07 lợi ích đã được chứng minh của selen – vi chất cho miễn dịch khoẻ

09-04-2020 08:00 | Y học 360

SKĐS - Được tìm thấy trong đất, nước và trong một số loại thực phẩm, Selen là một nguyên tố siêu vi lượng quý và đóng vai trò cực kỳ thiết yếu cho quá trình chuyển hóa, trao đổi chất trong cơ thể được diễn ra bình thường. Với rất nhiều nghiên cứu khoa học trên toàn thế giới, 07 lợi ích cơ bản được công bố đã củng cố vị trí “vi chất cho hệ miễn dịch” của Selen.

Selen đã được phát hiện như thế nào?

Nguyên tố hóa học thứ 34 Selen (ký hiệu là Se) được phát hiện vào năm 1817 bởi Jöns Jacob Berzelius, “cha đẻ của hóa học Thụy Điển”. Berzelius quyết định đặt tên cho nó là “selènè”, trong tiếng Hy Lạp nghĩa là mặt trăng.

Selen là nguyên tố số 34 trong bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học (ảnh minh hoạ)

Thế nhưng, những tác dụng sinh học của Selen chưa thực sự được hiểu rõ cho đến những năm 30 của thế kỷ XX. Một bệnh cơ tim gọi là Keshan lần đầu được mô tả tại Trung Quốc. Các cuộc điều tra về dịch tễ học cho thấy, những cá nhân sống trong khu vực có đất nghèo Se rất dễ bị nhiễm coxsackie virus - nguyên nhân chính gây bệnh.

Phát hiện này tạo thành một làn sóng nghiên cứu chuyên sâu về vai trò của Selen với hệ miễn dịch nói riêng và với cơ thể sống nói chung. Hàng loạt các cuộc thử nghiệm được tiến hành & kết quả công bố đã cho thấy rất nhiều tác dụng của Selen

Vai trò sinh học kỳ diệu của selen dưới ánh sáng khoa học

Thiết lập và tăng cường hệ miễn dịch

Selen đóng vai trò đặc biệt thiết yếu với sức khỏe của hệ thống miễn dịch. Selen có  trong thành phần của những hợp chất chống oxy hóa selenoprotein, tham gia vào việc điều chỉnh stress oxy hóa, oxy hóa khử và hàng loạt các quá trình tế bào quan trọng khác trong mô và tế bào, bao gồm cả những phản ứng miễn dịch bẩm sinh và thích nghi.

Một số nghiên cứu trên động vật đã chứng minh, trong hầu hết các trường hợp, khi tăng mức độ hấp thu Selen thì đáp ứng miễn dịch tăng cả qua trung gian tế bào và thể dịch.

Là chất chống oxy hóa mạnh mẽ

Do mất cân bằng về điện tích, các gốc tự do rất bất ổn và dễ dàng “chiếm đoạt” điện tử từ các phân tử khác, khởi động phản ứng dây chuyền gây ra rối loạn các hoạt động bình thường của tế bào.

Là một chất chống oxy hóa mạnh, Selen kiểm soát số lượng gốc tự do sinh ra và bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại do stress oxy hóa, giảm những tác hại của gốc tự do, mà trong đó nguy hiểm nhất là gây đột biến gen, sinh ra các tế bào ác tính gây ung thư

Selen là chất chống oxy hóa mạnh mẽ (ảnh minh hoạ)

Cần thiết cho hoạt động của tuyến giáp

Các mô tuyến giáp chứa một lượng Selen cao hơn bất kỳ cơ quan nào khác trong cơ thể, giúp bảo vệ tuyến giáp chống lại tổn thương do oxy hóa và đóng vai trò thiết yếu trong việc sản xuất hormone tuyến giáp. Một nghiên cứu quan sát bao gồm hơn 6.000 người cho thấy, nồng độ Selen trong huyết thanh thấp có liên quan đến việc tăng nguy cơ viêm tuyến giáp tự miễn và suy giáp.

Giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh ung thư

Selen có ảnh hưởng đối với việc sửa chữa DNA, quá trình chết tế bào theo chương trình (apoptosis), hệ thống nội tiết và miễn dịch, cũng như đặc tính chống oxy hóa, do đó có nhiều khả năng Selen đóng vai trò tích cực trong việc ngăn ngừa ung thư.

Đánh giá gồm 69 nghiên cứu với hơn 350.000 đối tượng chỉ ra mối liên kết: Khi nồng độ Selen trong máu cao thì nguy cơ mắc một số loại ung thư như đại trực tràng, phổi, da, thực quản, dạ dày.... giảm đi.

Bảo vệ hệ tim mạch

Trong một phân tích của 25 nghiên cứu quan sát thực hiện vào năm 2006 của tác giả Flores - Mateo G., khi nồng độ Selen trong máu tăng 50% thì nguy cơ mắc bệnh tim sẽ giảm đi 24%. Lý do được cho là Selen có khả năng làm giảm các tình trạng viêm trong cơ thể, đồng thời tăng lượng glutathione peroxidase, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Do đó, nguy cơ mắc xơ vữa hay tích tụ mảng bám trong động mạch sẽ được giảm xuống.

Quan trọng cho sức khỏe hệ thần kinh

Nhà khoa học González-Domínguez R. đã tiến hành một số thử nghiệm và nhận thấy: sự mất cân bằng trong chuyển hóa đồng, kẽm và Selen có thể liên quan đến tình trạng oxy hóa bất thường. Trong khi đó, nhiều bằng chứng cũng đã đưa ra những tác động tiêu cực của stress oxy hóa là một trong số những nguyên nhân gây các bệnh lý thần kinh như Parkinson hay Alzheimer.

Giúp giảm các triệu chứng hen suyễn

Cũng như nhiều căn bệnh khác, hen suyễn cũng chính là một trong những nguy cơ mà các gốc oxy hóa cùng phản ứng viêm có thể gây ra. Do có khả năng giảm viêm nên nhiều ý kiến cho rằng Selen có thể giúp giảm các triệu chứng liên quan đến hen suyễn. Trên thực tế, một thử nghiệm đăng tải trên dữ liệu Pubmed, những bệnh nhân hen suyễn có nồng độ Selen trong máu cao thì sẽ có chức năng phổi tốt hơn so với những bệnh nhân có hàm lượng Selen trong máu thấp.

Selen - Vi chất vàng cho hệ miễn dịch khỏe mạnh

Selen là một nguyên tố vi lượng cực kỳ quan trọng và cần thiết về mặt dinh dưỡng cho cơ thể, đặc biệt là đối với sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Thiếu Selen hệ miễn dịch của bé sẽ không thể hoạt động hiệu quả được.

Selen không thể tự tổng hợp mà phải được bổ sung qua các nguồn thực phẩm như hải sản, thịt, trứng .... Nhưng thật khó để đo lường và cung cấp vừa đủ hàm lượng selen, cũng như các vitamin và khoáng chất cần thiết cho hệ miễn dịch chỉ qua thực phẩm. Các chuyên gia nhi khoa khuyên rằng, mẹ nên bổ sung thêm những nguồn dưỡng chất đã được tinh chế và chuẩn hóa theo tỷ lệ tối ưu giúp hệ miễn dịch của bé khỏe mạnh nhất.

Siro Kinder Immune kết hợp đầy đủ các loại vitamin A, C, D3, E, kẽm, và đặc biệt là Selen. Đây là sản phẩm tăng cường sức đề kháng duy nhất trên thị trường có chứa Vi chất miễn dịch vàng Selen.

Sản phẩm siro Kinder Immune thuộc thương hiệu DoppelHerz – Thực phẩm bảo vệ sức khỏe chiếm thị phần số 1 tại CHLB Đức.  Siro Kinder Immune của Doppelherz chắc chắn sẽ là người đồng hành đắc lực cùng mẹ hoàn thiện hệ miễn dịch cho con mạnh khỏe, cùng con tự tin khôn lớn.

Để được tư vấn, vui lòng liên hệ Tổng đài miễn cước 1800.1770 hoặc truy cập website https://doppelherz.vn

Số GPQC: 00359/2020/ATTP-XNQC

Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh


Ý kiến của bạn