SKĐS - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố dường có một cuộc chiến thông tin đã được khởi động để chống lại Nga.
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Anatoly Antonov mới đây đã nói với RT (báo điện tử của Nga) rằng một số nước phương Tây và Kiev đã vội vã kết luận Nga có liên quan trong vụ bắn rơi MH17 mà không đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào.
Các quan sát viên OSCE đang tiếp cận hiện trường máy bay MH17 (Ảnh AP)
Ông Anatoly Antonov nói: “Họ cố chứng tỏ cho toàn thế giới rằng chúng tôi phải chịu trách nhiệm về vụ tai nạn. Điều này vô lý khi họ không có bằng chứng và dường như các phương tiên truyền thông phương Tây chỉ muốn tìm ai đó để đổ lỗi về việc này. Với tôi, dường như đây là cuộc chiến thông tin đã được khởi động để chống lại Nga”.
Ông Anatoly Antonov nói thêm, thay vì sử dụng vụ việc này là cái cớ để đổ trách nhiệm cho một bên, vụ tai nạn của MH17 nên được xem như một cơ hội để các bên hợp tác với nhau nhằm "ngăn chặn những bi kịch như vậy trong tương lai".
Trong buổi phỏng vấn với RT, ông Anatoly Antonov cũng đã đưa ra 10 câu hỏi mà Nga muốn Ukraine trả lời.
RT dẫn lại 10 câu hỏi đó như sau:
1. Ngay sau xảy ra thảm kịch MH17, các nhà chức trách Ukraine đã đổ lỗi cho lực lượng ly khai. Những lời buộc tội này dựa trên những bằng chứng nào?
2. Liệu Kiev có thể giải thích chi tiết cách sử dụng bệ phóng tên lửa Buk trong khu vực xung đột (vùng Donetsk)? Và tại sao các hệ thống này được triển khai ở đây khi mà lực lượng ly khai không có bất cứ một chiếc máy bay chiến đấu nào?
3. Tại sao các nhà chức trách Ukraine thành lập một Ủy ban quốc tế? Khi nào một Ủy ban như vậy có thể đi vào hoạt động?
4. Lực lượng vũ trang Ukraine có sẵn sàng để cho các nhà điều tra quốc tế thấy kho hàng tên lửa không-đối-không và đất-đối-không của họ, bao gồm cả những thứ đã được sử dụng như là bệ phóng SAM?
5. Liệu Ủy ban quốc tế có được tiếp cận các dữ liệu từ những nguồn đáng tin cậy về sự chuyển động của máy bay chiến đấu Ukraine vào ngày xảy ra thảm kịch MH17?
6. Tại sao trạm kiểm soát không lưu Ukraine để cho 1 chiếc máy bay dân dụng đi chệch khỏi các tuyến đường thường đi ở phía bắc và hướng tới "vùng đang triển khai hoạt động chống khủng bố"?
7. Tại sao không phận trên vùng có chiến sự không đóng lại đối với các chuyến bay dân sự, đặc biệt là khi khu vực này không hoàn toàn được bao phủ bởi hệ thống định vị radar?
8. Giới chức Kiev bình luận thế nào về cáo buộc của bộ phận điều khiển không lưu Tây Ban Nha đang làm việc tại Ukraine, rằng có thể có 2 máy bay quân sự Ukraine bay cùng với máy bay Malaysia Boeing 777 trên vùng lãnh thổ Ukraine?
9. Tại sao Cơ quan Dịch vụ an ninh của Ukraine lại tiếp cận đoạn băng ghi âm giữa bộ phận điều khiển không lưu Ukraine và phi hành đoàn của máy bay Malaysia trước khi các nhà điều tra quốc tế đến?
10. Ukraine còn nhớ bài học từ năm 2001 trong một sự cố tương tự khi chiếc máy bay của Nga Tu-154 rơi xuống Biển Đen chứ? Trong vụ việc năm ấy, giới chức Ukraine cũng đã chối bỏ toàn bộ trách nhiệm của mình cho đến khi có bằng chứng tung ra chứng minh là Kiev có tội./.