Để đảm bảo cho vận tải được hàng hóa lưu thông thông suốt, nhanh chóng khi 19 địa phương đồng loạt thực hiện giãn cách xã hội (theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 969 ngày 17/7/2021), thực hiện hướng dẫn của Bộ Y tế tại văn bản 5753 ngày 19/7/2021, Bộ GTVT và các địa phương đi đến thống nhất thực hiện ngay không tiến hành kiểm tra giấy chứng nhận xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa chỉ lưu thông trong nội vùng đang thực hiện Chỉ thị 16.
Trường hợp người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa lưu thông từ khu vực giãn cách theo Chỉ thị 16, khu vực phong tỏa sang khu vực liền kề đang áp dụng cấp độ phòng chống dịch bệnh thấp hơn, phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 được thực hiện trong vòng 72h. Các Sở GTVT, Hiệp hội vận tải ô tô địa phương phải tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, yêu cầu các Doanh nghiệp vận tải, đội ngũ lái xe phải đảm bảo mọi quy định về xét nghiệm theo hướng dẫn của ngành y tế.
Do tình hình ùn tắc giao thông kéo dài trên các cửa ngõ vào TP Hải Phòng trong ngày 18 và 19/7, tại cuộc họp chiều nay, Bộ trưởng Bộ GTVT mời thêm TP Hải Phòng cùng tham dự. Theo báo cáo của Sở GTVT Hải Phòng, trong ngày 17/7, qua kiểm soát tại chốt kiểm soát phát hiện ra 2 trường hợp lái xe từ phía Nam ra dương tính với Sars-CoV-2, chính vì vậy UBND thành phố đã ban hành văn bản yêu cầu phân 2 nhóm phương tiện ra vào thành phố “nguy cơ cao” và “nguy cơ thấp” để quản lý lưu hành.
Theo đó nhóm “nguy cơ cao” là các phương tiện di chuyển từ tỉnh Nghệ An trở vào trong còn nhóm “nguy cơ thấp” bao gồm các phương tiện di chuyển từ Thanh Hóa trở ra (đến ngày 18/7 bổ sung các phương tiện từ thành phố Hà Nội vào nhóm nguy cơ cao). Qua đó, sẽ cấp Logo màu đỏ dành cho nhóm nguy cơ cao, Logo màu vàng cho nhóm nguy cơ thấp và Logo màu xanh cho phương tiện lưu thông nội tỉnh. Lý do ùn tắc là do khi thành phố ban hành quy định, nhiều phương tiện từ các tỉnh đang lưu thông trên đường về Hải Phòng nên chưa nắm bắt được quy định, dẫn đến lực lượng chức năng phải dừng phương tiện để kiểm tra và cấp phù hiệu phù hợp. Hơn nữa đến tối 18/7, Sở mới nhận bàn giao phần mềm của Tổng cục đường bộ Việt Nam nên chưa kịp thời đưa vào ứng dụng để cấp giấy lưu hành cho phương tiện dẫn đến ùn tắc kéo dài.
Không kiểm tra giấy xét nghiệm COVID-19 đối với lái xe vận chuyển hàng hóa trong nội vùng 19 tỉnh.
Theo báo cáo của Tổng cục đường bộ Việt Nam, cũng trong ngày hôm nay, Tổng cục đã giao Thanh tra Giao thông của Cục QLĐB 1, đồng thời Cục CSGT đã bố trí 3 tổ công tác xuống thành phố để phối hợp với các lực lượng của địa phương phân luồng giao thông, giải quyết ách tắc. Đến chiều 19/7, tình trạng ùn tắc cơ bản đã được giải quyết.
Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT Hải Phòng nghiên cứu để triển khai thực hiện các quy định, hướng dẫn của Bộ GTVT, Tổng cục đường bộ Việt Nam một cách thống nhất; phải khẩn trương thông báo các quy định của địa phương cho Sở GTVT các tỉnh, thành phố trên phạm vi cả nước; tổ chức tuyên truyền, thông tin tới các Doanh nghiệp vận tải, các lái xe có lộ trình đi đến Hải Phòng biết và chấp hành; phải lập luồng xanh của địa phương, đấu nối với luồng xanh quốc gia đã được công bố; đồng thời triển khai ngay hệ thống phần mềm quản lý, cấp mã QR code nhận diện phương tiện hàng hóa để tạo mọi điều kiện thuận tiện, nhanh chóng nhất cho doanh nghiệp và lái xe.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng yêu cầu Sở GTVT các tỉnh phải khẩn trương phối hợp với Tổng cục đường bộ Việt Nam tham mưu cho lãnh đạo tỉnh lựa chọn, quyết định tổ chức các điểm dừng nghỉ kết hợp với hỗ trợ xét nghiệm COVID-19 cho các lái xe di chuyển trên lộ trình dài và giấy xét nghiệm hết hiệu lực, có như vậy mới giảm áp lực tại các chốt kiểm soát.
“Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19, Bộ GTVT, Bộ Y tế đã hết sức quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp, người điều khiển phương tiện hoạt động nhằm đảm bảo lưu thông hàng hóa, tuy nhiên các doanh nghiệp tuyệt đối quán triệt các quy định và chủ động xét nghiệm COVID-19 cho đội ngũ lái xe và người phục vụ theo xe, đảm bảo mọi điều kiện y tế theo quy định. Chủ động hoặc kiến nghị, phối hợp với địa phương tổ chức các điểm dừng, đỗ xe kết hợp nghỉ ngơi, sinh hoạt của lái xe theo phương châm tại chỗ, hạn chế tối đa lái xe tiếp xúc bên ngoài. Các tổ kiểm tra của Bộ sẽ tập tăng cường kiểm tra sự chấp hành của các doanh nghiệp”, Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh.