Triều Tiên sẽ từ bỏ vũ khí hạt nhân?

07-03-2018 13:27 | Quốc tế

SKĐS - Hàn Quốc và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên đã đồng ý tổ chức một hội nghị thượng đỉnh dành cho các nhà lãnh đạo quốc gia vào cuối tháng 4, cố vấn an ninh tối cao của Tổng thống Moon Jae-in tối 6-3 trình bày báo cáo về kết quả chuyến công tác đến Bình Nhưỡng.

Hội nghị liên Triều lần thứ 3 giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un sẽ được tổ chức tại khu vực an ninh chung Panmunjeom (Bàn Môn Điếm), ông Chung Eui-yong, Chủ tịch Văn phòng An ninh Quốc gia Hàn Quốc nói trong một cuộc họp báo.

Trong thời gian ở thủ đô CHDCND Triều Tiên, ông Chung và 4 đặc phái viên khác đã có một cuộc họp bất ngờ với Chủ tịch Kim Jong-un. “Miền Nam và miền Bắc đã nhất trí thiết lập một đường dây nóng giữa các nhà lãnh đạo cho phép tham vấn chặt chẽ và giảm căng thẳng quân sự, đồng thời cũng đồng ý tổ chức cuộc điện đàm đầu tiên trước hội nghị Nam - Bắc lần thứ 3”, ông Chung thông báo. 

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un và phu nhân Ri Sol-ju đã tổ chức bữa tiệc tối mời phái đoàn cấp cao Hàn Quốc. Một số quan chức cấp cao Triều Tiên cũng dự bữa tiệc này. (Ảnh: KCNA)

“Phía miền Bắc khẳng định rõ ràng cam kết phi hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và cho biết không có lý do sở hữu vũ khí hạt nhân để đảm bảo an toàn cho chế độ và mọi nối đe dọa quân sự với CHDCND Triều Tiên sẽ được loại bỏ”, ông Chung cho biết thêm. CHDCND Triều Tiên cũng bày tỏ sự sẵn sàng tổ chức các cuộc đàm phán thẳng thắn với Mỹ để phi hạt nhân hóa và bình thường hóa quan hệ song phương giữa các quốc gia.

Từ khi khởi động chuyến công tác 2 ngày đến Bình Nhưỡng, ông Chung xác nhận nhiệm vụ của các đặc phái viên bao gồm thuyết phục CHDCND Triều Tiên khôi phục đàm phán với Mỹ, điều mà trước đó Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in gọi là một điều kiện tiên quyết để khôi phục các cuộc đàm phán quốc tế dập tắt nguy cơ chiến tranh hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Ông Kim Jong-un chụp hình lưu niệm với phái đoàn cấp cao Hàn Quốc

Bình Nhưỡng và Washington đã bày tỏ sự sẵn sàng đàm phán, nhưng Mỹ vẫn giữa thái độ hoài nghi về ý định của CHDCND Triều Tiên, đặc biệt sau khi cải thiện quan hệ với Hàn Quốc,  cho biết đàm phá Mỹ-Triều chỉ diễn ra theo những điều kiện đúng đắn. Nhà Trắng cũng cho biết trước tiên phải thấy liệu sự sẵn lòng đàm phán của CHDCND Triều Tiên có thể hiện thành ý từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Ông Chung cho biết lãnh đạo CHDCND Triều Tiên đồng ý đặt vấn đề giải trừ hạt nhân lên bàn đàm phán với Mỹ mà không cần bất kỳ điều kiện.

“Phía miền Bắc khẳng định cam kết phi hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và cho biết không có lý do sở hữu vũ khí hạt nhân để đảm bảo an toàn cho chế độ và mọi nối đe dọa quân sự với CHDCND Triều Tiên sẽ được loại bỏ”, Chung Eui-yong, Chủ tịch Văn phòng An ninh Quốc gia Hàn Quốc chia sẻ trong cuộc họp báo

“Chủ tịch Kim cho biết vấn đề phi hạt nhân sẽ được thảo luận như một chương trình nghị sự dành cho cuộc đàm phán Triều-Mỹ. Điều mà chúng ta đặc biệt chú ý thực tế ông tuyên bố rõ ràng rằng quá trình phi hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên là sự chỉ đạo từ cha và ông và không thể thay đổi chỉ đạo đó”, ông Chung nói với các phóng viên.

Ông Kim Jong-un kế thừa nhiệm vụ lãnh đạo đất nước Triều Tiên, sau khi phụ thân Kim Jong-il từ trần vào cuối năm 2011. Chủ tịch Văn phòng An ninh Quốc gia Hàn Quốc cũng cho biết Bình Nhưỡng hứa “đóng băng” mọi hành động “khiêu khích” quân sự, bao gồm thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo chừng nào các cuộc đàm phán Mỹ-Triều đang diễn ra.

“Ngoài ra, miền Bắc hứa sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân hoặc thông thường chống lại miền Nam”, ông Chung cho biết thêm.


Quỳnh Phạm
Ý kiến của bạn