Thủ đô Phnom Penh: Số ca mắc mới giảm mạnh do tỷ lệ tiêm chủng cao

25-06-2021 16:49 | Quốc tế

SKĐS - Từ chỗ có 400-500 trường hợp mắc COVID-19 mới mỗi ngày, thủ đô Phnom Penh của Campuchia chỉ còn từ 100-200 trường hợp mắc mới sau mỗi 24 giờ. Sở dĩ thủ đô Campuchia giảm mạnh số ca mắc mới là do số người được tiêm vắc xin trong cộng đồng cao.

Bộ Y tế Campuchia bày tỏ lo ngại về biến chủng  Delta B.1.617-2 đang hoành hành ở nhiều nơi trên thế giới.  Phải  cần thời gian điều trị lâu hơn so với các biến thể trước đó. Phát ngôn viên của Bộ Y tế kiêm Chủ tịch Ủy ban Tiêm chủng của COVID-19 bà Vandine  cho biết,  biến thể mới rất khó điều trị,  một số bệnh nhân bị nhiễm  mất nhiều thời gian để hồi phục.

Bộ Y tế vẫn chưa khẳng định biến chủng  mới này có lây lan ra cộng đồng hay không.

Người phát ngôn Bộ Y tế Campuchia  Vandine nói: “Hơn 83 quốc gia đã bị xuất hiện biến chủng của virus, vì vậy người dân  phải hết sức thận trọng và tuân theo các hướng dẫn của Bộ Y tế.

Delta B.1.617.2 đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố  là một "biến thể đáng lo ngại". Một biến thể có thể được dán nhãn "đáng lo ngại" nếu nó được chứng minh là dễ lây lan hơn, gây chết người hơn hoặc kháng các loại vắc xin và phương pháp điều trị hiện tại.

Người dân xếp hàng đăng ký để được tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19

Có được kết quả này, ngoài các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả, Campuchia còn tăng cường tiêm vắc xin phòng bệnh.

Tiến sĩ Ngy Meng Heng, Giám đốc Sở Y tế thành phố Phnom Penh, cho biết hiện nay số trường hợp dương tính với COVID-19 ở Phnom Penh đang giảm dần với khoảng 100 đến 200 trường hợp mỗi ngày so với tháng trước là 400 đến 500 trường hợp  được báo cáo mỗi ngày.

Tiến sĩ Meng Heng cho biết lý do tại sao Phnom Penh giảm tỷ lệ lây nhiễm  là do số người được tiêm vắc xin ở thủ đô đạt  gần 100% và hầu hết mọi người đều tuân thủ các hướng dẫn của Bộ Y tế bao gồm đeo khẩu trang, rửa tay và duy trì giãn cách xã hội.

“Chúng tôi không thể tiêu diệt tận gốc vi rút nếu người dân không tuân thủ các hướng dẫn của Bộ Y tế. Trong tình hình hiện tại, chúng tôi cần tất cả người dân hỗ trợ lẫn nhau để giảm tác động của dịch  bệnh này ”, bác sĩ Meng Heng nói.

Ông cho biết mặc dù tình hình dịch bệnh ở Phnom Penh đã giảm bớt, ở một số  tỉnh như  Koh Kong, Ratanakiri, Kampong Cham, Takeo, Kampot, Svay Rieng và Kep, đặc biệt là gần biên giới với Thái Lan, tình hình dịch bệnh đang diễn biến xấu.

Bộ Y tế  đã yêu cầu tập huấn cho các bác sĩ, kỹ thuật viên thực hiện tiêm vắc xin phòng COVID-19 ở các sở y tế các tỉnh, thành để chuẩn bị sẵn sàng khi có vắc xin.

Phát ngôn viên Bộ Y tế Vandine  cho biết: “Khi vắc xin được cung cấp, sở y tế các tỉnh sẽ huy động lực lượng  bác sĩ tại địa phương " cô ấy nói. “Ngoài ra, các tỉnh có thể yêu cầu Ủy ban Quốc gia Phòng chống COVID-19 hỗ trợ cho chiến dịch tiêm chủng đạt được kết quả như kế hoạch.”

Theo Bộ Y tế Campuchia, nếu không có gì thay đổi, 2 triệu liều vắc-xin Sinovac sẽ đến Campuchia vào cuối tháng 6. Bác sĩ Ker Ratha, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Svay Rieng, nói với Khmer Times,  rằng địa phương đã chuẩn bị đủ đội ngũ kỹ thuật và y tế  cho chiến dịch tiêm chủng cho người dân và công nhân tại các nhà máy trên toàn tỉnh Svay Rieng.

“Chúng tôi đã nhận được thiết bị y tế và các vật tư   từ Bộ Y tế. Đến nay, không có trở ngại nào, chúng tôi chỉ chờ vắc-xin đến”, bác sĩ Ratha nói.

Theo kế hoạch,  chiến dịch tiêm chủng ở Svay Rieng cho hơn 60.000 người sẽ được khởi động vào cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7.

Ông Ratha nói: “Chúng tôi sẽ tiêm phòng cho những người sống ở những khu vực có nguy cơ cao, đặc biệt là ở những khu vực đô thị có đông công nhân và nhiều nhà máy”.

Bất cứ ai có các triệu chứng như sốt, ho, hắt hơi, đau họng hoặc khó thở cần ngay lập tức đi xét nghiệm COVID-19 tại cơ sở gần nhất hoặc liên hệ với chính quyền địa phương.

Trong khi đó, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tiến sĩ Li Ailan cho biết không cần phải thực hiện xét nghiệm COVID-19 bằng test nhanh  sau khi được chủng ngừa.

Bởi hiện nay, WHO không khuyến cáo người dân mua bộ test nhanh vì chưa có loại nào được WHO công nhận, bà Li Ailan nói.

Thứ hai, tất cả các loại vắc xin đang được sử dụng tại Campuchia đều được WHO chứng nhận và sẽ được đưa vào danh mục sử dụng khẩn cấp, vì vậy người dân không nên tốn tiền mua các bộ test nhanh. Tất cả những gì cần thiết bây giờ là tiêm phòng và làm theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tiến sĩ Ailan nói: “Điều này là không cần thiết, bởi vì WHO chưa khuyến nghị các xét nghiệm nhanh để chẩn đoán nhiễm virus SARS-CoV-2 sau khi được tiêm vắc-xin”.

Trong 24h qua, Campuchia ghi nhận thêm  655 trường hợp dương tính mới với SARS-CoV-2, đưa tổng số người mắc bệnh từ khi dịch bệnh xuất hiện đến nay lên 45.366 người, đã có thêm 18 trường hợp tử vong, đưa tổng số  người tử vong vì COVID-19 tại Campuchia lên 493 trường hợp, số người phục  hồi  là 40.010 người.

 


Hải Yến
Ý kiến của bạn