Trị chứng chuột rút khi mang thai

14-08-2008 16:16 | Tin nóng y tế

Tôi mang thai tháng thứ 8, người cảm thấy bình thường nhưng rất hay bị chuột rút ở bắp chân, nhất là về ban đêm. Xin hỏi nguyên nhân? Cách chữa?

Tôi mang thai tháng thứ 8, người cảm thấy bình thường nhưng rất hay bị chuột rút ở bắp chân, nhất là về ban đêm. Xin hỏi nguyên nhân? Cách chữa?

Bùi Thị Ngoãn (Hà Giang)

Sở dĩ phụ nữ mang thai hay bị chuột rút là do sự thiếu hụt canxi. Nồng độ canxi trong máu có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong việc duy trì chức năng của hệ thống thần kinh trung ương và hệ thống thần kinh thực vật. Khi nồng độ canxi trong cơ thể hạ thấp sẽ làm tăng tính kích thích các tế bào cơ bắp. Trong thời kỳ mang thai, do nhu cầu về canxi phải tăng hơn người bình thường (600mg/ngày), phụ nữ mang thai cần tới 1.500mg canxi/ngày để cung cấp cho mẹ và tạo xương cho thai. Bữa ăn hằng ngày thường chỉ cung cấp được 300-400m. Vì vậy nếu không cung cấp đủ thì rất dễ dẫn đến tình trạng thiếu hụt canxi và dẫn đến sự co rút các cơ, nhất là cơ bắp chân mà ta gọi chuột rút. Để khắc phục, phụ nữ mang thai cần chú ý bổ sung đủ canxi bằng cách tăng cường ăn thực phẩm chứa canxi cao như tôm, cá, cua, ốc, hến, sữa, trứng... và các loại rau quả tươi có màu xanh đậm: mồng tơi, rau muống, cải xoong... Nếu co rút nhiều cần đi khám để bác sĩ chỉ định dùng thêm các thuốc như canxinol, vitamin D... Chú ý tắm nắng buổi sớm sẽ giúp cơ thể hấp thu canxi tốt hơn.

BS. Nguyễn Kim Giang


Ý kiến của bạn