Tự thiết kế thiết bị trợ tim

06-03-2014 19:00 | Dược

SKĐS - Là một kỹ sư, nhìn bề ngoài Tal Golesworthy có vẻ là người bình thường, song kỳ thực ông đã từng đấu tranh chống lại tử thần và kết quả đã chiến thắng. Mọi chuyện đã diễn ra thật thần kỳ...

Là một kỹ sư, nhìn bề ngoài Tal Golesworthy có vẻ là người bình thường, song kỳ thực ông đã từng đấu tranh chống lại tử thần và kết quả đã chiến thắng. Mọi chuyện đã diễn ra thật thần kỳ...

Hội chứng tim mạch và sáng chế của người bệnh kỹ sư

Suốt hơn 30 năm qua, ông Tal Golesworthy đã sống chung với một căn bệnh luôn đe dọa tính mạng, đó là bệnh tim. Tal đã khốn khổ khi phải phập phồng lo lắng về căn bệnh của mình mãi cho đến khi ông đột nhiên nảy ra một ý tưởng kỳ lạ trong lúc đang lúi húi làm vườn. Kết hợp nó với một số thủ tục cơ bản, vay mượn từ ngành công nghiệp hàng không, ông đã đề xuất ra một giải pháp nhằm chữa trị căn bệnh tim của mình. Ông thuyết phục các bác sĩ phẫu thuật đặt thiết bị mới lạ vào cơ thể mình. Sau 9 năm kể từ ngày phẫu thuật, Tal đã đi theo giải pháp của mình trong việc đem lại cuộc sống an vui cho hơn 30 người khác cũng mắc bệnh như mình.

Bệnh nhân Tal Golesworthy đã khỏi bệnh nhờ một giải pháp mới, đã điều trị thành công bệnh tim của mình.

Bệnh nhân Tal Golesworthy đã khỏi bệnh nhờ một giải pháp mới, đã điều trị thành công bệnh tim của mình.

Khi quả tim bơm máu đi khắp cơ thể thì động mạch chủ - mạch chính của quả tim - đã giãn ra nhằm phù hợp với lượng máu bơm vào. Ở hầu hết mọi người, khi thư giãn, động mạch chủ lại trở về kích thước bình thường, song ở bệnh nhân mắc phải hội chứng Marfan, chức năng này lại không thể phục hồi, qua thời gian động mạch chủ dần dần mở rộng. Lúc còn nhỏ, cậu bé Tal Golesworthy đã biết rằng mình đang sống với động mạch chủ mà đến một ngày nào đó khi nó căng quá mức thì sẽ bị vỡ. Và trong lần kiểm tra định kỳ năm 2000, Tal được các bác sĩ thông báo cần phải tiến hành phẫu thuật để phòng động mạch bị vỡ.

Ngày đó phẫu thuật truyền thống tương đối phức tạp, bao gồm các công đoạn thay thế các đoạn động mạch chủ bằng một miếng ghép nhân tạo. Đôi khi các bác sĩ phẫu thuật còn đặt các van kim loại bên trong tim nhằm thay thế cho đoạn bị cắt. Nhưng nếu đặt van kim loại trong tim cũng có nghĩa rằng ông Tal Golesworthy sẽ uống thuốc chống đông máu cho phần đời còn lại nhằm đảm bảo máu sẽ lưu thông. Song, loại thuốc này cũng mang lại rủi ro là dễ chảy máu. Là một người năng nổ và là một vận động viên trượt tuyết nhiệt tình, đây quả là một điều mà ông Tal không hề mong muốn. Ông cho biết: “Tôi không muốn sống nốt phần đời còn lại trong một cái kén bằng bông và tôi tự nhủ mình phải tìm ra một giải pháp gì đó”.

Nghĩ là làm, Tal đã tự thiết kế cho mình một giải pháp mới, ý tưởng của ông xem ra khá đơn giản. Tal chia sẻ: “Nếu cái ống nước phồng lên, tôi sẽ lấy một cuộn băng quấn quanh bên ngoài để ngăn chặn hiện tượng này. Phương pháp này khá thô sơ, đơn giản và chúng tôi đã thành công ngay trong vườn của gia đình”. Các bác sĩ phẫu thuật nói với ông Tal rằng, để áp dụng ý tưởng này vào hoạt động y khoa là việc không dễ dàng. Tuy nhiên, ông Tal đã thuyết phục GS. Tom Treasure, khi đó đang làm việc tại Bệnh viện Guy’s (London, Anh) và GS. John Pepper làm việc tại Bệnh viện Hoàng gia Brompton (London, Anh) và cả 3 người đã cùng hoàn thiện sáng kiến của Tal.

Hoạt động nhịp nhàng

Nhóm phát triển đã mất 3 năm miệt mài làm việc mới hoàn thành sáng chế độc đáo này. Kết quả là chỗ phình ở mạch máu đã được khâu lại, cung cấp một thiết bị hỗ trợ cấu trúc nhằm ngăn nó không lớn thêm nữa. Nhóm nghiên cứu đã đưa ra giả thuyết: đặt ống thiết bị hỗ trợ bên ngoài - hơn là vào bên trong - của động mạch chủ, họ sẽ giảm thiểu được sự phức tạp của ca phẫu thuật, cũng như không cần dùng đến các loại thuốc chống đông máu. Sau 3 năm khởi đầu, giờ nhóm nghiên cứu đã sẵn sàng để đi những bước xa hơn - ông Tal Golesworthy trở thành “chuột bạch” trong thí nghiệm thiết bị của mình. Mặc dù đã có một số lần chạy sơ khởi của đợt phẫu thuật, tuy vậy ông Tal nhớ lại rằng đó là cái ngày đáng sợ nhất trong đời mình. Ông Tal kể lại: “Tôi đã dành toàn bộ sự nghiệp để quản lý nhiều dự án khác nhau, song đây là lần đầu tiên tôi tự áp dụng cho chính mình, quả là cảm giác một trời một vực”.

Ca phẫu thuật kéo dài 2 giờ đồng hồ đã diễn ra tại Bệnh viện Hoàng gia Brompton. 9 năm trôi qua, động mạch chủ của ông Tal Golesworthy vẫn giữ nguyên kích thước. Tal vui mừng cho biết: “Động mạch chủ của tôi đã được chữa lành, tôi bắt đầu thở dễ hơn, ngủ ngon hơn và thoải mái theo cái cách mà nhiều năm trước đó tôi không có”. Ông Tal nói rằng, động cơ ban đầu chỉ là chữa bệnh cho chính bản thân ông, nhưng hiện nay nhóm nghiên cứu đã bắt đầu dự án cho những người khác, họ đã cung cấp những chiếc “ống tay áo trợ tim” - tên gọi cho những thiết bị do nhóm sáng chế cho hơn 30 bệnh nhân ở London. Năm 2007, Andrew Ellis đã sử dụng phát minh của ông Tal Golewsorthy. 5 năm sau đó, lần kiểm tra sức khỏe mới nhất cho thấy động mạch chủ của anh Ellis không có dấu hiệu tăng trưởng về kích thước, anh vui mừng cho biết: “Phát minh của ông Tal đã gỡ một núi đá nặng nề mà tôi đã vất vả đội lên đầu bấy lâu nay”.

Gần đây, ông Tal đã kêu gọi tạp chí Tim mạch châu Âu huy động các nhà nghiên cứu vào lĩnh vực mới mẻ này, đồng thời dùng thiết bị mới của ông để thử nghiệm.

(Theo BBC NEWS)

  NGUYỄN THANH HẢI

 

 


Ý kiến của bạn