu hiệu rõ ràng nhất về việc bạn sẽ bị mất cắp mọi của cải vào năm đó. Vì vậy, liên tục để ý đồ đạc của mình, đóng cửa cẩn thận, kiểm tra mọi ngóc ngách nhà cửa trước khi đi ngủ hoặc ra ngoài là những việc mà người Trung Quốc vô cùng lưu ý nhân dịp năm mới về.

10. Nợ nần

Người Trung Quốc rất tránh việc mượn tiền bạc vào ngày năm mới và cố gắng trả hết mọi nợ nần trước đêm Giao thừa. Nhưng theo văn hóa Trung Quốc, cần hết sức lưu ý điều này: nếu ai đó mượn bạn tiền, bạn không nên đến nhà họ để đòi vào dịp năm mới. Bởi nếu bạn làm như thế, chính bạn sẽ là người không may mắn trong suốt cả một năm sau đó.

11. Hũ gạo trống không

Việc để hũ gạo trong nhà trống không nhân dịp năm mới bị coi là một lời nguyền vô cùng xấu vào dịp năm mới, ám hiệu gia đình đó sẽ rơi vào cảnh bất an, nghèo đói và xui xẻo trong năm.

12. Quần áo rách

Mặc quần áo rách vào dịp năm mới là điều không nên chút nào. Hãy sắm những bộ quần áo lành lặn cho mình để có thể rước được sự may mắn về nhà.

13. Thời trang đen trắng

Phải thừa nhận rằng phong cách thời trang đen trắng trông thật thời thượng và sành điệu. Thế nhưng, phong cách đó hoàn toàn không thích hợp vào những ngày đầu năm mới, thậm chí còn bị cấm kỵ bởi trắng đen là hai màu được coi là liên quan tới chết chóc, tang tóc.

Theo quan niệm của người Trung Quốc, vào những ngày đầu năm mới, bạn nhất thiết phải diện những bộ quần áo có nhiều màu sắc tươi sáng, nổi bật, như vậy mới có thể may mắn, giàu có trong năm tới. Đặc biệt, màu đỏ là màu được coi là biểu tượng của sự may mắn, giàu có, thế nên rất nhiều người Trung Quốc, từ người già đến trẻ nhỏ, mặc quần áo màu đỏ vào dịp đầu năm mới.

14. Đón năm mới

Theo truyền thống của người Trung Quốc, mọi người phải thức muộn đến tận lúc giao thừa để đón năm mới. Sau đó, họ cùng nhau đốt pháo hoặc pháo hoa để xua đi những linh hồn không may mắn và Nian - con quỷ dữ năm mới.

15. Sát sinh

Cũng giống như phong tục của nhiều quốc gia khác, phong tục của người Trung Quốc cũng coi việc sát sinh, đổ máu trong dịp đầu năm mới là điều không may mắn chút nào.

16. Những món quà tránh tặng

Nếu bạn hào phóng và muốn tặng bạn bè, người thân của mình những món quà nhân dịp năm mới, cần phải nhớ, tránh mua các vật phẩm như đồng hồ, kéo hay quả lê. Vì trong văn hóa Trung Quốc, đó là những vật phẩm có ý nghĩa xấu, không tốt. Tặng những đồ đó cho bạn bè hay người thân nhân dịp năm mới có nghĩa bạn muốn nguyền rủa họ, đem lại rủi ro, bất hạnh tới cho họ.


Anh Huy
Ý kiến của bạn