100 ngày đầu nhiệm kỳ mới: Những thách thức chờ đợi Tổng thống Trump

30-04-2017 07:51 | Quốc tế

SKĐS - 100 ngày đầu tiên của Tổng thống Mỹ đã điểm nhưng những gì mà Tổng thống Mỹ đương nhiệm đang thể hiện chưa làm hài lòng đại bộ phận cử tri Mỹ.

Ngày 29/4 là tròn 100 ngày Tổng thống Mỹ D.Trump trở thành người đứng đầu Nhà Trắng, một trong những nhân vật có ảnh hưởng và nhận được sự chú ý nhiều nhất thế giới. Tuy nhiên, những ấn tượng mà ông chủ Nhà Trắng để lại không phải là một bức tranh hoàn hảo.

Ông D.Trump đã lập kỷ lục về tỷ lệ ủng hộ thấp nhất trong các đời Tổng thống. Trong cuộc khảo sát mới đây của Washington Post và ABC, Tổng thống chỉ nhận được 42% số người hài lòng vì những gì ông đã làm trong 100 ngày, thấp nhất so với các đời Tổng thống trước. Tuy  nhiên, số người phản đối lại lên tới 53%. Trong một cuộc thăm dò khác, tỷ lệ ủng hộ ông Trump chỉ đạt 35%, bằng một nửa so với người tiền nhiệm Obama trong 100 ngày đầu.

Mặc dù vậy, trong cuộc phỏng vấn mới đây với AP, Tổng thống D.Trump vẫn tuyên bố “Tôi đã làm nhiều hơn bất cứ vị Tổng thống nào khác trong 100 ngày đầu tiên”.Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Nước Mỹ thay đổi gì sau khi có Tổng thống mới?

Trong vòng 100 ngày trên cương vị Tổng thống, ông D.Trump đã ký nhiều sắc lệnh trong đó có không ít sắc lệnh khiến dư luận xôn xao, cũng có những quyết định khiến thế giới phải bất ngờ. Như ông đã mạnh tay xóa bỏ những thỏa thuận mà người tiền nhiệm Obama đã dày công theo đuổi như Thỏa thuận Tự do thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP), Chương trình bảo hiểm y tế Obamacare  hay vô hiệu hóa các chính sách biến đổi khí hậu...

Hãng truyền thông AP của Mỹ thống kê, trong số 38 lời hứa mà ông Trump hứa với cử tri sẽ thực hiện thì ông Trump mới chỉ hoàn thành có 10 điều. Nhiều cam kết đang trở thành chuyện dần bị quên lãng như chương trình chăm sóc sức khỏe thay thế Obamacare, cải cách thuế, tái thiết nước Mỹ với lời hứa hàng nghìn tỷ USD, đối phó với thâm hụt thương mại với một Trung Quốc đầy tham vọng... Ngay cả lời hứa không can thiệp quân sự bên ngoài nước Mỹ đã bị vi phạm.

Nếu tính những thành công của ông Trump phải kể tới việc rút khỏi Hiệp định TPP, giảm số người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ tới 36% so với năm ngoái, đề cử ông Neil Gorsuch - một người theo đường lối bảo thủ vào vị trí Thẩm phán Tòa án tối cao - người sẽ giúp định hình các phán quyết như mang thai, kiểm soát súng, án tử hình... được coi là những chiến thắng vang dội của chính quyền Tổng thống Trump. Mặc dù nhiều quyết định của Tổng thống được coi là thành công của chính quyền Mỹ nhưng bên cạnh đó, bộ máy hiện tại của Mỹ cũng gặp không ít khó khăn.

Những thách thức trong 1.200 ngày sắp tới

Một cuộc tấn công phủ đầu của ông Trump ở Syria làm rúng động cả thế giới được coi là hành động nhằm cứu vãn uy tín của Tổng thống Mỹ. Nhưng một bộ phận cử tri lại không ủng hộ Tổng thống vì điều này, họ cho rằng Tổng thống từng tuyên bố không can dự vào nước khác, chỉ ưu tiên nước Mỹ. Vậy mà giờ đây ông đã hành động bất ngờ, thậm chí không cần tuyên bố trước.

Chính sách đối ngoại của Tổng thống Trump cũng khiến các nước thấy “đứng ngồi không yên”. Ông từng tuyên bố ủng hộ Nga và chỉ trích Trung Quốc, nhưng những hành động gần đây ở Syria hay tuyên bố về Trung Quốc khiến người ta thấy ông đang quay ngoắt 180 độ.

Chính sách nhập cư của Tổng thống cũng nhận được không ít chỉ trích ngay cả những người từng ủng hộ ông trước đây giờ cũng quay lưng. Đó là sắc lệnh cấm nhập cư với công dân của một số nước Trung Đông hay thắt chặt việc xin visa của người nước ngoài. Điều này khiến nhiều người Mỹ bị trục xuất khỏi nước Mỹ hoặc không thể vào Mỹ bằng cách này hay cách khác.

Trong 3 tháng cầm quyền, chính quyền Mỹ cho biết đã tạo được hơn 533.000 việc làm cho người Mỹ, tuy nhiên, các nguồn tin khác lại cho rằng con số thật của nó thấp hơn nhiều. Điều đáng nói là tổng quan kinh tế Mỹ lại cho thấy kinh tế nước này đang đi xuống.

Những đồn đoán, nghi hoặc còn nhiều, nhưng nhiều người cho rằng 100 ngày chưa đủ thời gian để định hình được khả năng lãnh đạo nước Mỹ của Tổng thống. Những thách thức về đối ngoại, kinh tế, mâu thuẫn ngày càng gia tăng ở Mỹ... là những gì mà Tổng thống Trump sẽ phải giải quyết và điều này không phải “ngày một ngày hai”, nhất là với con người khó đoán định như ông Trump.


Hải Yến
Ý kiến của bạn