100 hạt trân châu mắc kẹt trong bụng bé gái

24-06-2019 10:01 | Thông tin dược học

SKĐS - Mới đây, bé gái 14 tuổi Xiao Shen ở Chiết Giang, Trung Quốc đã phải nhập viện cấp cứu vì đau bụng quằn quại, không thể ăn uống được, táo bón nặng.

Khi đưa đến Bệnh viện Zhuji và qua chụp CT, các bác sĩ phát hiện thấy nhiều quả bóng hình cầu nhỏ chen chúc bất thường trong bụng. Đây chính là các hạt trân châu có tên tapioca trong trà sữa. Loại đồ uống này có nguồn gốc từ Đài Loan được giới trẻ Đông Á rất ưa thích và được gọi là “trà bong bóng” (Bubble tea) gồm trà, sữa và hàng chục cục tròn, gọi là “ngọc trai” hoặc “boba”, chế từ khoai mỳ có nguồn gốc từ Nam Mỹ, có vị nhạt nhưng dai.

100 hạt trân châu mắc kẹt trong bụng bé gái100 hạt trân châu mắc kẹt trong bụng Xiao Shen trên phim chụp CT.

Theo Dr. Zhang Louwei, phụ trách việc điều trị cho Xiao Shen, sau khi gặng hỏi, bé gái đã thừa nhận rất mê đồ uống này, nhưng không nói đã dùng bao nhiêu cốc, chỉ biết 5 ngày gần đây uống liên tục. Qua trường hợp Xiao Shen, các bác sĩ cảnh báo, việc nạp quá nhiều trà sữa sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa do nguyên liệu không rõ nguồn gốc, chưa kể phụ gia, hóa chất bảo quản. Thành phần chính là bột sắn rất khó tiêu hóa, nếu ăn nhiều có thể dẫn đến rối loạn chức năng dạ dày - ruột, phát sinh béo phì, suy dinh dưỡng, hại gan, suy thận và triệu chứng dễ nhận biết nhất là táo bón trầm trọng.


Khắc Hùng (Theo Daily)
Ý kiến của bạn